Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lễ hội Đảo Dáu năm 2023, lần đầu có tiết mục hầu đồng

“Hầu đồng”, hát chầu văn thực hiện trong nghi lễ tín ngưỡng của người Việt được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Lễ hội Đảo Dáu năm 2023 tại quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng diễn ra trong 02 ngày 27,28/02/2023 (tức ngày 08, 09/02/2023 âm lịch) lần đầu có các tiết mục hầu đồng do các nghệ nhân thực hiện.

Tiết mục hát văn (hầu đồng) của nghệ nhân tham dự Lễ hội Đảo Dáu, Đồ Sơn năm 2023
Tiết mục hát văn (hầu đồng) của nghệ nhân tham dự Lễ hội Đảo Dáu, Đồ Sơn năm 2023. (Ảnh: Lương Huệ)

Lễ hội Đảo Dáu, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng được diễn ra thường niên vào mỗi dịp tháng 02 âm lịch. Đây là hoạt động gắn liền với tín ngưỡng tâm linh của người dân miền biển Đồ Sơn, TP. Hải Phòng. Lễ hội diễn ra trong 02 ngày 27,28/02/2023 (ngày 08,09/02/2023 âm lịch) gồm phần Lễ và phần Hội. Trong ngày đầu Lễ hội Đảo Dáu năm 2023 đã diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn, độc đáo. Các đồng thầy, nghệ nhân, cung văn, các đoàn diễn xướng, hát văn đã có những tiết mục thu hút đông đảo người xem, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và du khách gần xa.

Nhân dân địa phương và đông đảo du khách tham dự Lễ Hội Đảo Dáu 2023, Đồ Sơn, Hải Phòng
Nhân dân địa phương và đông đảo du khách tham dự Lễ Hội Đảo Dáu 2023, Đồ Sơn, Hải Phòng. (Ảnh: Lương Huệ)

Đến dự Lễ hội Đảo Dáu năm 2023 có các đồng chí lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành Ủy TP. Hải Phòng, lãnh đạo một số Sở, ban, ngành TP. Hải Phòng, các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và trung ương; các đồng chí lãnh đạo Quận Ủy Đồ Sơn, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam các phường trong quận Đồ Sơn TP. Hải Phòng ; các thanh đồng, cung văn, nghệ nhân, các đoàn diễn xướng tham gia liên hoan đến từ các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách.

Trong khuôn khổ của chương trình Lễ hội Đảo Dáu năm 2023, vào hồi 19h00’ ngày 28/02/2023 (tức 7h tối ngày 09/02/2023 âm lịch) sẽ diễn ra chương trình Bế Mạc của Liên hoan diễn xướng hát văn, hát chầu văn quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng mở rộng năm 2023. Những tiết mục mà du khách và nhân dân địa phương sẽ được thưởng thức vào đêm bế mạc là những giá hầu vô cùng đặc sắc như: Bà chúa Cà Phê; Cô bé SaPa; Quan Hoàng Mười; Chầu Bát nàn đại tướng quân qua phần trình diễn của các nghệ nhân ưu tú: Hoàng Gia Nhật, Nguyễn Văn Mười, Nguyễn Thị Sinh. Trong 02 ngày diễn ra Lễ hội Đảo Dáu năm 2023, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng các khách quan được thưởng thức tất cả 10 giá hầu của các đồng thầy, thanh đồng.

Một số hình ảnh đẹp về các hoạt động, giá hầu trong Lễ hội Đảo Dáu 2023 tại Đồ Sơn, Hải Phòng:

Đây là lần đầu tiên quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng tổ chức chương trình “Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng” nhằm sân khấu hóa loại hình nghệ thuật diễn xướng hát văn và hát chầu văn đã được người Việt bảo tồn, gìn giữ, lưu truyền qua nhiều thế hệ, trở thành nét đẹp văn hóa không thể thiếu tại nhiều đền, phủ đạo Mẫu nói riêng và trong đời sống xã hội đương đại nói chung. Ban Tổ chức Lễ hội Đảo Dáu năm 2023 quận Đồ Sơn cũng muốn thông qua các tiết mục diễn xướng sẽ góp phần mang lại cách nhìn đúng đắn nhất về những giá trị cốt lõi trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ, hầu đồng, hầu thánh, ban tổ chức định hướng cho các nghệ nhân, thanh đồng trong quá trình biểu diễn không được phán truyền hoặc thực hiện các hành vi phản cảm, mê tín dị đoan, đặc biệt là hành động tung tiền để phát lộc cho khán giả; đồng thời phải giữ gìn được các bài bản hầu văn truyền thống mà ông cha ta đã dày công sáng tạo, lưu truyền lại.

Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng trong hoạt động Lễ hội Đảo Dáu tại Hải Phòng đã thu hút nhiều nghệ nhân, thanh đồng, đồng thầy, cung văn, đạo quan là hội viên các câu lạc bộ hát Văn tiêu biểu đến từ các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang... Đây là cơ hội giúp quận Đồ Sơn quảng bá các giá trị văn hóa tâm linh của đảo Hòn Dáu nói riêng, hình ảnh khu du lịch Đồ Sơn, TP. Hải Phòng nói chung.

Lương Huệ (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.