Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lê Hồng Minh: Muốn xây dựng doanh nghiệp tỷ USD, thì đừng xuất phát từ những ý tưởng thông thường

Từng là một game thủ, CEO Lê Hồng Minh đã xây dựng nên VNG với nhân sự lên tới hơn 2.000 người cùng những sản phẩm như Zalo, Zing đang gây được tiếng vang trong nước và khu vực. Và ông cho rằng 'muốn xây dựng doanh nghiệp tỷ USD, hãy làm điều 'không thể tưởng tượng nổi'...

CEO Lê Hồng Minh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần VNG, từng theo học ngành tài chính ngân hàng tại Australia. Công việc đầu tiên của ông Lê Hồng Minh là làm ca đêm tại cửa hàng 7-Eleven tại Melboure, Úc khi còn đang là sinh viên tại đây. Ông đã làm việc tại đây gần 2 năm rưỡi, với mức lương ban đầu là 8 AUD/giờ sau tăng lên 10 AUD/giờ

Trở về Việt Nam vào năm 2001, ông làm việc như một nhân viên tín dụng tại Vina Capital. Tuy nhiên, tình yêu của ông dành cho game không hề giảm sút, thậm chí sau đó nó trở thành công việc của cả đời ông.Lê Hồng Minh: Muốn xây dựng doanh nghiệp tỷ USD, thì đừng xuất phát từ những ý tưởng thông thường - Hình 1

Ông Lê Hồng Minh từng là một game thủ nổi tiếng

Mới đây, tại Diễn đàn mở với chủ đề “ASEAN 4.0 cho tất cả" trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018), ông Lê Hồng Minh về việc thành lập VNG, biến VNG trở thành một startup kỳ lân (unicorn) duy nhất tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý đặc biệt của cử toạ, với hơn 1.000 sinh viên.

 "Tất cả những gì tôi muốn nói, đó là chúng tôi chỉ chơi game thôi, và chúng tôi đã thành lập một công ty. Tôi thường chia sẻ với bạn bè rằng, chúng ta là một thế hệ cực kỳ may mắn, bởi khi chúng tôi lớn lên trong giai đoạn "tuổi teen" vào những năm 90 thì đấy cũng chính là thời điểm máy tính được đưa vào Việt Nam, và sau đó là internet.

Nhìn vào máy tính và internet, chúng tôi thấy rằng đây là những công nghệ thật tuyệt vời, có thể giúp con người hiện thực hóa những giấc mơ, có thể chơi game, kết nối với những người ở tận bên kia nửa vòng trái đất", ông Minh chia sẻ.

Đối với các bạn trẻ ngày nay, thì khái niệm đó nghe có vẻ quá đỗi bình thường, nhưng vào 20 năm trước, với thế hệ 7x của ông Lê Hồng Minh lớn lên, nó diễn ra trong một bối cảnh rất lớn, làm thay đổi mọi thứ.

"Chúng tôi bắt đầu hình thành ý tưởng xây dựng một công ty, một sự nghiệp của mình bắt nguồn từ những thứ kỳ diệu  - thứ mà sau này thành một khái niệm bình thường", ông Minh nói.

Dẫn câu chuyện về "những thời khắc kỳ diệu", ví dụ khi đặt một câu hỏi cho máy tính, thì máy tính sẽ đưa ra một câu trả lời hết sức tự nhiên, giống như Google đã trình diễn với công nghệ AI của mình. Nó cũng giống như khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone vào năm 2007, ông Minh chia sẻ rằng: "Tôi muốn nói với các bạn sinh viên rằng hãy tưởng tượng vào 20 năm sắp tới từ thời điểm hiện nay, cũng giống như khi chúng ta nhìn lại 20 năm về trước.

Các bạn đừng làm những điều bình thường, mà hãy làm những điều khác biệt. Bởi vì tương lai của nhân loại sẽ phụ thuộc vào những điều mà hiện nay các bạn cho rằng "không thể tưởng tượng nổi", những điều kỳ diệu, khác biệt".

"Nếu muốn xây dựng những doanh nghiệp tỷ USD tiếp theo của Việt Nam, thì đừng xuất phát từ những ý tưởng thông thường. Phải lựa chọn những ý tưởng “không thể tưởng tượng nổi” trong bối cảnh hiện tại", ông Minh nhấn mạnh.

Chia sẻ với cử toạ, ông Minh đã nói về việc công nghệ đang thay đổi thế giới một cách chóng mặt. Năm năm trước, quảng cáo – marketing số là một lĩnh vực rất “hot”, rất hứa hẹn. Nhưng giờ đây, với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, gần như công nghệ AI đã làm thay mọi công việc của một chuyên gia marketing số.

"Chính vì thế, các bạn trẻ hãy tập trung trang bị cho mình kỹ năng thay vì kiến thức đơn thuần, vì có thể khi ra trường, những gì các bạn được học đã trở nên cũ. Một khi có kỹ năng, các bạn sẽ học được cách thích ứng và đón nhận những thay đổi của thực tế", ông Minh nói.

Một bạn trẻ đặt câu hỏi cho ông Minh về việc làm sao để gọi được vốn cho startup của mình? Ông Minh chia sẻ rằng: "Đừng quá lo lắng về việc gọi vốn cho startup của mình. Bạn hãy tạo ra những sản phẩm, dịch vụ thực sự tốt. Kinh nghiệm của tôi là “hữu xạ tự nhiên hương”. Một khi start-=up của bạn sở hữu những giá trị thực sự, các nhà đầu tư sẽ tự tìm đến đầu tư vào startup của bạn".

 Hải Đăng

Tin mới

Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay
Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 trên cả nước có 5 ngày để thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hôm nay, ngày 24/4 học sinh đăng ký thử để làm quen với hệ thống đến hết 28/4.

Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông
Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông

Chiều 23/4, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông tỉnh Bắc Ninh từ năm học 2023 - 2024.

Tứ kết U23 Châu Á 2024, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq
Tứ kết U23 Châu Á 2024, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq

Sau trận cuối tại vòng bảng tối qua, U23 Việt Nam xác định được đối thủ tại tứ kết U23 Châu Á 2024 là U23 Iraq.

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.

VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần theo chiến lược giao dịch T+ trong phiên giao dịch hôm nay 24/4 và hạn chế mua đuổi cổ phiếu.

Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Trước khi được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Nam Hưng từng giữ các chức vụ như Chánh Văn phòng HĐND - UBND thị xã Tam Kỳ; Phó chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ; Phó Bí thư Thành ủy Tam Kỳ; Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Tam Kỳ.