Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân trong bão số 3

Trước thông tin bão số 3, cơn bão được dự báo rất mạnh và có ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh phía Bắc, từ ngày 6/9/2024, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nhất là tại khu vực thành phố Lạng Sơn có tình trạng người dân tập trung đổ về các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, chợ trên địa bàn để mua sắm hàng hóa dự trữ, khiến sức mua tăng đột biến.

Rất đông người dân đến mua hàng hóa dự trữ trước ảnh hưởng của bão số 3 tại Siêu thị Thành Đô, thành phố Lạng Sơn
Rất đông người dân đến mua hàng hóa dự trữ trước ảnh hưởng của bão số 3 tại Siêu thị Thành Đô, thành phố Lạng Sơn

Theo thông tin từ Sở Công Thương Lạng Sơn, toàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 82 chợ, 5 siêu thị, 3 Trung tâm thương mại đang hoạt động đảm bảo cung ứng và tiêu thụ hàng hóa cho người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có khoảng 4.000 hệ thống các cửa hàng tiện lợi, các tạp hóa, đại lý phân phối, bán lẻ, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Khảo sát thực tế tại một số siêu thị, chợ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, theo ghi nhận của phóng viên, người dân bắt đầu đổ xô đi mua hàng hóa, thực phẩm thiết yếu từ sáng ngày 6/9/2024 để đề phòng bão ảnh hưởng thời gian dài, làm khan hiếm nguồn thực phẩm và hàng hóa. Có mặt tại Siêu thị Thành Đô, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, số lượng người mua tăng cao, các mặt hàng bán chạy chủ yếu như: thịt, rau, củ, quả, gạo, mì tôm…

Bà Lục Mai Hương, Quản lý Siêu thị Thành Đô, thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ 9 giờ sáng ngày 6/9, lượng khách mua hàng tại siêu thị ước tính tăng khoảng 1,5 - 2 lần so với ngày bình thường. Các kệ hàng rau xanh, hoa quả, gạo, trứng và các mặt hàng thiết yếu khác có một số thời điểm hết hàng trên kệ hàng, đơn vị phải bổ sung hàng vào liên tục để phục vụ nhân dân mua sắm.

Nắm được tâm lý lo lắng của người dân trước thông tin bão số 3 ảnh hưởng vào địa bàn có thể gây mưa lớn, ngập lụt nên bà con sẽ đi mua hàng dự trữ, siêu thị đã nhập tăng lượng hàng từ trước đó, trao đổi với các nhà cung ứng cam kết đủ lượng hàng để phục vụ như cầu người tiêu dùng. Do vậy, hàng hóa thiết yếu của đơn vị vẫn đảm bảo cung ứng đủ, không có hiện tượng khan hàng. Siêu thị cũng giữ giá bán ổn định như bình thường để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Khách hàng mua sắm các thực phẩm thiết yếu như : trứng, thịt, rau, đồ hộp tại Siêu thị Thành Đô, thành phố Lạng Sơn
Khách hàng mua sắm các thực phẩm thiết yếu như : trứng, thịt, rau, đồ hộp tại Siêu thị Thành Đô, thành phố Lạng Sơn

Anh Nguyễn Thành Chung, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ ngày 7/9 bão số 3 sẽ đi vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh phía Bắc gây mưa lớn nên tôi đã đi mua dự trữ đồ ăn, để phòng trường hợp mưa to gió lớn, ngập lụt các chợ, siêu thị đóng cửa.

Cũng giống như ở các siêu thị, tại Chợ Giếng Vuông, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, vào chiều tối 6/9, lượng người mua hàng vẫn đông kín. Chị Duyên, chủ cơ sở bán rau tại chợ Giếng Vuông chia sẻ, bắt đầu từ trưa nay, lượng người mua rau tăng đột biến. Cơ sở đã phải bổ sung thêm nguồn hàng liên tục để bán cho khách. Người dân thường có tâm lý trữ hàng khiến lượng người mua tăng cao song để giữ chữ tín, cơ sở vẫn giữ giá bán như ngày bình thường.

Trước tình trạng trên, Sở Công Thương Lạng Sơn đã ban hành văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn chủ động triển khai thực hiện dự trữ, cung ứng các mặt hàng thiết yếu để kịp thời huy động, cung cấp cho người dân khi có yêu cầu. Qua nắm bắt trao đổi thông tin, các doanh nghiệp đều đã có kế hoạch dự trữ hàng hoá đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn; đặc biệt là các siêu thị, TTTM, các cửa hàng bán lẻ lớn.

