Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lễ hội Minh Thề tại Hải Phòng được tổ chức sau 3 năm tạm hoãn do dịch Covid-19

Sáng 4/2 (tức 14 tháng Giêng năm Quý Mão), tại khu di tích lịch sử văn hóa đền - chùa Hòa Liễu thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự lễ hội Minh Thề - Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia do UBND xã Thuận Thiên tổ chức.

Lễ hội Minh Thề chính thức được khôi phục từ năm 2002 trên nền cốt của Hội Minh Thề xưa
Lễ hội Minh Thề chính thức được khôi phục từ năm 2002 trên nền cốt của Hội Minh Thề xưa. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Tại lễ hội, nhân dân và du khách được chứng kiến hoạt động tế lễ. Theo đó, chủ tế dùng dao vẽ một vòng tròn lớn giữa Đài thề. Đại diện tư văn đọc hịch văn Minh Thề, trong đó nêu rõ: “Nếu lấy của công làm việc công được thần linh ủng hộ. Nhược bằng, có lòng tham, lấy của công làm của tư, nguyện cầu thần linh đả tử! Y như lời thề…”, “Người nào tà tâm trộm cắp của nhau, nguyện cầu thần linh đả tử. Y như lời thề…”. Sau đó, chủ tế dùng dao cắt tiết gà vào bình rượu, mời mọi người cùng uống rượu thề.

Lễ hội Minh Thề chính thức được khôi phục từ năm 2002 trên nền cốt của Hội Minh Thề xưa. Trước đó, vào thời nhà Mạc giữa thế kỷ 16, Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn (vợ của Thái thượng hoàng Mạc Đăng Dung) đến ấp Lan Niểu (Hòa Liễu ngày nay) bỏ tiền của, đứng ra vận động, tu tạo lại chùa Hòa Liễu, rồi cùng dân làng lập ra Hịch văn hội Minh Thề (năm 1561). Trong đó quy định những điều được làm, phải làm và những điều không được làm cho tất cả các thành phần từ hương chức đến dân thôn.

Nét độc đáo của Hịch văn Minh Thề là gắn liền những quy phạm đời thường với các yếu tố tâm linh
Nét độc đáo của Hịch văn Minh Thề là gắn liền những quy phạm đời thường với các yếu tố tâm linh. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Nét độc đáo của Hịch văn Minh Thề là gắn liền những quy phạm đời thường với các yếu tố tâm linh. Do đó, lễ hội mang giá trị lớn lao về đạo đức, lối sống, phép tắc ứng xử trong cộng đồng, đồng thời mang đậm tính thời sự, răn dạy về xây dựng trật tự, kỷ cương, tinh thần thượng tôn pháp luật, phòng chống tham nhũng, lãng phí cho các thế hệ.

Với giá trị, ý nghĩa nhân văn sâu sắc, độc đáo, năm 2017, Hội Minh Thề được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trở thành một trong những nghi thức lễ hội “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam. Qua đó cũng góp phần làm phong phú nét văn hóa miền quê Thuận Thiên và quảng bá, phát triển du lịch tâm linh của huyện Kiến Thụy.

Sau 3 năm không tổ chức phần hội do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, năm nay, địa phương tổ chức lễ hội với quy mô trang trọng, an toàn, tiết kiệm. Ngoài phần lễ được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, đầy đủ các nghi lễ còn có phần hội diễn ra trong 3 ngày từ 14 đến 16 tháng Giêng với nhiều trò chơi dân gian độc đáo như cờ người, thi đấu vật, chọi gà.

Quỳnh Nga

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.