Ông Huân Phạm, đại diện cho LAMECO đã khẳng định quan điểm của LAMECO là luôn minh bạch và thượng tôn pháp luật. Việc họp báo là để chứng minh quan điểm này và cũng là để LAMECO bảo vệ thương hiệu, đồng thời đòi lại sự công bằng, trong sạch của mình trước cộng đồng.

Thương hiệu Việt lên tiếng chống lại vấn nạn "bạo lực mạng"

Sự xuất hiện của Internet như một cuộc cách mạng lớn làm thay đổi toàn bộ cuộc sống của con người. Các phương tiện truyền thông xã hội giúp chúng ta giao tiếp nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đây cũng được coi là công cụ mà một số đối tượng sử dụng để tấn công vào tâm lý, tình cảm của con người; danh tiếng , thương hiệu của tổ chức, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tinh thần, làm thiệt hại về kinh tế.

Hành vi “bạo lực mạng” hay “tấn công mạng” dường như đã trở nên quen thuộc đến mức chúng ta có thể chứng kiến chúng hàng ngày, với sự “phát triển” song song với tốc độ phổ biến của mạng điện tử, mà phổ biến nhất có thể kể đến như Facebook, Youtube, TikTok,…

Điều đáng lo ngại là các hành vi bạo lực mạng không còn diễn ra dưới dạng tự phát, cảm xúc nhất thời ảnh hưởng tới một cá nhân cụ thể mà đang dần biến đổi trở thành một “vũ khí” để các doanh nghiệp sử dụng nhằm triệt hạ đối thủ cạnh tranh của mình trên phương diện truyền thông. Điển hình nhất có thể kể đến:

Vinamilk bị “tố” cố ý sử dụng các nguyên liệu có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng được hợp pháp bằng đường nhập khẩu từ Liên minh Châu Âu, hay sử dụng “bột sữa gầy”, thứ nguyên liệu thường dùng trong công nghiệp sản xuất thức ăn gia súc;

Sản phẩm nước mắm truyền thống bị đồn có chứa Asen, một hợp chất gây ung thư (thực tế Asen trong nước mắm là Asen hữu cơ, không có hại, Asen vô cơ mới là chất gây ung thư)…

Theo Luật sư Vũ Minh Tiến, Công ty Luật TNHH Quản trị và phát triển doanh nghiệp Việt Nam, các “đòn” tấn công này dưới góc độ pháp lý được dẫn chiếu đến: “Hành vi cạnh tranh không lành mạnh”, Luật Cạnh tranh 2018, tiểu mục: cung cấp thông tin không trung thực về doanh nghiệp khác hay gièm pha doanh nghiệp khác, nếu đối tượng thực hiện là các thương nhân;

Là hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân - Luật Công nghệ thông tin; Là hành vi vu khống, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân, Bộ luật Hình sự.

Mặc dù pháp luật hiện hành đã có quy định cấm đối với các hành vi này, cũng như quy định cụ thể chế tài xử lý, nhưng các chế tài này dường như không đủ sức “nặng” hay tính răn đe đối với các chủ thể, dẫn đến tình trạng “biết sai nhưng vẫn làm”, Luật sư Tiến nhấn mạnh.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin LAMECO đã “ăn chặn” 30 tỷ đồng của khách hàng là Công ty TNHH SHINCASE INTERNATIONAL. Trước thông tin này, chiều ngày 25/10/2022, LAMECO chính thức lên tiếng về thông tin không chính xác này.

Lameco lên tiếng bác bỏ thông tin tại buổi họp báo
Lameco lên tiếng bác bỏ thông tin tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo đại diện LAMECO cho biết, LAMECO có nhận được thông tin “LAMECO đã “ăn chặn” 30 tỷ đồng của khách hàng là Công ty TNHH SHINCASE INTERNATIONAL” lan truyền trên mạng xã hội Facebook. LAMECO khẳng định, đó là những thông tin không chính xác nhằm bôi nhọ danh tiếng, gây bất lợi cho hình ảnh công ty, làm thiệt hại về kinh tế cho LAMECO.

Công ty đang nỗ lực phối hợp cùng các đơn vị tư vấn và các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, làm rõ nguồn gốc về các thông tin sai sự thật để tiến hành các biện pháp pháp lý nhằm đưa các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền thông tin sai sự thật phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

LAMECO khẳng định, không cung cấp bất kì dịch vụ và giải pháp nào cho Công ty TNHH SHINCASE INTERNATIONAL trong giai đoạn từ ngày 01/01/2020 đến ngày 19/10/2022.

