Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có báo cáo gửi Bộ Thông tin và Truyền thông về kết quả công tác chuyển đổi số Quý I/2024 trên địa bàn tỉnh.

Nền tảng Cửa khẩu số được áp dụng bước đầu đã giảm 5-7% thời gian thông quan tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn
Áp dụng nền tảng cửa khẩu số đã giảm thời gian thông quan hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn

Theo đó, trong quý I/2024, Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn năm 2024 làm cơ sở cho các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung công tác chuyển đổi số theo chức năng quản lý ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý, gắn với thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2024. 

UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của các cơ quan, đơn vị, trong đó có nhiệm vụ về chuyển đổi số, như: đảm bảo 100% hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực giai đoạn 2018 - 2024 được số hóa theo quy định; hoàn thành triển khai kết nối liên thông, đồng bộ từ Hệ thống quản lý văn bản và điều hành với Kho lưu trữ lịch sử của tỉnh, để lưu trữ hồ sơ, tài liệu có giá trị bảo quản vĩnh viễn của các cơ quan, đơn vị; duy trì Chỉ số chuyển đổi số DTI của tỉnh.

Tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra về chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, để kịp phát hiện những bất cập, khó khăn, vướng mắc, từ đó có giải pháp khắc phục kịp thời; tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch và tổ chức triển khai kiểm tra về chuyển đổi số (lồng ghép trong kế hoạch kiểm tra công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực thông tin và truyền thông năm 2024 của sở); ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2024, trong đó quan tâm kiểm tra việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, chuyển đổi số…

Công tác tuyên truyền về chuyển đổi số được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai, thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú; kịp thời truyền tải những thông tin, kết quả nổi bật, điển hình của cơ quan, đơn vị, địa phương về chuyển đổi số, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số, như: tuyên truyền trên Trang thông tin chuyển đổi số của tỉnh, trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lạng Sơn, qua các kênh thông tin trên mạng xã hội… 

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố tuyên truyền để người dân hiểu, tham gia đăng ký định danh điện tử, phổ cập danh tính điện tử và được xác thực trên VNeID khi công dân có nhu cầu; tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi 25 dịch vụ công thiết yếu được xác định tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ để người dân biết trong việc thực hiện giải quyết TTHC.

Kết quả, công tác chuyển đổi số trong cơ quan Đảng tiếp tục triển khai có hiệu quả phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (iOffice Tỉnh uỷ) trên mạng internet, tổ chức triển khai trên 1.629 tài khoản đối với cán bộ, công chức từ cấp tỉnh đến cấp xã. 

Tỉnh tiếp tục ứng dụng, sử dụng các phần mềm phục vụ kỳ họp của Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: phần mềm quản lý thứ tự báo cáo (qua tivi hiển thị và app trên thiết bị điện thoại thông minh); phần mềm chuyển đổi giọng nói tiếng Việt sang văn bản. Triển khai phần mềm theo dõi, giám sát mạng xã hội (VNSocial). Các cơ quan, đơn vị duy trì việc ứng dụng, sử dụng các hệ thống, phần mềm chuyên ngành.

Tỉnh triển khai 700 bản quyền phần mềm diệt virus tập trung Kaspersky Endpoint Sercurity đối với các Ban đảng tỉnh, Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh; tiếp tục vận hành hệ thống tự động cập nhật các bản vá lỗi, lấp lỗ hổng bảo mật hệ điều hành (WSUS).

Công tác phát triển chính quyền số tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung tại Kế hoạch số 226/KH-UBND ngày 18/11/2021 của UBND tỉnh; Thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TU ngày 28/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 233/KH-UBND ngày 20/12/2023 của UBND tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn năm 2024.

Hạ tầng kỹ thuật CNTT trong các cơ quan nhà nước cơ bản đáp ứng yêu cầu. 100% các cơ quan, đơn vị có kết nối internet tốc độ cao và hệ thống mạng LAN được xây dựng hoàn thiện. Các trang thiết bị phụ trợ như máy in, máy photo, máy quét, thiết bị mạng cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác. Nâng cao chất lượng phủ sóng di động 4G, từng bước triển khai phủ sóng mạng di động 5G; phổ cập Internet băng rộng như một tiện ích thiết yếu, đặc biệt là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; thúc đẩy chuyển dịch từ dịch vụ viễn thông cơ bản sang dịch vụ số.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã xem xét 15 vị trí đề xuất phát triển trạm BTS của các doanh nghiệp viễn thông, trong đó đã cho ý kiến tại 13 vị trí đủ điều kiện xây dựng trạm BTS, nâng tổng số vị trí trạm BTS hiện nay là 1.410 trạm vị trí với 3.039 trạm. Tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông không cho hòa mạng với các thuê bao sử dụng điện thoại không hợp quy, tuyên truyền về lộ trình tắt sóng 2G, xây dựng các chính sách hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ 2G sang 4G.

Đến thời điểm hiện tại đã lắp đặt hoàn chỉnh thiết bị phát sóng 5G tại 05 vị trí, trong đó thực hiện phát sóng thử nghiệm 4 vị trí trên địa bàn thành phố. Khu vực các cửa khẩu triển khai sau khi kết thúc phát sóng thử nghiệm. Hoàn thành triển khai Nền tảng điện toán đám mây Make-in-VietNam

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (VNPT-iOffice) được triển khai và duy trì tại 100% cơ quan hành chính nhà nước ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã, phục vụ xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh được duy trì hoạt động ổn định; hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh hoạt động hiệu quả, đảm bảo thông tin liên lạc.

Phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức được duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo đáp ứng 109 trường thông tin theo yêu cầu của Bộ Nội vụ về kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh tiếp tục hoạt động ổn định. Từ ngày 1/1/2024 đến nay đã tiếp nhận 55.500 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 53.941 hồ sơ (đạt 97,2%), tiếp nhận trực tiếp 1.559 hồ sơ (chiếm 2,8%); đã giải quyết 55.421 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn và đúng hạn 54.684 hồ sơ (đạt 99,7%), giải quyết chậm hạn 737 hồ sơ (chiếm 1,3%).

Báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, đến nay, nền tảng Công dân số Xứ Lạng hoạt động ổn định; tỉnh đã cài đặt được 645.670 tài khoản; triển khai Trợ lý ảo (Chatbot) hỗ trợ, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp tra cứu, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; tích hợp bộ câu hỏi, trả lời về các tình huống liên quan đến thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Từ ngày 1/1/2024 đến nay có 3.397 lượt hỏi - trả lời; lũy kế đến thời điểm hiện tại có 420.476 lượt hỏi - trả lời của người dân, doanh nghiệp, độ chính xác khoảng 99,8%.

Đối với lĩnh vực phát triển kinh tế số đã thay đổi hoàn toàn nhận thức, cách làm truyền thống của người dân, hộ gia đình về tiêu thụ sản phẩm trên không gian số, sàn thương mại điện tử, mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm ra toàn quốc.

Lạng Sơn hiện có trên 72% dân số trưởng thành có tài khoản thanh toán điện tử; tài khoản mua/bán (cửa hàng số) trên sàn thương mại điện tử: 239.204 tài khoản (PostMart 187.757 tài khoản); số điểm cung cấp dịch vụ thanh toán điện  tử (nạp  và rút tiền mặt bằng Mobile Money) do VNPT và Viettel cung cấp là 1.692 điểm, trong đó VNPT cung cấp 41 điểm, Viettel cung cấp 1.651 điểm.

Lĩnh vực phát triển xã hội số, hiện tỉnh có 100% các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thành phố đã phổ biến triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 660 trường (đạt tỷ lệ 100%) trên địa bàn tỉnh triển khai thanh toán học phí, phí dịch vụ giáo dục bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn cấp chữ ký số công cộng miễn phí cho người dân sử dụng nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

Trong quý I/2024, các doanh nghiệp đã cấp được 347 chứng thư số công cộng cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, lũy kế đã cấp được 4.329 chữ ký số (trong đó, VNPT cấp được 2.515 chứng thư số, Viettel cấp được 2.161 chứng thư số).

Phát triển cửa khẩu số, nền tảng cửa khẩu số tiếp tục duy trì hoạt động ổn định. Từ ngày 1/1/2024 đến nay, 100% các doanh nghiệp đã khai báo trực tuyến trên Nền tảng cửa khẩu số trước khi phương tiện đến cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh và được xử lý trên Nền tảng cửa khẩu số.

Số phương tiện đã được xử lý trên nền tảng cửa khẩu số là 53.718 phương tiện (trong đó 20.739 phương tiện xuất khẩu và 32.979 phương tiện nhập khẩu)...

Triệu Thành

Bài liên quan

Tin mới

Bước khởi đầu quan trọng định hướng xây dựng văn kiện trình Đại hội XIV
Bước khởi đầu quan trọng định hướng xây dựng văn kiện trình Đại hội XIV

Tại Hội nghị Trung ương 9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, dự thảo Đề cương các văn kiện trình Hội nghị lần này mới chỉ nêu định hướng, có tính chất mở với nhiều phương án khác nhau để Trung ương cho ý kiến chỉ đạo,...

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Giải pháp nào để doanh nghiệp, người dân tiếp cận gần hơn với gói tín dụng?
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Giải pháp nào để doanh nghiệp, người dân tiếp cận gần hơn với gói tín dụng?

Tại phiên họp lần thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa diễn ra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhìn nhận, gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng chậm, chưa đáp ứng kỳ vọng đề ra. Doanh nghiệp bất động sản vẫn đối mặt khó khăn về thanh khoản, dòng tiền. Vậy, giải pháp nào để doanh nghiệp và người dân có thể tiếp cận gần hơn với gói tín dụng này?

Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái ra sao?
Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái ra sao?

Mặc dù nền kinh tế Canada vẫn được cho là sẽ bước vào suy thoái kỹ thuật trong năm nay, nhưng công ty tư vấn kinh tế Oxford Economics tin rằng, tình trạng suy thoái có thể ít nghiêm trọng hơn so với dự đoán.

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau 3 ngày, từ ngày 16-18/5, làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.

Tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nghị định nêu rõ trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh hoạt động trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại.

Cảnh báo bẫy lừa "ứng tiền thanh toán hộ" để chiếm đoạt tài sản
Cảnh báo bẫy lừa "ứng tiền thanh toán hộ" để chiếm đoạt tài sản

Tối 17/5, Công an phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội đã tiếp nhận đơn trình báo của 1 phụ nữ về việc bị lừa đảo chiếm đoạt mất gần 4 tỷ đồng chỉ với thủ đoạn mời ứng trước tiền ra thanh toán hộ công ty, bỏ ra nhiều tiền thanh toán đơn hàng thì được nhận % hoa hồng nhiều, bỏ ít thì được ít.