Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạc Thủy (Hòa Bình): Nhà máy xử lý chất thải gây nguy hại môi trường?

“Cá chết hàng loạt, trâu bò đổ bệnh, người dân thì không dám trồng trọt…” là những bức xúc của người dân tại xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình kể từ khi nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (Cty Môi trường CNC Hòa Bình) được đưa vào hoạt động.

Lạc Thủy (Hòa Bình): Nhà máy xử lý chất thải gây nguy hại môi trường? - Hình 1

Khu vực nhà máy xử lý chất thải nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình 

Nguồn nước bị ô nhiễm, người dân lo lắng

Qua đường dây nóng, báo Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của người dân tại thôn Đồng Phú và Đồng Nhất, xã Đồng Tâm về việc cá chết hàng loạt, trâu bò đổ bệnh khiến bà con sinh sống quanh đây “điêu đứng”.

Trao đổi PV, bà Dương Thị Thơm (thôn Đồng Nhất, xã Đồng Tâm) cho biết, gia đình bà đã đầu tư hàng chục triệu tiền cá giống để thả ao rộng gần 8 sào. Từ đầu năm 2019, gia đình bà có thường xuyên dùng máy bơm lấy nước từ dưới suối bổ sung cho ao nuôi cá, tuy nhiên không lâu sau thì cá nuôi trong ao có hiện tượng chết hàng loạt.

“Những con cá chép, cá chắm, cá trôi to bằng bắp chân người lớn khỏe mạnh là vậy bỗng dưng chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Ông Phiệt chồng tôi lội xuống ao vớt xác cá chết, vệ sinh ao thì khi về khắp người nổi mẩn đỏ, ghẻ ngứa liên miên…

Trước đây gia đình tôi dùng nguồn nước khác bơm vào ao thì không có hiện tượng cá chết, nhưng từ khi bổ sung nước từ dưới thung, hiện tượng cá chết xảy ra liên tục, thấy lạ gia đình tôi đi hỏi thì nhiều hộ dân chăn thả gia súc dưới suối cho hay, cá trong ao chết là do dùng nước bổ sung bị ô nhiễm thoát ra từ Công ty Môi trường CNC Hòa Bình”.

Lạc Thủy (Hòa Bình): Nhà máy xử lý chất thải gây nguy hại môi trường? - Hình 2

Ông Bùi Văn Dương bức xúc chia sẻ với phóng viên thực trạng ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt, người dân không dám trồng trọt

Trong khi đó, ông Bùi Văn Dương (thôn Đồng Phú, xã Đồng Tâm) ngán ngẩm: "Nhìn vậy thôi chứ giờ mấy ai còn dám trồng trọt, chăn thả ở đây, ô nhiễm hết rồi, ô nhiễm nặng là đằng khác. Cách đây vài tháng, sáng dậy ra suối, tôi thấy cá chết nổi trắng xóa, dòng nước thì bốc mùi hôi thối có màu đen. Thấy hiện tượng lạ, tôi liền lập tức gọi điện cho bà con trong xóm và cả trong xã ra xem cá chết. Khi mấy anh em chạy đến, chúng tôi cùng nhau đi ngược dòng nước. Càng đi vào phía gần nhà máy xử lý chất thải nguy hại thuộc Công ty Môi trường CNC Hòa Bình, cá chết càng nhiều, nổi trắng. Chưa hết dòng nước cũng đen hơn và bốc mùi hôi nồng nặc, đến khu vực giáp bờ tường nhà máy chúng tôi không thể đi nữa”

Bà Nguyễn Thị Yên (thôn Đồng Phú, xã Đồng Tâm) còn cho biết thêm: “Nước từ thung không chỉ gây ô nhiễm khiến cá chết mà đàn trâu bò nhà tôi chăn thả quanh khu vực đó cũng bị tiêu chảy nhiều ngày sau khi uống nước tại đây. Thời điểm cuối tháng 3 và tháng 4, tôi hay lội ruộng ở khu vực này khi về nhà thượng bị đỏ rát, ngứa ở khắp bàn chân, hiện tôi cùng nhiều người dân trong thôn không dám đưa đàn gia súc tới đây chăn thả nữa”.

