Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Nâng cao hiệu quả công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp

Ngày 19/7/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Phạm Ngọc Thưởng ký, ban hành Văn bản số 702/UBND-NC về việc tăng cường xử lý, ngặn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Lạng Sơn: Nâng cao hiệu quả công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp - Hình 1

Lạng Sơn, nâng cao hiệu quả công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp

Theo đó, tại văn bản gửi Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nêu rõ:

Thời gian qua, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp và tập trung chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, nhất là trong việc giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; kết quả đạt được đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, củng cố niềm tin của nhân dân, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội.

Tuy nhiên, tại một số cơ quan, đơn vị; một số cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, chậm chễ tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính; một số trường hợp có biểu hiện vụ lợi, lợi dụng vị trí công tác, lợi dụng kẽ hở của chính sách, pháp luật để sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư và kinh doanh, gây bức xúc trong xã hội.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thực trạng trên là: Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa đề cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; chưa thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân; công tác quản lý, giáo dục cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền chưa thường xuyên, hiệu quả còn hạn chế; tinh thần phục vụ, đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn thấp; một số lĩnh vực còn buông lỏng quản lý; công tác thanh tra, kiểm tra công vụ chưa kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chính sách, pháp luật của một số lĩnh vực còn bất cập; có thủ tục hành chính không phù hợp với thực tiễn; cơ chế bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp chưa rõ ràng.

Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp, người dân chưa tốt, còn có tình trạng tiếp tay cho những hành vi sai trái của cán bộ, công chức, viên chức để được giải quyết công việc của mình một cách không đúng, không chính đáng.

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:

Quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng trong phạm vi trách nhiệm quản lý của mình; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; khắc phục ngay tình trạng gây khó khăn, phiền hà trong tiếp nhận và giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là tại bộ phận “tiếp nhận và trả kết quả”; thực hiện nghiêm túc việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu bộ phận thuộc thẩm quyền quản lý để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp.

Tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ; đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND, ngày 4/1/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vững vàng về chính trị, tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối sống, thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp; thường xuyên rà soát, đánh giá cán bộ để kịp thời chấn chỉnh, thay thế, loại bỏ những cán bộ không đủ phẩm chất, đạo đức, có nhiều dư luận về tiêu cực, tham nhũng.

Thường xuyên rà soát các cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc cắt bỏ những thủ tục không cần thiết, rườm rà, khó thực hiện nhằm tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp; thực hiện nghiêm quy trình, quy định khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính, không được yêu cầu doanh nghiệp, người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần.

Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2018 của Chính phủ về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính đã được sửa đổi bổ sung và Quyết định số 574/QĐ-TTg ngày 25/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Lạng Sơn: Nâng cao hiệu quả công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp - Hình 2

Hoạt động tại Trung tâm hành chính công tỉnh Lạng Sơn

Công khai địa chỉ “đường dây nóng”, hộp thư điện tử để tiếp nhận các góp ý, thông tin, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp, nhất là các thông tin về việc làm sai trái, sách nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức; công khai kết quả xử lý, nếu có lỗi thì phải công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp và khắc phục hậu quả theo đúng quy định.

Thực hiện nghiêm túc việc công khai minh bạch trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018, nhất là việc thực hiện các thủ tục cấp các loại giấy phép, đăng ký kinh doanh, xuất nhập khẩu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tuyển sinh, đấu giá, đấu thầu...

Nâng cao chất lượng thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và các tổ chức cung cấp dịch vụ công, coi đó là thước đo hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, công vụ; chú trọng việc giám sát thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và những việc không được làm của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện tốt phương châm 12 chữ của Chính phủ năm 2019 “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”.

Tiếp tục chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 17/5/2017; rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra để kịp thời khắc phục tình trạng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.

Thực hiện nghiêm túc Văn bản số 1417-CV/TU ngày 09/7/2019 của Tỉnh ủy Lạng Sơn về rà soát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng; cương quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi “vòi vĩnh”, gợi ý “lót tay”; kiên quyết xử lý hình sự đối với các hành vi tham nhũng theo quy định của pháp luật, thực hiện “không có vùng cấm’ trong xử lý.

Đề nghị UB MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ; hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, không tiếp tay cho tiêu cực, tham nhũng; tích cực, chủ động tham gia phát hiện các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà để thông tin kịp thời cho các cơ quan chức năng; tôn vinh những điển hình tốt; công khai danh tính của cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc cũng như danh tính của người dân, doanh nghiệp tiếp tay cho tiêu cực, tham nhũng…

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách
Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.