Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Làng đào Nhật Tân Tết Nguyên đán Quý Mão ''được mùa - được giá''

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thời điểm này là lúc người trồng hoa phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội rất tất bật đánh đào lên chậu để đón khách đến tham quan và đưa ra thị trường.

a
 Vườn đào thắm 05 cánh Nhật Tân ghép trên gốc cổ.

Tại các nhà vườn, khung cảnh bình yên thường ngày bị phá vỡ bởi không khí hối hả, nhộn nhịp do các tiểu thương và khách tham quan mang lại. 

a
Nhiều thương lái đã về vùng đào Nhật Tân để lấy hàng mang đi các nơi tiêu thụ.

Thời điểm này cũng là dịp để người dân trong khu vực tìm đến ngắm những mảnh vườn, cánh đồng có hàng vạn gốc đào đã bắt đầu khoe sắc hồng, đồng thời lựa mua những cây hoặc cành đào phù hợp với sở thích để mang về "trưng bày" những ngày Tết.

a
.

Những năm gần đây, người dân Nhật Tân thấy trồng đào mang lại hiệu quả kinh tế cao nên đã chú trọng đầu tư, nhân giống để đào Nhật Tân phát triển mạnh và có thương hiệu trên thị trường trong nước. 

a
Nhiều du khách đến ngắm đào và chụp ảnh.

Theo ước tính, làng đào Nhật Tân đem lại doanh thu khoảng trên 25 tỷ đồng. Để có được doanh thu đó, người dân Nhật Tân phải kỳ công chăm sóc đào trong vòng một năm. Ngay sau khi cho các cây cũ lên chậu thì lập tức những cây mới đã được trồng thay thế để chăm sóc phục phụ cho Tết năm sau.

Vườn đào Kỳ Anh
Vườn đào Kỳ Anh.

Ông Kỳ Anh, chủ vườn đào chia sẻ, "năm nay, tôi trồng gần 200 gốc chủ yếu là đào cổ, đào ngọc bích, đào thế, đào nguyên thủy. Những loại đào này phù hợp cho các văn phòng, công ty, cơ quan,  nhà lớn như biệt thự. Qua một năm chăm sóc, tôi thu về khoảng 500 triệu đồng, trừ các công đoạn từ mua giống, thuốc, nhân công còn lãi khoảng 300 triệu đồng".

Theo ông Kỳ Anh, giá bán mỗi cây đào trong vườn của gia đình ông, thấp nhất là 1 triệu đồng/cây, có những cây lên đến 15 - 30 triệu đồng/cây. Vì đào đẹp, giá cao nhưng khác hàng quen thuộc vẫn lựa chọn mua đào ở vườn nhà ông. Ngoài ra, nhiều người lại thích thuê về chơi một tháng Tết sau đó trả lại vườn, ông cũng sẵn sàng đáp ứng. Phân khúc thị trường gốc đào cho thuê cũng phát triển để đáp ứng nhu cầu khách hàng khó tính.

a
Nhà vườn chuyển đào mang đi các nơi tiêu thụ.

Về bí quyết chăm đào, ông Kỳ Anh bộc bạch, dù là công thức chung cho người trồng đào ở Nhật Tân, nhưng mỗi nhà đều có “mẹo” riêng, mà chỉ có những người gắn bó lâu năm với nghề trồng đào mới có được. Gia đình ông có truyền thống trồng đào từ xưa để lại, ông đã được bố mẹ truyền lại kinh nghiệm trồng đào và không ngừng học hỏi thêm. Điều này chính là bí quyết để ông có một vườn đào đẹp, thẩm mỹ và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

a
Khách đến làng đào Nhật Tân tìm mua cây đào ưng ý mang về chơi Tết.

Nhờ thời tiết tương đối thuận lợi, cây hoa đào phát triển "như ý muốn". Tính đến thời điểm này, đào xuất vườn "được giá" khiến người trồng đào Nhật Tân rất phấn khởi...Thị trường đào Tết đã khá sôi động, thương lái về lấy hàng rất đông, đến nay 80% số đào trong vườn nhà ông Kỳ Anh đã được khách đặt mua hoặc thuê.

Nhà vườn Vĩnh Tiến
Nhà vườn Vĩnh Tiến.

Anh Vĩnh Tiến, chủ một vườn đào đang miệt mài chăm sóc cây đào để kịp phục vụ cho ngày Tết. Riêng về giá đào, anh Vĩnh Tiến cho biết, năm nay, giá nhỉnh hơn năm ngoái. Đào cành cong có giá từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/cành; đào thế có giá từ 3 - 10 triệu đồng/gốc tùy kích cỡ...

Gia đình anh Vĩnh Tiến có 4.000m2 trồng đào với gần 1.000 gốc đào cành, đào thế. Anh đã xuất khoảng 200 cành đào cong và 15 cây thế loại lớn đi các tỉnh. Ước tính, nếu thuận lợi, vụ đào này, gia đình anh Vĩnh Tiến thu lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng. "Trước đây, người trồng đào thường tính toán để cây nở đúng dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên, hiện nay, do nhu cầu thị trường chơi đào trước Tết cao và các hộ trồng đào thường trồng quy mô lớn nên đều rải vụ nhằm thu hoạch ngay từ trước Tết Nguyên đán 01 tháng", anh Vĩnh Tiến nói.

a
Chậu đào được rửa sạch trước khi giao cho khách.

Theo những người trồng đào, đào làng Nhật Tân đã vươn rộng ra thị trường đến với các tỉnh lân cận như: Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc… Đặc biệt hơn cung cấp cả vào thị trường nổi tiếng với hoa mai là thành phố Hồ Chí Minh, cũng được người dân thích thú, ưa chuộng. 

a
Những cành đào, cây quất được vận chuyển nhộn nhịp trên khắp phố.

Xuân này đào Nhật Tân nở rộ trên khắp phố phường Hà Nội và nhiều tỉnh, thành, những khuôn mặt hồ hởi của những người trồng đào Nhật Tân như báo trước về một năm bội thu của làng đào đón một cái Tết ấm no, thịnh vượng và phát triển.

Lê Pháp

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.