Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lễ hội hóa trang Halloween: Cẩn trọng sản phẩm không rõ nguồn gốc

Càng cận kề đêm hội Halloween, thị trường đồ hóa trang cho lễ hội càng trở nên sôi động, đa dạng chủng loại, mẫu mã. Tuy nhiên, nguồn gốc và chất lượng của các loại sản phẩm này vẫn chưa nhận được sự kiểm duyệt của bất kỳ cơ quan nào.

Lễ hội hóa trang Halloween diễn ra vào 31/10 hàng năm, hiện nay không khí đang trở nên nhộn nhịp tại những khu phố chuyên bán quần áo hóa trang, mặt nạ, phụ kiện trên địa bàn Hà Nội.

Ở những phố Hàng Mã, Nghĩa Tân, đường Láng… các cửa hàng đã bày bán nhiều đồ hóa trang như mặt nạ quỷ, quần áo bộ xương, lưỡi hái tử thần, phù thủy, dao đâm tự động không thủng, bàn tay bò cảm ứng... giá các mặt hàng dao động từ 30.000 đồng đến 300.000 đồng/món đồ, tùy loại.

Ngoài ra, các mặt hàng như đèn bí ngô có giá từ 35.000 đồng đến 100.000 đồng/chiếc; tơ nhện trang trí khoảng 30.000 đồng đến 50.000 đồng/chiếc; các loại dây trang trí như dây bí ngô, dây dơi… từ 45.000 đồng đến trên 100.000 đồng/chiếc; bảng treo Halloween khoảng 70.000 đồng đến 100.000 đồng/chiếc.

Rất nhiều mặt nạ, quần áo, dao... được bày bán tại các phố ở Hà NộiRất nhiều mặt nạ, quần áo, dao... được bày bán tại các phố ở Hà Nội

Một chủ cửa hàng kinh doanh trên phố Hàng Mã cho biết, năm nay dịp Halloween lượng khách tới đây mua đồ hóa trang tăng, chủ yếu là sinh viên và nhân viên văn phòng. Ngoài ra, trẻ nhỏ cũng được cha mẹ mua cho những đồ hóa trang đơn giản, không quá kinh dị để tránh các con sợ hãi. Hầu hết tiểu thương đều cho rằng, giới trẻ thích sản phẩm mang đậm chất ma quái, càng kinh dị càng được yêu thích mỗi dịp Halloween.

Tuy nhiên, với những sản phẩm được bày bán tràn lan trên thị trường như hiện nay, người mua cần phải thật cẩn trọng, xem rõ thông tin nguồn gốc, xuất xứ của chúng.

Vì đa số người mua luôn cho rằng, việc sử dụng các sản phẩm này sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe, điều này đã khiến các sản phẩm Halloween không rõ nguồn gốc bán chạy trên thị trường. Trong khi đó, rất nhiều chuyên gia cảnh báo trong các loại trang phục phổ biến dành cho trẻ em như mặt nạ, kiếm, đao… đều chứa lượng lớn các hóa chất độc hại như chì, chất chống cháy, các hợp chất thiếc… ảnh hưởng tới sức khỏe, gây ra hen suyễn, rối loạn hormone, đặc biệt là các sản phẩm của Trung Quốc.

TS Đặng Chí Hiền, Viện Công nghệ hóa học TP.HCM chia sẻ, những loại đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc chất lượng kém, có thể chứa các kim loại nặng, ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu tiếp xúc nhiều, các kim loại này sẽ nhiễm vào máu và gây ra bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt, những loại đồ chơi có nhiều màu sắc được bán tràn lan mỗi dịp lễ Halloween còn có thể chứa nhiều loại phẩm màu công nghiệp, có khả năng gây ung thư cao.

Ngoài ra, các sản phẩm đồ chơi trong dịp lễ này mang tính bạo lực rất cao như súng, kiếm, gậy… nếu trẻ tiếp xúc thường xuyên có thể ảnh hưởng tới tâm lý dùng bạo lực để giải quyết vấn đề.

Các nghiên cứu từ Trung tâm Sinh thái học Mỹ (EC) cho thấy trong các loại trang phục phổ biến Halloween dành cho trẻ em như trang phục cướp biển, Spiderman, Batman, Ironman hay phù thủy,… đều chứa hàm lượng cao các hóa chất độc hại như chì, chất chống cháy, các hợp chất thiếc và phthalates. Các hóa chất trên có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe bao gồm bệnh hen suyễn, rối loạn hormone.

Ủy ban An toàn Sản phẩm tiêu dùng Mỹ khuyến cáo: các nút quần áo và đồ trang trí đính kèm trên số trang phục xuất xứ từ Trung Quốc có thể gây nguy hiểm cho trẻ em nếu chúng ngậm phải.

Để bảo đảm an toàn, các bậc cha mẹ khi mua đồ cho trẻ, cũng như một bộ phận thanh niên khi mua nên cân nhắc, lựa chọn kĩ các sản phẩm rõ ràng, về nguồn gốc xuất xứ, thành phần, cách sử dụng, đảm bảo để có ngày hội Halloween vui vẻ mà vẫn an toàn.

Hằng Vương(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Lãi trước thuế hợp nhất của PVI Holdings trong quý I/2024 tăng mạnh 40%
Lãi trước thuế hợp nhất của PVI Holdings trong quý I/2024 tăng mạnh 40%

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất PVI Holdings đạt 446 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ, trong đó mảng hoạt động đầu tư tài chính đóng góp tỷ trọng lớn nhất là 48,9%. Chỉ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ROE hợp nhất đạt 18%, cao hơn so với quý I/2023 là 13,5%.

Điểm danh 6 địa điểm Hà Nội bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Điểm danh 6 địa điểm Hà Nội bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Khoảng 150 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh
Khoảng 150 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh Mì Việt Nam - Giá Trị Ẩm Thực Thế Giới" dự kiến có quy mô lớn hơn năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD trong qúy I/2024
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD trong qúy I/2024

Qúy I/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67%  so với cùng kỳ năm ngoái.

Vĩnh Sơn - Sông Hinh (mã VSH - sàn HOSE) lãi quý I/2024 giảm 99,6%
Vĩnh Sơn - Sông Hinh (mã VSH - sàn HOSE) lãi quý I/2024 giảm 99,6%

CTCP Thuỷ điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (mã VSH - sàn HOSE) ghi nhận lãi quý I/2024 giảm 99,6%, về 1,77 tỷ đồng và chỉ hoàn thành 0,4% so với kế hoạch năm.

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của giáo viên, học sinh thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh
Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của giáo viên, học sinh thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Sở GD&ĐT Hà Nội và Sở GD&ĐT TP. HCM vừa có văn bản về lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 của giáo viên, học sinh.