Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Lạng Sơn đã thông tin về tình hình giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn tháng 3/2024. Qua rà soát, có 6/11 đơn vị phát sinh vướng mắc.

Những khó khăn, vướng mắc phát sinh chủ yếu liên quan đến các trường hợp bị thu hồi đất nhưng diện tích không đủ điều kiện bồi thường; trường hợp xây dựng công trình, vật kiến trúc trên đất công; xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp bị thu hồi mà không còn chỗ ở nào khác; xây dựng nhà ở trên đất công mà không còn chỗ ở nào khác; xây dựng công trình trên đất nông nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp; khó khăn xác định việc nộp tiền sử dụng đất đối với các hộ gia đình được giao đất tái định cư…

Về tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong tháng 3, trong số 20 dự án trọng điểm có 14 dự án đủ điều kiện thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư. Các huyện, thành phố có dự án trọng điểm đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm với diện tích 37,7 ha của 181 trường hợp bị ảnh hưởng tại 4 dự án; phê duyệt phương án bồi thường cho 41 trường hợp tại 1 dự án với tổng số tiền hơn 8,3 tỷ đồng; tổ chức bàn giao mặt bằng tại 3 dự án với diện tích 0,85 ha (tăng 0,4 ha so với tháng 2).

Đánh giá chung, tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong tháng 3 tại 8 huyện, thành phố rất chậm so với yêu cầu.

Thảo luận tại cuộc họp, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố đã báo cáo làm rõ hơn tình hình, nguyên nhân giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm chậm và biện pháp khắc phục trong thời gian tới. Các sở, ngành đề nghị các huyện cần có giải pháp cụ thể xử lý vấn đề đổ thải, mỏ đất đắp các dự án; thực hiện quy trình xây dựng các khu tái định cư theo đúng quy định hiện hành.

Về tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn các huyện, thành phố, các đại biểu đồng tình với phương án giải quyết do sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đánh giá, trong tháng 3/2024, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm tiếp tục được các cấp, ngành quan tập lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt được kết quả nhất định. Trong các dự án trọng điểm đủ điều kiện thực hiện giải phóng mặt bằng có 8 dự án đáp ứng được yêu cầu tiến độ và 6 dự án chậm tiến độ. 

Thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu: Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng; Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và dự án nâng cấp đoạn Km 18 đến Km 80 quốc lộ 4B, các huyện, thành phố có dự án đi qua tập trung cao độ tuyên truyền vận động, hoàn thiện quy trình thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, xác định các mỏ đất đắp, bãi đổ thải phục vụ triển khai dự án. UBND các huyện, thành phố cần đặc biệt chú ý thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư của người bị thu hồi đất đảm bảo đúng quy định và kịp thời.

Sở Tài nguyên và Môi trường Lạng Sơn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lạng Sơn khẩn trương rà soát hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng báo cáo UBND tỉnh Lạng Sơn trước ngày 15/5/2024. Hai đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh Lạng Sơn hoàn thiện cơ chế thưởng tiến độ cho các hộ bàn giao mặt bằng sớm; xử lý các vướng mắc cụ thể liên quan đến thu tiền sử dụng đất tái định cư, các trường hợp bị thu hồi đất ở nhưng diện tích đất ở còn lại nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ.

PV

Bài liên quan

Tin mới

20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng” là chương trình quy mô lớn, với ê kip thực hiện khoảng 500 người và sự tham gia của khoảng 1.000 diễn viên chuyên nghiệp, không chuyên trực tiếp biểu diễn tại 5 điểm cầu.

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội
Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, không chỉ giúp bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu...

Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân
Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân

Trong cơn lốc đô thị hóa, san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông với ồn ã khói bụi công trường, người ta thường vọng về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen...

Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương sẽ được tổ chức vào 9/5 nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...