Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Chưa khôi phục thông quan các cặp cửa khẩu phụ

Thông tin từ tỉnh Lạng Sơn cho biết, đến nay phía Quảng Tây (Trung Quốc) vẫn chưa khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa tại các cặp cửa khẩu phụ, cặp chợ, lối mở biên giới với Lạng Sơn.

Xe hàng chờ thông quan tại cửa khẩu Tân thanhXe hàng chờ thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh

Từ ngày 11/5/2020, theo đề nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép mở lại hoạt động trao đổi hàng hóa với Trung Quốc tại các cửa khẩu phụ Bình Nghi, Na Hình, Nà Nưa, Pò Nhùng trên cơ sở thực hiện nghiêm các quy trình kiểm soát, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với người và phương tiện vận tải tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, phía Quảng Tây (Trung Quốc) cho biết, vẫn chưa thể khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu phụ, cặp chợ, lối mở biên giới do thiếu cơ sở vật chất cũng như nhân lực để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hiện vẫn chỉ đang duy trì thực hiện thông quan hàng hóa đối với 5/12 cặp cửa khẩu (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Ga đường sắt Đồng Đăng, cửa khẩu chính Chi Ma, cửa khẩu phụ Tân Thanh và Cốc Nam).

Bên cạnh đó, phía Quảng Tây (Trung Quốc) vẫn  tiếp tục áp dụng thực hiện kiểm soát 100% hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ Việt Nam (chủ yếu là các mặt hàng nông sản, hoa quả).

Ngoài cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Ga đường sắt Đồng Đăng duy trì thông quan hàng hóa bình thường thì hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu chính Chi Ma thời gian duy trì thông quan hàng hóa là 7 tiếng/ngày, đồng thời phía Trung Quốc chỉ cho khai báo thủ tục hải quan khi hàng hóa đã được đưa tới đường biên giới và nghỉ các ngày cuối tuần; tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, duy trì thông qua hàng hóa 7 tiếng/ngày (làm việc cả ngày lễ, tết, cuối tuần);  cửa khẩu phụ Cốc Nam chỉ duy trì thông quan 5 tiếng/ngày (nghỉ vào ngày lễ, tết, cuối tuần).

Theo Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, tính đến hết ngày 10/6/2020, tại các khu vực cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn vẫn còn tồn khoảng 1.200 phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu chưa được thông quan. Trong đó, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn trên 167 xe; cửa khẩu phụ Tân Thanh tồn trên 900 xe; cửa khẩu chính Chi Ma tồn 150 xe.

Trước tình hình trên, ngày 11/6/2020, Sở Công Thương Lạng Sơn đã có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân có hàng hoá xuất khẩu qua Lạng Sơn cần thường xuyên theo dõi sát tình hình, trao đổi với các cơ quan chức năng của tỉnh để cập nhật thông tin tình hình hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu; chủ động kế hoạch sản xuất, thu mua hàng hóa, tính toán phương án tiêu thụ sản phẩm, điều tiết lượng hàng hóa xuất khẩu đưa lên biên giới nhằm tránh ùn ứ, ách tắc, gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024
Công ty CP Phân bón Miền Nam: Phấn đấu doanh thu 1.620 tỷ đồng năm 2024

Công ty CP Phân bón Miền Nam vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tại Đại hội, Công ty phấn đấu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.620 tỷ đồng; chi trả cổ tức không thấp hơn thực hiện năm 2023...

Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN
Thủ tướng và Tổng Thư ký ASEAN trao đổi các vấn đề liên quan trong hợp tác ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy xử lý các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và Myanmar.

Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực
Công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đạt được những kết quả tích cực

Theo Cục Công thương địa phương, dưới sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, thời gian qua công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp đã từng bước có bước chuyển mạnh mẽ và đạt được những kết quả tích cực…

Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội
Bộ Công Thương biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội

Ngày 23/4, Bộ Công Thương tổ chức Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội.

TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân
TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân

Để đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân, TP.HCM sẽ đầu tư thêm nhà máy nước Thủ Đức IV và Kênh Đông II, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5
Bình Định sẵn sàng đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa gửi Thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương và địa phương về ông tác chuẩn bi đón khách du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/54 và 1/5. Bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, tỉnh Bình Định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về giá, găm giữ phòng khách sạn và dịch vụ du lịch…