Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Làm thế nào để mở rộng không gian tiêu thụ, nâng cao giá trị hàng nông sản khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Diễn đàn kết nối Tây Nguyên với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ nông sản vùng Tây Nguyên tại Gia Lai”, vào sáng nay, ngày 21/05. Nội dung của diễn đàn xoay quanh chủ đề làm thế nào để mở rộng không gian tiêu thụ, nâng cao giá trị hàng nông sản khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Báo cáo tại diễn đàn đã nêu rõ: Tây Nguyễn là địa bàn có vị trí chiến lược về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Là vùng có tổng diện tích đất nông nghiệp trên 5 triệu ha, chiếm 91.75% diện tích đất tự nhiên, trong đó có 1,3 triệu ha đất đỏ bazan.

Tây Nguyên là một trong những trung tâm sản xuất nông sản hàng hóa lớn của cả nước với sự dồi dào về sản lượng và phong phú về chủng loại nông sản gắn với công nghiệp chế biến, phát triển du lịch sinh thái. Với khí hậu thuận lợi, mảnh đất này là thủ phủ của các loại cây ăn quả, cây công nghiệp, cây lâm nghiệp, cây dược liệu chất lượng cao, sản lượng lớn như: Cà phê, hồ tiêu, bơ, sầu riêng, cao su, sắn, gỗ, sâm Ngọc Linh…

Ảnh minh họa internet
Làm thế nào để mở rộng không gian tiêu thụ, nâng cao giá trị hàng nông sản khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh minh họa internet.

Điều này giúp cho nông nghiệp Tây Nguyên đã hội tụ đầy đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để kết nối chuỗi giá trị sản xuất của vùng với nhu cầu tiêu thụ của các tỉnh, thành phố, vùng, miền trên cả nước, cũng như xuất khẩu, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bên cạnh những thuận lợi, nông nghiệp Tây Nguyên cũng đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức lớn như biến đổi khí hậu, thiếu nước tưới trong mùa khô; kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển sản xuất hàng hóa lớn; công nghệ canh tác, thu hoạch còn thủ công, lạc hậu; chất lượng giống cây trồng vật nuôi chưa cao, công tác quản lý giống cây trồng chưa thực sự tốt, vẫn còn tình trạng buôn bán nguồn giống kém chất lượng; đặc biệt là khâu sản xuất nông lâm nghiệp gắn với phát triển du lịch - dịch vụ, quảng bá sản phẩm chưa thực sự được quan tâm đầu tư đúng mức...

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận về chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của khu vực Tây Nguyên. Một số nội dung được tập trung thảo luận gồm: Mở rộng không gian tiêu thụ nông sản và nâng cao giá trị hàng nông sản Tây Nguyên khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; Đổi mới mô hình phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu, có giá trị gia tăng cao và bền vững; khai thác tài nguyễn đi đôi với bảo vệ, bảo tồn, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp và văn hóa truyền thống các dân tộc Tây Nguyên.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ là yêu cầu bức thiết của ngành nông nghiệp, nhất là công nghệ cao, công nghệ số trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ và điều phối các hoạt động phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn liên vùng, liên tỉnh.

C.H (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

ECOPay - Nền tảng thanh toán không tiền mặt toàn diện cho doanh nghiệp
ECOPay - Nền tảng thanh toán không tiền mặt toàn diện cho doanh nghiệp

Đầu năm 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng 63,3% về số lượng và 41,45% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Thanh toán không dùng tiền mặt không còn là viễn cảnh tương lai, mà đã là một bức tranh đầy màu sắc đang bùng nổ tại thị trường Việt Nam.

Giáo dục sự tử tế cho trẻ em như thế nào là tốt nhất
Giáo dục sự tử tế cho trẻ em như thế nào là tốt nhất

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, dạy con học toán, viết chữ đẹp, làm văn hay không phải là điều quan trọng nhất. Giáo dục con trở thành người tử tế, biết tôn trọng, biết yêu thương, có trách nhiệm với người thân, người xung quanh chính là yếu tố then chốt, giúp con thành công trên đường đời cũng như trở thành người tử tế trong tương lai.

Agribank với nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Agribank với nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hòa chung khí thế cả nước hướng về Điện Biên chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân sự kiện đặc biệt này.

Phó Bí thư thường trực Lê Thị Thu Hồng tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang
Phó Bí thư thường trực Lê Thị Thu Hồng tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

Bà Lê Thị Thu Hồng - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang được phân công tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang.

Cục Sở hữu trí tuệ đăng cai tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 AWGIPC và các sự kiện bên lề
Cục Sở hữu trí tuệ đăng cai tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 AWGIPC và các sự kiện bên lề

Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã đăng cai tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác SHTT các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề diễn ra tại Đà Nẵng và Huế.

Bắc Ninh: Trưng bày sách, báo, ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ tại Thư viện tỉnh
Bắc Ninh: Trưng bày sách, báo, ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ tại Thư viện tỉnh

Chiều 3/5, tại Thư viện tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai mạc Trưng bày tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại tỉnh Điện Biên và trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.