Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoa cúc được mùa, hoa ly được giá

Thời điểm này, nông dân Làng hoa Mỹ Tân đang tất bật chăm sóc các loại hoa để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Năm nay, hoa Tết ở Làng hoa Mỹ Tân tăng cả về số lượng và đa dạng về chủng loại. Điểm đáng chú ý là nông dân chủ động nắm bắt thị trường và chọn trồng những loại hoa phù hợp để tăng sức hút và dễ tiêu thụ hơn.

a
Làng hoa Mỹ Tân đã có trên 600 hộ trồng hoa, hoa cúc chiếm khoảng 80% diện tích cả xã.

Làng hoa Mỹ Tân, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định cách trung tâm thành phố Nam Định khoảng 5 km. Với lợi thế của vùng đất bãi phì nhiêu, màu mỡ, từ nhiều năm nay người dân xã Mỹ Tân đã phát triển nghề trồng hoa ở vườn, ruộng và quanh vùng đất bãi.

Đến nay, toàn xã đã có trên 600 hộ trồng hoa. Trong đó, chủ lực là hoa cúc chiếm khoảng 80% diện tích, còn lại là hoa ly, dơn, cát tường, hồng tỷ muội, loa kèn…

Hoa ở Mỹ Tân thường cho bông to, nhiều cánh, màu sắc đẹp nên thương lái đến tận vườn thu mua để đưa đi bán tại các tỉnh, thành phố khác như: Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam...

Thay đổi cách làm đểthích ứng với thị trường

Theo nhận định của người trồng hoa tại Mỹ Tân, thời tiết năm nay thuận cho trồng hoa. Thời điểm đầu mùa đông, thời tiết ấm. Đến cuối năm, thời tiết lạnh rất thích hợp để chăm sóc hoa. Cây hoa sinh trưởng phát triển tốt. Các lứa hoa cúc được trồng gối nhau nên cho thu hoạch vào đúng dịp Tết năm nay.

a
Thời tiết năm nay thuận lợi, hoa cúc sinh trưởng và phát triển tốt.

Những năm gần đây, nắm bắt thị trường, nhu cầu của khách hàng, một số nhà vườn ở làng hoa Mỹ Tân đã thay đổi phương pháp trồng hoa tết.

Với 2 sào ruộng canh tác, bà Lê Thị Kim, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định trồng hơn 10.000 cây vàng kim cương, vàng tàu để bán vụ hoa Tết 2023. Theo tín hiệu của thị trường và tích lũy kinh nghiệm từ nhiều năm trồng hoa Tết, năm nay bà Kim quyết định chọn trồng giống hoa cúc vàng kim cương, vàng tàu do đây là giống mới, ít người trồng và được thị trường ưa chuộng.

Bà Kim chia sẻ: “Các năm trước tôi trồng cúc mâm xôi với nhiều giống cúc khác, năm nay quyết định chỉ trồng cúc vàng kim cương, vàng tàu thôi vì thấy giống này năm ngoái bán rất chạy mà giá cao, lại ít tốn diện tích trồng. Mấy ngày nay thương lái cũng đến đặt mua cả vườn mà tôi chưa bán vì chờ xem thị trường thế nào mới quyết định”.

Gía
Giá hoa năm nay đang rất ổn định, dự kiến trung bình mỗi sào hoa thu về 25 - 35 triệu đồng. 

Dưới bàn tay khéo léo của bà Kim, những luống hoa cúc đang được chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ. Dự kiến, trà hoa cúc của bà Kim sẽ bung nở từ ngày 20 tháng Chạp trở đi. Vừa ngắt nụ hoa, bà Kim vừa nói: "Giá hoa năm nay đang rất ổn định, cao hơn năm ngoái; nhà nào có hoa tươi bán thời điểm này thì chắc chắn thắng to, trung bình mỗi sào hoa thu về khoảng 25 - 35 triệu đồng".

Với kinh nghiệm gần 10 năm trồng hoa tết, gia đình bà Kim nhận định, năm nay thị trường hoa rất ổn định, không bế tắc. Nhiều thương lái đã về địa phương đặt hàng với các chủ vườn. “Năm nay, gia đình tôi trồng 2 sào hoa cúc vàng kim cương, vàng tàu để cung cấp ra thị trường tết. Hiện các luống hoa đang phát triển tốt, hi vong một mùa bội thu”, bà Kim nói thêm.

