Mục tiêu năm 2025, tỉnh Lào Cai tuyển mới đào tạo trên 29.500 người, gồ trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và đạo tạo dưới 3 tháng
Mục tiêu năm 2025, tỉnh Lào Cai tuyển mới đào tạo trên 29.500 người, gồm trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và đạo tạo dưới 3 tháng

4 tháng cuối năm 2025, tuyển mới đào tạo nghề trên 15.500 người

Mục đích của Kế hoạch nhằm xác định chỉ tiêu, nhiệm vụ và phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở ngành, địa phương, đơn vị trong việc phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về đào tạo nghề 2025, nhất là sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy, tổ chức và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Cụ thể hóa, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm phát triển giáo dục nghề nghiệp; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và thị trường lao động; chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh việc phối hợp, liên kết với doanh nghiệp tham gia tổ chức đào tạo nghề theo nhu cầu thị trường, nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, nhất là những ngành nghề có lợi thế của tỉnh.

Đồng thời, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT), thu hút học sinh tham gia học nghề ở các cấp trình độ, đặc biệt là trình độ cao đẳng và trung cấp.

Theo kế hoạch, trong năm 2025, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu tuyển mới đào tạo nghề trên 29.500 người, gồm: trình độ cao đẳng là 3.550 người, trình độ trung cấp là 6.500 người, trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng là 19.450 người (trong đó hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn là 5.000 người). Trong số đó, 1.200 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được đào tạo nghề và phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo của toàn tỉnh Lào Cai năm 2025 đạt 70%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 36%.

Riêng trong 4 tháng cuối năm 2025, tỉnh Lào Cai phấn đấu tuyển mới đào tạo trên 15.500 người, gồm: trình độ cao đẳng là 2.760 người, trình độ trung cấp là 4.000 người, trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng là 8.850 người (trong đó hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn là 3.500 người). Ngoài ra, lao động được đào tạo nghề thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được đào tạo nghề là 650 người.

Nhiệm vụ trọng tâm

Để đạt được mục tiêu đó, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Một là, tăng cường thông tin, tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp, tư vấn việc làm, học nghề, thông tin thị trường lao động.

Hai là, đẩy mạnh tuyển sinh đào tạo nghề, chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao, đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động.

Ba là, đào tạo nghề gắn với đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Bốn là, hỗ trợ tư vấn đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, lao động là người có đất thu hồi. Hỗ trợ tư vấn, đào tạo nghề cho người chấp hành xong án phạt tù, học viên cai nghiện ma túy và các đối tượng khác.

Năm là, tăng cường kiểm tra, giám sát, tổng hợp báo cáo kết quả triển khai.

Kinh phí triển khai kế hoạch được huy động từ nguồn như: ngân sách địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành; Nguồn kinh phí sự nghiệp thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; Kinh phí lồng ghép trong các chương trình, dự án, đề án do Trung ương và địa phương ban hành; Nguồn kinh phí chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị; Nguồn kinh phí hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các nguồn huy động tài trợ hợp pháp khác.

UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu các sở, ban, ngành có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo phân công; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được phân công. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu đào tạo nghề trong năm 2025.

Hải Minh - Đức Diện