Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai: Chủ động rà soát, cách ly người về từ vùng có dịch

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Văn bản số 2330/UBND-VX ngày 3/6 về việc rà soát, cách ly người từ khu vực có dịch và chủ động xét nghiệm sàng lọc Covid-19

Theo đó, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, liên tục ghi nhận các trường hợp mắc mới tại tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, đặc biệt là các trường hợp mắc mới liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại Thành phố Hồ Chí Minh và các trường hợp mắc mới tại Hà Nội. Thực hiện Công văn số 624/TGCP-TL của Ban tôn giáo chính phủ; Công điện số 809/CD-YT của Bộ Y tế, để khẩn trương, chủ động phát hiện, ngăn chăn triệt để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn:

Tất cả các trường hợp người dân vê từ vùng dịch, vùng thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đều áp dụng biện pháp cách ly tập trung 21 ngày; Các trường hợp không chấp hành, xử phạt nghiêm theo quy định tại Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ và các quy định có liên quan.

Đôi với các trường hợp về từ Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội từ ngày 16/5/2021 đến ngày 2/6/2021 phải thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, khi có triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 phải thông báo cho cơ sở y tế gần nhất hoặc chính quyền địa phương để đưa ngay đến cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện cách ly, xét nghiệm và điều trị theo quy định.

Từ ngày 2/602021, những người về đại phương liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (415/8/4 - Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh), các trường hợp từng đi, đến, về từ Thành phố Hồ Chí Minh; các vùng giãn cách xã hội, phong tỏa của Hà Nội và các địa phương khác theo thông báo của Bộ Y tế thực hiện cách ly tậo trung đủ 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Lào Cai chủ động phát hiện, ngăn chặn triệt để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh
Lào Cai chủ động phát hiện, ngăn chặn triệt để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh. (Ảnh: minh họa)

UBND tinh giao Sở Y tế:

Cập nhật hằng ngày các vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế cho các cơ quan báo, đài, các địa phương đê thực hiện cách ly, giám sát y tế đối với người về từ vùng dịch đúng theo quy định.

Chỉ đạo tăng cường rà soát, sàng lọc kỹ tất cả các trường hợp nghi mắc bậnh có dấu hiệu ho, sốt, cảm cúm... đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, phòng khám và mua thuốc tại các nhà thuộc trong toàn tỉnh; Yêu cầu khai báo y tếm đo thân nhiệt, khai thác thông tin dịch tễ của người đến khám và người cần dùng thuốc; yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện xết nghiệm nhanh đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Đối với các phòng khám( công và tư), nhà thuốc cần thực hiện khai báo y tế đầy đủ và cung cấp thông tin ngay cho cơ quan quản lý để kịp thời theo dõi các trường hợp nghi ngời, khuyến khích chủ động thực hiện xét nghiệm nhanh với các trường hợp này.

 Chỉ đạo các bệnh viện có phương án chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để tiếp nhận người mắc Covid -19 đủ tiêu chuẩn ra việnc do tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh... bàn giao để tiếp tục cách ly tại cơ sở y tế cho đủ 21 ngày. Làm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp real-timeRT-PCR vào ngày thứ 20, nếu âm tính cho ra viện về cách ly tại nhà 14 ngày và làm xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14. Nếu trường hợp tái dương tính đưa trở lại cơ sở y tế theo dõi, điều trị theo đúng quy định.

Tổng hợp thông tin khai báo y tế, báo cáo các số lượng ngày đến khám có các dấu hiệu nghi ngờ và mua các loại thuốc ho, hạ sốt, cảm cúm... trên phần mềm kê đơn thuốc quốc gia donthuocquocgia.vn để kịp thời phát hiện, sàng lọc, truy vết.

Thực hiện công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19 đợt 3 an toàn, tiết kiệm tối đa liều vắc xin, hiệu quả, đúng yêu cầu tiến độ.

Sở Nội vụ

Chỉ đạo Ban tôn giáo tỉnh nghiêm túc thực hiện một số nội dung sau:

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong đồng bào các tôn giáo theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và UBND tỉnh.

Vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo tích cực hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động; kịp thời động viên, khen thưởng, biểu dương các tổ chức, cá nhân tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng gương mẫu, tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tôn giáo, tín ngưỡng có hành vi không tuân thủ các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, truy vết các tổ chức, cá nhân, điểm nhóm tôn giáo tại địa phương có liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. 

Công an tỉnh:

Chỉ đạo Công an địa phương chủ động kiểm tra, vận động những người trở về tỉnh Lào Cai từ các tỉnh, thành phố có dịch thực hiện khai báo y tế; liên hệ y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm và cách ly y tế theo đúng quy định.

Xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện khai báo y tế hoặc khai báo y tế không đúng sự thật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Kích hoạt các khu cách ly tập trung đảm bảo các điều kiện sẵn sàng tiếp nhận công dân trở về địa phương từ các vùng dịch;  rà soát lại các tiêu chuẩn, định mức giường cách ly tại cơ sở cách ly tập trung trong phòng chống dịch Covid-19 theo Công văn số 1769/BYT-KH-TC ngày 31/3/2020 của Bộ Y tế để đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch, đặc biệt là khoảng cách giữa các giường cách nhau 2m.

Chỉ đạo Bệnh viện tuyến huyện có phương án chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để tiếp nhận, điều trị người bệnh mắc Covid-19.

Tuyên truyền, vận động người dân trở về địa phương từ các tỉnh, thành phố có dịch thực hiện khai báo y tế; liên hệ y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát y tế, xét nghiệm, cách ly theo đúng quy định.

Thực hiện nghiêm việc quản lý các trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo đúng hướng dẫn tại Quyết định 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid-19”.

Phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng giám sát cách ly, theo dõi sức khỏe người dân tại cộng đồng, giao trách nhiệm phụ trách các hộ dân trên địa bàn, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bảo đảm phát hiện sớm các trường hợp từ vùng dịch Covid-19 trong nước đến địa phương.

Chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý các trường hợp từ vùng dịch về được các cơ quan hức năng, người dân phát hiện, thông báo thuộc địa bàn quản lý.

Các nội dung khác tiếp tục thực hiện theo Công văn số 2242/UBND-VX ngày 29/5/2021 của UBND về việc tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nguyễn Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.