Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lễ hội Đảo Dáu năm 2023, lần đầu có tiết mục hầu đồng

“Hầu đồng”, hát chầu văn thực hiện trong nghi lễ tín ngưỡng của người Việt được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Lễ hội Đảo Dáu năm 2023 tại quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng diễn ra trong 02 ngày 27,28/02/2023 (tức ngày 08, 09/02/2023 âm lịch) lần đầu có các tiết mục hầu đồng do các nghệ nhân thực hiện.

Tiết mục hát văn (hầu đồng) của nghệ nhân tham dự Lễ hội Đảo Dáu, Đồ Sơn năm 2023
Tiết mục hát văn (hầu đồng) của nghệ nhân tham dự Lễ hội Đảo Dáu, Đồ Sơn năm 2023. (Ảnh: Lương Huệ)

Lễ hội Đảo Dáu, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng được diễn ra thường niên vào mỗi dịp tháng 02 âm lịch. Đây là hoạt động gắn liền với tín ngưỡng tâm linh của người dân miền biển Đồ Sơn, TP. Hải Phòng. Lễ hội diễn ra trong 02 ngày 27,28/02/2023 (ngày 08,09/02/2023 âm lịch) gồm phần Lễ và phần Hội. Trong ngày đầu Lễ hội Đảo Dáu năm 2023 đã diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn, độc đáo. Các đồng thầy, nghệ nhân, cung văn, các đoàn diễn xướng, hát văn đã có những tiết mục thu hút đông đảo người xem, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và du khách gần xa.

Nhân dân địa phương và đông đảo du khách tham dự Lễ Hội Đảo Dáu 2023, Đồ Sơn, Hải Phòng
Nhân dân địa phương và đông đảo du khách tham dự Lễ Hội Đảo Dáu 2023, Đồ Sơn, Hải Phòng. (Ảnh: Lương Huệ)

Đến dự Lễ hội Đảo Dáu năm 2023 có các đồng chí lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành Ủy TP. Hải Phòng, lãnh đạo một số Sở, ban, ngành TP. Hải Phòng, các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và trung ương; các đồng chí lãnh đạo Quận Ủy Đồ Sơn, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam các phường trong quận Đồ Sơn TP. Hải Phòng ; các thanh đồng, cung văn, nghệ nhân, các đoàn diễn xướng tham gia liên hoan đến từ các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách.

Trong khuôn khổ của chương trình Lễ hội Đảo Dáu năm 2023, vào hồi 19h00’ ngày 28/02/2023 (tức 7h tối ngày 09/02/2023 âm lịch) sẽ diễn ra chương trình Bế Mạc của Liên hoan diễn xướng hát văn, hát chầu văn quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng mở rộng năm 2023. Những tiết mục mà du khách và nhân dân địa phương sẽ được thưởng thức vào đêm bế mạc là những giá hầu vô cùng đặc sắc như: Bà chúa Cà Phê; Cô bé SaPa; Quan Hoàng Mười; Chầu Bát nàn đại tướng quân qua phần trình diễn của các nghệ nhân ưu tú: Hoàng Gia Nhật, Nguyễn Văn Mười, Nguyễn Thị Sinh. Trong 02 ngày diễn ra Lễ hội Đảo Dáu năm 2023, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng các khách quan được thưởng thức tất cả 10 giá hầu của các đồng thầy, thanh đồng.

Một số hình ảnh đẹp về các hoạt động, giá hầu trong Lễ hội Đảo Dáu 2023 tại Đồ Sơn, Hải Phòng:

Đây là lần đầu tiên quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng tổ chức chương trình “Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng” nhằm sân khấu hóa loại hình nghệ thuật diễn xướng hát văn và hát chầu văn đã được người Việt bảo tồn, gìn giữ, lưu truyền qua nhiều thế hệ, trở thành nét đẹp văn hóa không thể thiếu tại nhiều đền, phủ đạo Mẫu nói riêng và trong đời sống xã hội đương đại nói chung. Ban Tổ chức Lễ hội Đảo Dáu năm 2023 quận Đồ Sơn cũng muốn thông qua các tiết mục diễn xướng sẽ góp phần mang lại cách nhìn đúng đắn nhất về những giá trị cốt lõi trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ, hầu đồng, hầu thánh, ban tổ chức định hướng cho các nghệ nhân, thanh đồng trong quá trình biểu diễn không được phán truyền hoặc thực hiện các hành vi phản cảm, mê tín dị đoan, đặc biệt là hành động tung tiền để phát lộc cho khán giả; đồng thời phải giữ gìn được các bài bản hầu văn truyền thống mà ông cha ta đã dày công sáng tạo, lưu truyền lại.

Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng trong hoạt động Lễ hội Đảo Dáu tại Hải Phòng đã thu hút nhiều nghệ nhân, thanh đồng, đồng thầy, cung văn, đạo quan là hội viên các câu lạc bộ hát Văn tiêu biểu đến từ các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang... Đây là cơ hội giúp quận Đồ Sơn quảng bá các giá trị văn hóa tâm linh của đảo Hòn Dáu nói riêng, hình ảnh khu du lịch Đồ Sơn, TP. Hải Phòng nói chung.

Lương Huệ (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.

Long An phê duyệt khu công nghiệp 466 ha
Long An phê duyệt khu công nghiệp 466 ha

Vừa qua, HĐND tỉnh Long An đã có quyết nghị thống nhất thông qua đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2.000 khu công nghiệp (KCN) Lộc Giang ở khu vực giáp ranh với TP.HCM, Tây Ninh.

Hơn 20,5 triệu cổ phiếu Tập đoàn Tiến Thịnh sẽ giao dịch trên UPCoM trong ngày 2/8
Hơn 20,5 triệu cổ phiếu Tập đoàn Tiến Thịnh sẽ giao dịch trên UPCoM trong ngày 2/8

Ngày 2/8, hơn 20,5 triệu cổ phiếu TT6 của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Thịnh vừa được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) chấp thuận đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX, với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 10.400 đồng/cổ phiếu.

Cấm bay một năm đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý
Cấm bay một năm đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong hành lý

Ngày 27/7, tin từ Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị đã ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn và áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong vali tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Sơn La kêu gọi đầu tư dự án nhà ở 2.500 tỷ đồng
Sơn La kêu gọi đầu tư dự án nhà ở 2.500 tỷ đồng

Diện tích khu đất dự án khoảng 38,7ha, dự kiến thực hiện tại xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu.