Theo phản ảnh của người dân, các đối tượng sử dụng các thủ đoạn tinh vi như gọi điện tới khách hàng, tự xưng là nhân viên Điện lực A, B hoặc C thông báo khách hàng sắp bị cắt điện trong vòng vài giờ tới vì chưa thanh toán tiền điện.

Các đối tượng trên đã yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc yêu cầu truy cập vào đường link, ứng dụng giả mạo giống với website chính thức của ngành Điện hoặc ngân hàng.

Những khách hàng không may truy cập vào ứng dụng giả mạo này có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng bị chiếm đoạt, dẫn đến mất tiền trong tài khoản.

Điện lực Lào Cai khuyến cáo người dân cảnh giác với các thủ đoạn nhằm chiếm đoạt tài sản
Điện lực Lào Cai khuyến cáo người dân cảnh giác với các thủ đoạn nhằm chiếm đoạt tài sản

Trường hợp khách hàng báo đã thanh toán, chúng tiếp tục khẳng định phía điện lực chưa nhận được số tiền này rồi yêu cầu cung cấp thông tin để kiểm tra. Sau đó, các đối tượng gợi ý khách hàng từ tháng sau thực hiện thanh toán tiền điện bằng mọt ứng dụng giả mạo và gửi đường link độc hại hoặc mã QR để khách hàng quét mã và cài đặt nhằm ăn cắp dữ liệu và chiếm đoạt số tiền.

Đáng chú ý, nếu khách hàng từ chối yêu cầu, các đối tượng ngay lập tức tỏ thái độ khiếm nhã hoặc đe dọa sẽ cắt điện.

Để bảo vệ quyền lợi của người dân, PC Lào Cai khuyến cáo khách hàng chỉ thanh toán tiền điện thông qua các kênh chính thống. Công ty tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện và hiện chỉ có một ứng dụng chăm sóc khách hàng duy nhất là EVNNPC CSKH. Ứng dụng này cho phép khách hàng tra cứu thông tin điện năng tiêu thụ, hóa đơn và thanh toán tiền điện một cách an toàn.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769 hoặc đến phòng giao dịch của PC Lào Cai và các Điện lực trực thuộc.

Các kênh thanh toán an toàn mà PC Lào Cai khuyến nghị:

• Qua ngân hàng: Thanh toán tự động, Internet banking, hoặc Mobile banking.

• Ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến: Như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo.

• Website chính thức: Truy cập trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn) hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) để thanh toán.

• Thanh toán tiền mặt: Tại các điểm thu của Bưu điện, Viettel, hoặc Tổ dịch vụ hỗ trợ kinh doanh điện.

Nguyễn Mạnh