Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Mexico tiếp tục tăng trưởng tích cực

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức được phê chuẩn vào ngày 30/12/2018, và có hiệu lực đối với Việt Nam và Mexico kể từ năm 2019, được coi là bước ngoặt quan trọng tạo ra xung lực mới để thúc đẩy hợp tác thương mại – đầu tư giữa Việt Nam và các nước đối tác nói chung và với Mexico nói riêng.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam và Mexico có quan hệ FTA và Mexico là một trong những quốc gia có cam kết cắt giảm tỷ lệ thuế quan cao cho hàng hóa Việt Nam ngay khi CPTPP có hiệu lực (77%). Năm 2020, hai năm sau khi CPTPP đi vào thực thi, kim ngạch xuất khẩu sang Mexico đã tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với năm 2018.

Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico
Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 gây ra những tác động tiêu cực tới kinh tế toàn cầu, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mexico năm 2020 vẫn đạt được kết quả tích cực.

Cụ thể, tổng kim ngạch giữa hai nước đạt 3,68 tỷ USD, tăng 6,12% so với năm 2019; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico đạt 3,16 tỷ USD, tăng 11,73% và nhập khẩu đạt 523 triệu USD, giảm 18,58%. Thặng dư thương mại của Việt Nam với Mexico tiếp tục được duy trì qua nhiều năm và đây là một trong số ít những thị trường ở khu vực ta xuất siêu hơn 2 tỷ USD/năm.

8 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại song phương với Mexico tiếp tục tăng trưởng tích cực, đạt 3,24 tỷ USD, tăng 36,08% so với cùng kỳ năm 2020, đưa nước này trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh và lớn thứ 4 tại khu vực châu Mỹ (chỉ sau Hoa Kỳ, Canada và Brazil); trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 2,92 tỷ USD, tăng 43%. Đây là mức tăng trưởng xuất khẩu hàng đầu sang khối thị trường CPTPP đối với hàng hóa của Việt Nam và với việc thị phần hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường Mexico mới đạt 1,3%, có thể khẳng định còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu thông qua tận dụng những ưu đãi của Hiệp định CPTPP.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang để lại những tác động nặng nề tới nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam – Mexico nỗ lực và quyết tâm thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa song phương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, khẳng định hai nước là đối tác quan trọng của nhau tại khu vực và trên thế giới.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024
Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024

Sáng 25/4, Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền, TP. Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo “Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi” năm 2024. Dự Hội thi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy.

Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày
Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc hoạt động dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao thông qua ứng dụng mạng xã hội Telegram, bắt giữ 25 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động

Ngày 25/4, tại trụ sở Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Nam Định đã diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với công nhân lao động (CNLĐ) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng
Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng

Nhắc đến nghề đúc đồng, người ta thường nhớ đến làng Ngũ Xã (Hà Nội), Ý Yên (Nam Ðịnh) hay Ðại Bái (Bắc Ninh), thế nhưng ít ai biết rằng, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, có nghề đúc đồng nổi tiếng từ xa xưa. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề đúc đồng ở đây vẫn được duy trì và lưu giữ những bí quyết, kỹ thuật đúc thủ công tinh xảo cổ truyền của cha ông.