Đồng thời, LAMECO trong giai đoạn 01/01/2020 đến 19/10/2022 không nhận bất kì quyền lợi kinh tế nào từ Công ty TNHH SHINCASE INTERNATIONAL.

Hiện LAMECO đang nỗ lực phối hợp cùng các đơn vị tư vấn và các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, làm rõ nguồn gốc về các thông tin sai sự thật để tiến hành các biện pháp pháp lý nhằm đưa các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền thông tin sai sự thật phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hiện LAMECO đã tiến hành lập vi bằng và uỷ quyền cho luật sư tiến hành các biện pháp pháp lý đối với các cá nhân/tổ chức có liên quan.

Cũng trong buổi họp báo, ông Huân Phạm, đại diện cho LAMECO đã khẳng định, quan điểm của LAMECO là luôn minh bạch và thượng tôn pháp luật. Việc họp báo là để chứng minh quan điểm này và cũng là để LAMECO bảo vệ thương hiệu, đồng thời đòi lại sự công bằng, trong sạch của mình trước cộng đồng.

Để nói về việc khởi kiện, LAMECO hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, LAMECO luôn hướng đến cách xử lý vấn đề trong êm đẹp và mong muốn một kết quả tốt nhất, đúng như tinh thần vì một môi trường kinh doanh trong sạch.

Bên cạnh đó, ông Huân Phạm cũng chia sẻ về những thiệt hại LAMECO đang phải gánh chịu. Cho đến thời điểm hiện tại, rất khó để đo đếm vì liên quan đến thương hiệu, tinh thần không chỉ là những chiến binh của LAMECO mà còn ảnh hưởng đến cả khách hàng của LAMECO.

Đồng hành cùng thương hiệu Việt tạo nên "hệ sinh thái Made in Việt Nam”

Với những thói quen mua sắm Online đã hình thành trong thời gian gần đây, đặc biệt sau thời kỳ đại dịch Covid-19, thương mại điện tử đã trở thành kênh có khả năng thúc đẩy bán hàng mạnh mẽ, ngày càng thu hút người sử dụng so với các phương thức bán hàng truyền thống.

Theo các dự báo mới nhất, doanh thu Thương mại điện tử (Ecommerce) toàn cầu năm 2025 dự kiến tăng trưởng 70% so với năm 2020, đóng góp 24.5% vào doanh thu bán lẻ toàn cầu so với mức 17.8% năm 2021. Tại Châu Á, lượng người tiêu dùng qua các kênh số tăng trưởng vượt mức mong đợi, tăng gấp 1,4 lần từ năm 2018. Dự báo đến năm 2025, trung bình người tiêu dùng kỹ thuật số sẽ chi tiêu nhiều hơn 3,5 lần so với năm 2018.

Tại thị trường Việt Nam, LAMECO là một trong những công ty TOP đầu về mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường thương mại điện tử. LAMECO thực hiện chăm sóc gian hàng, tối ưu hóa việc kinh doanh, đồng thời kết nối cùng các sàn thương mại điện tử để đưa ra chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho gian hàng.

Một trong những thế mạnh lớn nhất của LAMECO là mảng đào tạo. Với kinh nghiệm đang trực tiếp vận hành hơn 600 gian hàng của quý khách, LAMECO tin rằng những kiến thức mang lại sẽ là hữu ích và thực tế nhất cho việc kinh doanh của khách hàng.

Với xuất phát điểm là những doanh nghiệp bán lẻ Việt và thấu hiểu thị trường nội địa, LAMECO muốn đồng hành cùng thương hiệu Việt để tạo nên một "hệ sinh thái Made in Việt Nam". Người Việt dùng hàng Việt và đưa thương hiệu Việt có thể vươn ra những sàn thương mại điện tử quốc tế một cách hiệu quả hơn.

Mặc dù, là một “tân binh”, mới ra đời năm 2019, nhưng đến năm 2021, Công ty TNHH phần mềm LAMECO (LAMECO) được xếp hạng là Agency (Enabler) xuất sắc nhất tại thị trường Việt Nam. Đồng thời Lameco là một trong những công ty Top đầu về mô hình vận hành và phát triển gian hàng trên thị trường TMĐT.

Khánh Yên