Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kinh tế Eurozone mắc kẹt trong khó khăn, nguy cơ suy thoái gia tăng

Nhà kinh tế trưởng Cyrus de la Rubia của Ngân hàng Thương mại Hamburg nhận xét, nền kinh tế Khu vực đồng Euro (Eurozone) đang mắc kẹt trong khó khăn. Thêm vào đó, các số liệu mới nhất cho thấy, GDP có khả năng giảm trong quý thứ hai liên tiếp.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của S&P Global tiếp tục giảm trong tháng 11/2023, chạm mức 47,1. Mặc dù đó là mức tăng lớn hơn dự đoán của các nhà kinh tế, nhưng nó đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp PMI dưới mốc 50, ngưỡng phân định giữa tăng trưởng và suy giảm.

Trụ sở Ngân hàng Châu Âu tại Đức. Ảnh AFP/TTXVN.
Trụ sở Ngân hàng Châu Âu tại Đức. Ảnh AFP/TTXVN.

Các số liệu về sản xuất và dịch vụ đều cho thấy xu hướng tương tự. Dự báo này được đưa ra sau khi Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Eurozone trong ba tháng tính đến tháng 9/2023 giảm 0,1%, trái ngược với dự báo về sự tăng trưởng trở lại của Ủy ban Châu Âu.

Tuy nhiên, nó phù hợp với cảnh báo của Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Luis de Guindos rằng, các thị trường có thể không định giá đầy đủ trước nguy cơ tác động mạnh hơn đến nền kinh tế Eurozone sau một năm tăng lãi suất và căng thẳng chính trị gia tăng.

Kênh Bloomberg Television dẫn lời ông Guindos nói rằng, sự kỳ vọng của thị trường đối với nền kinh tế dường như hơi lạc quan.

Nhà kinh tế trưởng de la Rubia cho hay, hai nền kinh tế hàng đầu của Eurozone là Đức và Pháp nhận thấy sự sụt giảm đáng kể, mặc dù số liệu PMI tháng 11 của Đức nhỉnh hơn của Pháp một chút.

Tốc độ sụt giảm tại Đức đã chậm lại đôi chút trong tháng 11, một tín hiệu cho thấy, tăng trưởng sẽ quay trở lại với nền kinh tế lớn nhất Eurozone sau một cuộc suy thoái có thể xảy ra trong năm nay.

Đồng euro đã duy trì hoặc thậm chí gia tăng thị phần trong dự trữ ngoại hối của thế giới. Ảnh: T.L
Đồng Euro đã duy trì hoặc thậm chí gia tăng thị phần trong dự trữ ngoại hối của thế giới. Ảnh thoibaotaichinhvietnam.vn.

Theo S&P Global, hoạt động của khu vực tư nhân ở Đức đã giảm với tốc độ chậm hơn so với tháng trước và ít hơn mức các nhà kinh tế dự kiến. Cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều có điều kiện được cải thiện, số lượng đơn đặt hàng mới giảm ở mức vừa phải.

"Mặc dù nền kinh tế lớn nhất Eurozone vẫn trong tình trạng sụt giảm, nhưng tốc độ giảm đã chậm lại đáng kể. Do đó ngày càng có nhiều người tin tưởng vào triển vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại, có thể là vào nửa đầu năm 2024", ông de la Rubia nhấn mạnh.

Ngoài ra, lạm phát vẫn là một vấn đề ở Pháp và Đức, khi các công ty dịch vụ đổ lỗi cho việc tăng lương đã đẩy giá đầu vào tăng và chi phí đầu ra vẫn tăng.

Ông de la Rubia khẳng định, triển vọng này cho thấy lạm phát khó có thể giảm trong những tháng tới.

Theo baoquocte.vn

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.