Quảng cáo “nổ” về công dụng sản phẩm
Theo đó, từ khi chuẩn bị ra mắt sản phẩm nước súc miệng Neco, trên trang facebook có tên Nya Chi có hơn 61.000 người theo dõi được cho là của bà Hoàng Thị Thuận - CEO công ty Cstar và hàng loạt tài khoản được cho là của các đại lý, NPP của thương hiệu Neco đã liên tiếp quảng cáo sản phẩm này là “Sản phẩm súc họng chặn covid số 1 hiện nay”; “Nước súc họng NECO mang một sứ mệnh đặc biệt đối với thế giới, phòng ngừa và tiêu diệt vi rút corona cực kỳ hiệu quả bởi thành phần đặc biệt có tác dụng diệt Virus đỉnh cao nhất hiện nay”. Trong khi đó, tính tới thời điểm này Bộ Y tế chưa từng công bố cũng như cấp phép cho sản phẩm nước súc miệng nào có tác dụng tiêu diệt Covid.
Hành động quảng cáo “lố” về công dụng sản phẩm của công ty Cstar không phải diễn ra lần đầu mà đã là “ngựa quen đường cũ” khi 2 sản phẩm còn lại của công ty này trước đó cũng được hệ thống , mạng lưới từ boss tới NPP, đại lý của công ty “thổi phồng” hết cỡ. Từ những dòng mỹ phẩm thông thường, qua vài lời quảng cáo tâng bốc lại “biến” thành thuốc thần với khả năng trị bách bệnh, như một hệ điều hành đa nhiệm.
Mỹ phẩm có khả năng điều trị bách bệnh?
Cụ thể tại website necovietnam.com sản phẩm cốt thiên ngọc Neco được quảng cáo trị các bệnh về răng miệng như: hôi miệng, sâu răng, viêm mạc miệng, viêm mạc lợi, chảy máu chân răng, nấm miệng, diệt vi khuẩn gây mảng bám, sạch khuẩn họng, khoang miệng.
Hay như tại trang fanpage Cốt thiên ngọc Neco chính hãng - số 1 Việt Nam, sản phẩm này cũng được quảng bá như thuốc chữa bệnh: “Giảm đau, kháng viêm, cầm máu diệt khuẩn, ngăn ngừa sâu răng, hết sưng giảm đau trong vòng 1-5 ngày. Tình trạng viêm họng, viêm amidan sẽ giảm sưng đau và hết dần trong vòng từ 1-5 ngày.” Thậm chí, còn mạnh miệng tuyên bố sản phẩm của cốt thiên ngọc Neco: “Trị dứt điểm sâu răng, trị viêm amidan, trị nấm miệng, trị viêm amidan, trị tụt lợi, đánh bay hôi miệng”.
Trên trang facebook Nya Chi - được cho là CEO của công ty Cstar cũng thường xuyên đăng tải các video khẳng định trên thị trường VN và quốc tế chưa có sản phẩm nào hiệu quả như sản phẩm này.
Đáng chú ý, trên các phương tiện truyền thông, công ty Cstar còn đăng tải hình ảnh phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh mặc áo blouse kèm chú thích: Nguyên Giám đốc bệnh viện tai mũi họng trung ương, nguyên trưởng khoa tai mũi họng trẻ em, chuyên gia đầu ngành về tai mũi họng đánh giá cao và khuyên dùng để quảng bá về sản phẩm này. Điều này khiến cho khách hàng hiểu nhầm về các sản phẩm của công ty Cstar là thuốc và được các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành khuyên dùng để điều trị bệnh.
Được quảng cáo hùng hồn là thế, nhưng tìm hiểu, theo phiếu công bố 8970/21/CBMP-HN, sản phẩm cốt thiên ngọc Neco là mỹ phẩm không có công dụng điều trị bệnh như công ty Cstar quảng cáo mà chỉ có công dụng: làm sạch miệng, góp phần khử mùi hôi trong khoang miệng, giúp làm mát dịu niêm mạc miệng khi bị sâu răng, viêm lợi. Như vậy công ty Cstar có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Sản phẩm xịt thơm miệng Neco cũng được quảng cáo trên trang facebook NyaChi với những nhận định vô cùng chủ quan và chưa có căn cứ: “chưa có dòng sản phẩm nào sánh bằng được với chất lượng và hiệu quả đỉnh cao của xịt thơm miệng Neco, mỗi sản phẩm của thương hiệu Neco VN bền vững- ngày càng bùng nổ mạnh mẽ”.
Có lẽ CEO của công ty Cstar có thể thổi phồng tối đa về sản phẩm miễn là thành công “thêu dệt ý thức” về sản phẩm Neco cho khách hàng cũng như những đại lý, NPP của mình.
Trước việc các website, facebook ngang nhiên quảng cáo “nổ” hàng loạt công dụng các sản phẩm thương hiệu NECO, quảng cáo không đúng công dụng về sản phẩm, tòa soạn Thương hiệu và Công Luận cũng đề nghị Sở Y tế Hà Nội nhanh chóng vào cuộc xác minh, bảo vệ người tiêu dùng.
Mai Anh - Trang Nguyễn