Hoa Tết được giá, người dân làng hoa Mỹ Tân phấn khởi

Tại các cánh đồng hoa của xã Mỹ Tân, không khí mua bán hoa, cây cảnh dịp Tết dần trở nên sôi động. Giáp Tết, trên triền đê tại xã Mỹ Tân hình thành một “chợ” hoa hoạt động tấp nập từ sáng đến tối muộn. 

a
Mặc dù giá hoa tăng cao nhưng chợ hoa Mỹ Tân vẫn nhộn nhịp kẻ mua người bán.

Con đường đê dài hơn 1km vào các làng trồng hoa xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc những ngày giáp Tết Nguyên đán được tận dụng trở thành nơi buôn bán hoa. Nhiều xe tải chở hàng cỡ lớn mang biển số của các tỉnh: Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên… nối đuôi nhau chờ xếp hoa lên xe mang đi tiêu thụ. Dưới triền đê, người trồng hoa đang khẩn trương cắt hoa để kịp giao cho khách.

Năm nay, giá hoa nhỉnh khá cao so với những năm trước nên hầu hết người trồng hoa tại đây đều chung tâm trạng phấn khởi, anh Đào Quang Hiệp - hộ trồng hoa xã Mỹ Tân cho biết: "So với năm ngoái, giá hoa năm nay tăng khoảng 2 - 3 lần. Nếu như một cành hoa cúc trắng, cúc tím thời điểm này năm ngoái giá chỉ từ 1.000 - 1.500 đồng, năm nay đã lên tới 3.000 đồng, có những hộ hoa đẹp bán với giá 4.000 nghìn đồng/cành. Những ngày sắp tới giá sẽ còn tăng cao hơn nữa vì nhiều hộ tại đây đã không còn hoa để bán".

a
Hoa cúc tím loại đẹp có giá bán khoảng 4.000 đồng/cành.

Không chỉ hoa cúc mà giá các loại hoa ly, hoa lay ơn, hoa hồng cũng có xu hướng tăng theo từng ngày. anh Nguyễn Đình Tùng, người trồng hoa ly có tiếng tại Mỹ Tân cho hay, hoa ly năm tai thời điểm này đã có giá 25.000 đồng/cây, nhưng ngày mai có thể tăng giá lên 27.000đồng/cây vì nhu cầu của thị trường ngày càng lớn.

a
Hoa dơn dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh vào những ngày giáp Tết.

Chị Nguyễn Thị Hưng, một thương lái từ tỉnh Thái Bình cho biết, trung bình một tháng chị sang làng hoa ở xã Mỹ Tân khoảng 2 lần để lấy hoa đem về các khu chợ ở tỉnh nhà bán, những ngày giáp Tết, ngày nào chị cũng có mặt ở đây. Năm nay, giá hoa tăng cao hơn so với mọi năm, nhưng vẫn phải nhập hoa với số lượng lớn về để bán vì tin rằng thời điểm cận tết lượng hoa sẽ tiêu thụ mạnh. Tôi cũng hy vọng, từ giờ đến Tết, bán được nhiều hoa, để những người nông dân và thương lái như chúng tôi có được cái Tết no đủ", chị Hưng chia sẻ.

Lê Pháp

Bài liên quan

Tin mới

Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài
Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài

Ngày 4/5, đại diện Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Quảng Điền kiểm tra một Kho hàng hóa thực phẩm đông lạnh tại tổ dân phố Vĩnh Hòa, đường Nguyễn Vịnh, thị trấn Sịa, phát hiện và thu giữ 2,4 tấn hàng đông lạnh không rõ nguồn gốc.

Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5
Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5

Trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, có 28 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, các ngày trong tuần từ 6 đến 10/5.

Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ
Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ

Sáng 4/5, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2024.

Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?
Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?

Với mục tiêu tăng cường vai trò của doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến việc đạt mức xuất khẩu 220 triệu USD. Đây là một phần của nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trong khu vực.

Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc
Tạm giữ trên 3.000 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc

Đội QLTT số 1, Cục QLTT Long An phối hợp Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ – Công an huyện Đức Hòa kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến trên địa bàn huyện Đức Hòa, tạm giữ 3.015 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...