Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lấy lại niềm tin cho Bancassurance: Chất lượng tạo dựng niềm tin

Bước vào bancassurance 2.0 với mục tiêu “bán đúng sản phẩm cho đúng người”, những nỗ lực hoàn thiện các quy định pháp luật của nhà nước để điều chỉnh bancassurance là chưa đủ, cần tập trung vào đội ngũ tư vấn - “lượng” đã đủ thì đòi hỏi phải thay đổi mạnh mẽ để chuyển đổi về “chất”!

Không thể phủ nhận vai trò “cầu nối” của tư vấn viên

Nhận định vai trò của tư vấn viên bảo hiểm, ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, tư vấn viên là một nghề khó và đóng vai trò hết sức quan trọng trong bối cảnh đa số người dân còn hạn chế về kỹ năng quản lý tài chính, kể cả người trưởng thành Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính cá nhân.

Cũng trong Hội nghị Định phí Bảo hiểm Việt Nam 2023, đại diện đơn vị tái bảo hiểm RGA ví nhu cầu khách hàng như hình ảnh tảng băng trôi. “Phần nổi chiếm khoảng 10% nhu cầu là điều chúng ta biết, còn phần nằm dưới thì thường chưa được bảo vệ. Vấn đề là các cá nhân thường không nhận thức được các nhu cầu họ cần bảo vệ”.

Có thể thấy, bảo hiểm nhân thọ rất đặc biệt vì là sản phẩm “vô hình”. Thông thường, người tiêu dùng không thể tự nhận thức về tầm quan trọng và biết được phải phân bổ bao nhiêu đối với sản phẩm này. Khi đó, vai trò của tư vấn viên như một cầu nối giữa khách hàng với hãng bảo hiểm, giúp họ tạo dựng được một trong những trụ cột tài chính hiệu quả. 

Tư vấn viên đóng vai trò “cầu nối” quan trọng giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng.
Tư vấn viên đóng vai trò “cầu nối” quan trọng giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng.

Tuy nhiên, đối với kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) sau những vụ lùm xùm liên tiếp đã chỉ ra “lỗ hổng” trong khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng và khiến cho vai trò “cầu nối” có sự “lay chuyển” niềm tin.

Chất lượng tư vấn góp phần bancassurance trở lại đúng quỹ đạo

Dù kênh bancassurance đang rơi vào thế khó, nhưng theo khảo sát trong năm ngoái của Swiss Re với những người tiêu dùng đã mua bảo hiểm từ ngân hàng cho thấy, có 85% cho biết họ đánh giá nhân viên ngân hàng mà họ làm việc cùng là đáng tin cậy và 82% vẫn sẽ giới thiệu tới người thân và bạn bè.

Với tiềm năng dài hạn của bancassurance trên thị trường, nếu tập trung vào đội ngũ tư vấn, khi “lượng” đã đủ thì đòi hỏi phải thay đổi mạnh mẽ để chuyển đổi về “chất” sẽ giúp ngành “vượt thách thức kép” (tác động từ yếu tố khách quan và nội tại) .

Hiện tại, Hiệp hội và các doanh nghiệp đang khẩn trương rà soát sửa đổi bổ sung bộ quy tắc ứng xử dành cho đại lý bảo hiểm, áp dụng chung cho các doanh nghiệp BHNT, cũng như có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.

Từ phía các doanh nghiệp cũng đang tập trung sự đầu tư mạnh mẽ và liên tục cho việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ kinh doanh. Đơn cử, “Chất lượng tạo dựng niềm tin” là cam kết của Prudential trong chương kế tiếp của thế hệ bancassurance mới, góp phần lành mạnh hóa và thúc đẩy sự phát triển bền vững của mảng bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng.

Cụ thể hóa cam kết này, Prudential đã phối hợp chặt chẽ với các đối tác trong việc giám sát quá trình tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng và liên tục triển khai các hoạt động đào tạo, cập nhật kiến thức cho đội ngũ kinh doanh trong thời gian vừa qua.

Banca:100 là cuộc thi được Prudential tổ chức cho các đối tác ngân hàng hướng đến nâng cao chất lượng đội ngũ Tư vấn viên.
Banca:100 là cuộc thi được Prudential tổ chức cho các đối tác ngân hàng hướng đến nâng cao chất lượng đội ngũ Tư vấn viên.

Đồng thời, tháng 8 vừa qua, Cuộc thi "Banca:100" do Prudential tổ chức cho 7 ngân hàng đối tác, với những bài thi được mô phỏng dựa trên thực tế công việc, yêu cầu tư vấn viên vận dụng kiến thức về sản phẩm, quy trình tư vấn và chăm sóc khách hàng vào các tình huống thực tiễn trong quá trình làm việc.

Sau "Banca:100", Prudential và các đối tác sẽ triển khai thêm nhiều hoạt động dành riêng cho kênh bancassurance để tiếp tục triển khai các mục tiêu đã đề ra.  Đây là một trong những bước đi kế tiếp của Prudential trong việc không ngừng cải tiến để đem đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất bằng cam kết bán đúng sản phẩm cho nhóm khách hàng phù hợp.

Trần Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.

Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ
Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ

Vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình ban hành văn bản số 1546/UBND-NCKS về việc tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ dịp Lễ 30/4, 1/5 và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch Hè 2024.

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.