Để đảm bảo nguồn hàng, Sở Công Thương Lạng Sơn đề nghị, các siêu thị, trung tâm thương mại, thương nhân phân phối, cửa hàng bán lẻ, Ban Quản lý các chợ trên địa bàn tăng lượng hàng dự trữ, đảm bảo nguồn cung đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, đáp ứng nhu cầu của người dân trong thời gian diễn ra cơn bão số 3, đặc biệt là các khu vực có thể bị chia cắt, cô lập do bão và hoàn lưu bão gây ra; tổ chức tốt hoạt động cung ứng hàng hóa xuyên suốt, liên tục; có kế hoạch điều tiết, luân chuyển hàng hóa kịp thời tại các điểm bán để phục vụ nhân dân; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá tại các điểm bán.

Các siêu thị, trung tâm thương mại, thương nhân phân phối, cửa hàng bán lẻ mở rộng hình thức đăng ký mua hàng qua hệ thống trực tuyến (online), góp phần hỗ trợ người dân thuận tiện trong nhu cầu mua sắm. Các đơn vị cần sẵn sàng phối hợp với Sở Công Thương, UBND các huyện, thành phố điều tiết nguồn hàng, tổ chức cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân trên địa bàn khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Khách hàng mua các loại rau, củ tại Chợ Giếng Vuông, thành phố Lạng Sơn
Khách hàng mua các loại rau, củ tại Chợ Giếng Vuông, thành phố Lạng Sơn

Ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết: đơn vị đã làm việc với đại diện các đơn vị cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh, hàng hóa tiêu thụ trong ngày hôm nay tăng từ 1,5 - 2 lần nhưng lượng hàng hóa đảm bảo đủ nhu cầu tiêu dùng và giá cả vẫn ổn định. Các đơn vị cung ứng hàng hóa cam kết đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân mua sắm. Các cửa hàng không lợi dụng thời điểm đông người mua để tăng giá bán mà cam kết bán hàng đúng giá.

Sở Công Thương cũng sẵn sàng phối hợp với các doanh nghiệp bảo đảm cung ứng, hỗ trợ người dân các địa phương trong trường hợp xảy ra mưa lũ. Bên cạnh đó, Sở Công thương Lạng Sơn sẽ tăng cường công tác phối hợp với Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn và các lực lượng chức năng liên quan tăng cường tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi đầu cơ, găm hàng, trục lợi khi nhu cầu hàng hóa tăng cao, gây bất ổn thị trường. Người dân cần tin tưởng vào sự điều phối, quản lý của các ngành chức năng; chỉ mua hàng hoá đủ dùng trong đợt bão; không đổ xô đi mua hàng hoá với số lượng lớn gây bất ổn tình hình thị trường trong một thời điểm nhất định.

Triệu Thành

Bài liên quan

Tin mới

47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới
47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới

Cách đây 47 năm, Quốc kỳ của Việt Nam tung bay trước Trụ sở Liên Hợp quốc. Việt Nam đã cử quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc và chứng minh cho thế giới thấy, Việt Nam là quốc gia thành viên có trách nhiệm và luôn nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới.

2 xe khách va chạm trên cao tốc, 10 người thương vong
2 xe khách va chạm trên cao tốc, 10 người thương vong

Một chiếc xe khách đang đi trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn qua địa bàn huyện Bắc Bình thì gặp sự cố động cơ, phải dừng ngay trên làn bên phải của cao tốc theo hướng Hà Nội – TP. HCM thì bị xe khách khác tông vào từ phía sau khiến 2 người tử vong, khoảng 10 người bị thương.

Giá vàng hôm nay 19/9: Đảo chiều tăng
Giá vàng hôm nay 19/9: Đảo chiều tăng

Giá vàng hôm nay 19/9/2024 trên thị trường thế giới đảo chiều bật tăng do động thái cắt giảm lãi suất của Fed. Giá vàng đang chờ tiến sát mức kỷ lục đã lập trước đó.

Tỷ giá USD hôm nay 19/9: Trong nước tăng nhẹ, thế giới ở mốc 100,93
Tỷ giá USD hôm nay 19/9: Trong nước tăng nhẹ, thế giới ở mốc 100,93

Tỷ giá USD hôm nay 19/9, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 10 đồng, hiện ở mức 24.151 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,04%, đạt mốc 100,93.

Giá cà phê hôm nay 19/9: Tăng 200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 19/9: Tăng 200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 19/9 tăng nhẹ từ 200 đồng/kg. Hiện giao dịch trong khoảng 123,000 - 123,400 đồng/kg.

Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm
Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm

Fed vừa thông báo cắt giảm lãi suất điều hành 0,5 điểm % xuống còn 4,75-5%/năm. Đáng chú ý, phần lớn quan chức Fed đồng thuận việc cần giảm thêm 0,5 điểm % nữa trong năm nay.