Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thực thi EVFTA sẽ mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Hà Lan và Việt Nam

Trong khối Liên minh châu Âu, Hà Lan là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam với Hà Lan vẫn đạt được những kết quả khả quan.

Chính phủ và các doanh nghiệp Hà Lan có nhiều quan tâm trong việc hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng. Việt Nam đã, đang và vẫn là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư Hà Lan, và cộng đồng doanh nghiệp hai nước nỗ lực hơn nữa để tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh mới, tối ưu hóa lợi ích mà Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mang lại.

Việt Nam cũng là thị trường chiến lược ở châu Á đối với các doanh nghiệp Hà Lan.Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy Hà Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của EU đối với hàng hóa Việt Nam, đồng thời cũng là nhà đầu tư lớn nhất của EU tại Việt Nam. Thương mại song phương đã tăng trưởng trung bình 11,78% một năm trong 5 năm qua.

Năm 2020, bất chấp tác động của đại dịch Covid-19, xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 vẫn tăng 0,22% hàng năm lên 6,26 tỷ USD. Nhập khẩu từ Hà Lan trong giai đoạn này giảm 4,13% xuống còn 582,4 triệu USD. Tính đến cuối tháng 11 năm 2020, tổng vốn đầu tư của Hà Lan vào Việt Nam đạt 10,4 tỷ USD với 375 dự án. Khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát năm 2020 đã khiến hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan gặp nhiều khó khăn, nhưng tính chung cả năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước vẫn tăng 1,5% so với năm 2019, lên 7,7 tỷ USD nhờ thời điểm sau khi EVFTA có hiệu lực. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang Hà Lan tăng 1,7% so với năm 2019 lên gần 7 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu giảm nhẹ 0,6% xuống 657 triệu USD.

Hà Lan- cửa ngõ thương mại của hàng Việt tại EU.
Hà Lan- cửa ngõ thương mại của hàng Việt tại EU..

Trong những tháng đầu năm 2021, cùng với những tác động tích cực từ thực thi Hiệp định EVFTA, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan tiếp tục đạt những kết quả khả quan trong bối cảnh các doanh nghiệp hai nước nói riêng và doanh nghiệp toàn cầu nói chung phải đối mặt với tác động khắc nghiệt của Covid-19 và giá cước vận tải liên tục tăng lên những mức cao kỷ lục. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hà Lan đạt 4,2 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 15% tỷ trọng trên tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với toàn khối EU. Trong đó, Việt Nam xuất siêu sang Hà Lan đạt 3,6 tỷ USD, tăng 21% so với mức 2,9 tỷ USD của cùng kỳ năm 2020. Với kết quả này, Hà Lan hiện là thị trường xuất siêu lớn nhất của Việt Nam trong toàn khối EU.

Trong quý II/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan đạt 1,97 tỷ USD, tăng 3,3% so với quý I/2021, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hà Lan trong 6 tháng đầu năm 2021 lên gần 3,9 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu 18,3% sang toàn khối EU trong cùng thời gian. Kết quả này phần nào cho thấy việc tận dụng ưu đãi thuế quan từ EVFTA bước đầu đã đem lại hiệu quả trong việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hà Lan. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Hà Lan gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc thiết bị phụ tùng; điện thoại các loại và linh kiện, giày dép, dệt may, hạt điều; túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù … Trong đó, nhiều mặt hàng vốn đã có lợi thế được hưởng mức thuế ưu đãi rất thấp từ chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) và hiện được hưởng tiếp các mức lãi suất về 0% ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

Hà Lan hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại châu Âu; khẳng định Hà Lan đóng vai trò là cửa ngõ quan trọng, trung tâm trung chuyển, đặc biệt là Cảng Rotterdam với gần 60% hàng hóa của Việt Nam đi qua đây.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.