Cụ thể, sau một thời gian nghiên cứu và tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, địa phương liên quan, Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy xây cầu Mã Đà và đường xuyên Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai kinh phí rất lớn. Diện tích chiếm dụng đất rừng lớn.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu bổ sung phương án kết nối tỉnh Bình Phước với đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, không qua cầu Mã Đà là khả quan nhất.

Theo Bộ GTVT, xây cầu Mã Đà và đường qua Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai chi phí lớn, ảnh hưởng đến hệ sinh thái, động vật quý hiếm
Theo Bộ Giao thông vận tải, xây cầu Mã Đà và đường qua Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai chi phí lớn, ảnh hưởng đến hệ sinh thái, động vật quý hiếm. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải chủ trì làm việc với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn; Ngoại giao; Văn hóa -Thể thao và Du lịch và UBND các tỉnh: Bình Phước, Đồng Nai và Bình Dương để thống nhất phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà.

Cụ thể, với phương án tuyến theo đề xuất của tỉnh Bình Phước có điểm đầu tại đường tỉnh 741, TP. Đồng Xoài, đi theo đường tỉnh 753 qua cầu Mã Đà, qua địa phận tỉnh Đồng Nai có thuận lợi là kết nối trực tiếp Bình Phước với Đồng Nai, thuận tiện cho vận doanh, giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, Cảng hàng không quốc tế Long Thành; từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối Bình Phước với các tỉnh lân cận, tạo không gian và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Tuy nhiên, phương án tuyến này có khó khăn là tuyến đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyến thể giới Đồng Nai có chiều dài khoảng 31km đã được UNESCO công nhận là khu sinh quyển thế giới năm 2011. Nơi đây có di tích lịch sử cách mạng là Trung ương cục miền Nam, khu ủy miền Đông Nam Bộ, địa đạo suối Linh và là nơi yên nghỉ của hàng nghìn liệt sỹ trong cuộc đấu tranh thống nhất đất nước.

Bên cạnh đó khu dự trữ sinh quyền có nhiều hệ sinh thái, gồm nhiều loài thực vật và động vật thuộc danh mục nguy cấp, quý hiếm. Vì vậy 25 năm trước tỉnh Đồng Nai đã có chủ trương và triển khai đóng cửa rừng để bảo vệ nguyên vẹn các diện tích rừng tự nhiên hiện có, không thực hiện hoạt động vận tải qua khu vực vùng lõi. Đến nay, khu dự trữ sinh quyền Đồng Nai đã và đang được bảo tồn, phát triển hệ sinh thái.

Nếu làm đường xuyên lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai còn gây ra các tác động lớn đến hệ sinh thái, vướng mắc về Luật Đa dạng sinh học và các điều ước quốc tế, chưa phù hợp với Luật Lâm nghiệp, Luật Di sản văn hóa, Luật Bảo vệ môi trường, chưa phù hợp với các chủ trương của Đảng, Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng báo cáo Thủ tướng Chính phủ nếu đầu tư xây dựng tuyến đường qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai phải tự nguyện rút danh hiệu, ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, cũng như có thể gây hiểu sai về mức độ cam kết của Việt Nam. Từ đó tác động không thuận lợi đến việc xem xét các hồ sơ đệ trình ghi danh cho những khu dự trữ sinh quyển mới của Việt Nam trong tương lai.

Phong Vân