Công ty cấm sử dụng điện thoại ghi âm, ghi hình?

Trao đổi thêm với PV về thực trạng nguồn nước tại khu vực nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty Cổ phẩn Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình, ông Bùi Văn Dương nói: “Tôi khẳng định nguồn nước dẫn từ thung, nơi có nhà máy xử lý chất thải là ô nhiễm. Và họ không muốn sự việc trên bị phơi bày nên tất cả những người khi vào nhà máy kể trên đều phải để lại điện thoại có chức năng chụp ảnh, ghi hình. Mới đây tôi có chở đường ống nước vào trong đó cho công nhân, khi qua cổng thì bảo vệ nói bỏ lại điện thoại và nói đó là quy định. Chắc là phải có vấn đề thì nhà máy mới đưa ra quy định trên, không những tôi mà nhiều người khác cũng tỏ ý thắc mắc”.

Một người khác làm ở tại xã Đồng Tâm (xin được dấu tên) khi được hỏi về quy định này cũng không ngần ngại cho biết: “Dịp tết nhiều người làm việc ở xã được mời vào nhà máy gặp mặt cuối năm vui xuân, thì cũng bị yêu cầu bỏ lại điện thoại có chức năng chụp ảnh, ghi hình”.

Lạc Thủy (Hòa Bình): Nhà máy xử lý chất thải gây nguy hại môi trường? - Hình 3

Bà Nguyễn Thị Yên cho biết tình trạng xe trở chất thải thường xuyên đổ ở dọc đường

Chưa hết, cũng theo bà Yên, một buổi trưa đầu tháng 4, chếc xe thùng chở chất thải nguy hại của Công ty này khi lưu thông tới đầu thôn đã làm đổ một khối lượng lớn chất thải trên xe xuống đường. Lượng chất thải này khi bị đổ xuống đường lênh láng thì xủi bọt trắng, bốc mùi hôi và hắc rất khó chịu. Cũng gần như ngay lập tức phía nhà máy liền cho công nhân tới xóa bỏ những dấu vết do sự cố từ xe chở chất thải trên gây ra. Hay như thời điểm cuối tháng 3 đầu tháng 4, xe chở chất thải nguy hại của Công ty Môi trường CNC Hòa Bình còn làm đổ thứ chất lỏng như thể a xít dọc trên đường về nhà máy, địa điểm chất thải nguy hại tràn ra thuộc khu vực thị trấn Chi Lê (H.Lạc Thủy, Hòa Bình).

Điều khiến người dân tại xã Đồng Tâm thắc mắc chính là việc từ những tháng đầu năm 2018, thời điểm gia súc gia cầm chết cũng là lúc những chuyến xe chở chất thải nguy hại lui về nhà máy thuộc Công ty Môi trường CNC Hòa Bình ngày một nhiều hơn. Ở đây, liệu hai sự việc này có liên quan đến nhau?

Trước tình hình trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh, làm rõ công nghệ xử lý chất thải nguy hải của nhà máy có đạt tiêu chuẩn hay không? Từ đó trả lại môi trường cho bà con làm ăn, ổn định cuộc sống.

Theo tìm hiểu, nhà máy xử lý chất thải nguy hại thuộc Công ty Cổ phẩn Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (có địa chỉ tại thông Đồng Phú, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại lần đầu vào ngày 16/8/2018. Mã số QLCTNH: 1-2-3-4-5-6. 120.VX.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.

Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử
Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử

Giá vàng hôm nay 29/3, giá vàng SJC trong nước tăng nhẹ, dao động mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce.

BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công.

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu thế giới tăng vùn vụt với dầu WTI tăng 2,24%, dầu Brent tăng 1,61%.