Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lễ phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân - Nghệ nhân Ưu tú”: "Thổi hồn cốt dân tộc" vào từng tác

Lễ phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân - Nghệ nhân

THCL Lễ phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân - Nghệ nhân Ưu tú, lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) và Triển lãm - Hội chợ hàng TCMN 2016, do Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn ra từ 26 - 29/8 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) đã thành công tốt đẹp.

Lễ khai mạc chuỗi sự kiện, cũng là khai mạc Triển lãm - hội chợ, công tác chuẩn bị chu đáo, để lại ấn tượng tốt đẹp với các đại biểu về dự. Buổi Lễ diễn ra trang trọng với sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, đại diện các bộ, ngành, UBND TP. Hà Nội và một số tỉnh…

Tại đây, 2.000 m2 triển lãm do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển CN 1 chủ trì tổ chức, trưng bày hình ảnh, SP tiêu biểu của 121 nghệ nhân nhân dân - nghệ nhân ưu tú - được phong tặng qua các năm. Khu vực cho 8 tỉnh, thành phố giới thiệu các SP TCMN của các nghệ nhân, làng nghề, sản phẩm tiêu biểu của địa phương là Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, An Giang. Khu vực hội chợ có gần 200 gian hàng do các tổ chức, cơ sở CN nông thôn trong cả nước tham gia trưng bày, giới thiệu các SP TCMN.

Theo Quyết định của Chủ tịch nước ký ngày 19/8/2016, đã phong tặng danh hiệu cho 16 nghệ nhân nhân dân và 84 nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực TCMN đến từ 21 tỉnh, thành phố. Đây là những tấm gương tiêu biểu trong số rất nhiều các nghệ nhân đang ngày đêm không quản khó khăn, vất vả để "thổi hồn cốt dân tộc"vào từng tác phẩm…

Bên cạnh đó, Lễ phong tặng "Bảng Vàng gia tộc nghề truyền thống Việt Nam"cũng được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam chủ trì thực hiện. Hiệp hội đã lựa chọn được 73 gia đình của 23 gia tộc, với 21 ngành nghề truyền thống đến từ 16 tỉnh, thành phố để vinh danh. Đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa, đã góp phần động viên, khơi dậy truyền thống tốt đẹp của các gia đình, dòng họ, để các thế hệ con cháu nhận thức được giá trị to lớn của sự kế thừa và phát huy nghề tổ cha truyền, con nối trong làng nghề.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương Ngô Quang Trung cho biết: "Chuỗi sự kiện đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Lễ khai mạc Triển lãm - Hội chợ vinh dự được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến dự, cắt băng khai mạc và thăm khu vực trưng bày triển lãm. Lễ phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân - Nghệ nhân Ưu tú"vinh dự được Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đến dự, trao tặng danh hiệu cho nghệ nhân và thăm khu triển lãm - hội chợ. Các hoạt động khác như công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm thực hiện tốt; cơ quan thông tấn, báo chí đã có nhiều chương trình quảng bá góp phần quan trọng giúp chuỗi sự kiện thành công tốt đẹp”.

Để cổ vũ, động viên các nghệ nhân, các cơ sở sản xuất hàng TCMN trong nước tiếp tục cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của ngành TCMN của nước nhà, chuỗi sự kiện tương tự cần được tổ chức định kỳ 2 - 3 năm 1 lần.

Đồng thời, các địa phương cần quan tâm hơn nữa công tác xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân và Nghệ nhân Ưu tú theo đúng Nghị định của Chính phủ. Đặc biệt, cần quan tâm, hỗ trợ cho các nghệ nhân có điều kiện tốt để phát huy nghề nghiệp của mình; hỗ trợ nghệ nhân và các cơ sở CN nông thôn, các cơ sở sản xuất hàng TCMN có điều kiện tham gia nhiều hơn các triển lãm, hội chợ nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ SP.

Chuỗi sự kiện đã khép lại, nhưng những ấn tượng tốt đẹp còn mãi. Niềm tin, ngọn lửa trong mỗi nghệ nhân, trong mỗi làng nghề TCMN từ đây được nhân lên. Chắc chắn, sẽ có nhiều tác phẩm, SP mang hồn cốt dân tộc tiếp tục làm rạng danh đất nước, góp phần thiết thực vào phát triển KT-XH….

Hà Thu

Tin mới

Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu
Loạt doanh nghiệp báo lãi nhờ đầu tư cổ phiếu

Trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi còn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có được kết quả tích cực...

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.

Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?
Vì sao hoá đơn tiền điện tháng Tư tăng cao?

Trong tháng 4/2024, sản lượng tiêu thụ của toàn TP. HCM đạt hơn 2,75 tỷ kWh so với tháng 3/2024 là 2,44 tỷ kWh, tăng 12,44%. Trong số 2,47 triệu khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn Thành phố thì có đến 1,8 triệu khách hàng sử dụng điện từ bậc 4 trở lên.

Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn
Bầu Phó Bí thư Đảng ủy PVN, chỉ định 7 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ Tập đoàn

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chỉ định 7 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá
Chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao đẩy mạnh triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra tại các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị số 12/CT-TTg các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 36/TB-VPCP của Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá.

Tiền Giang xử phạt 2 cơ sở có nhiều vi phạm trong kinh doanh phân bón
Tiền Giang xử phạt 2 cơ sở có nhiều vi phạm trong kinh doanh phân bón

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 cơ sở có hành vi buôn bán phân bón giả, không đảm bảo chất lượng và không niêm yết giá; trị giá tang vật vi phạm gần 70 triệu đồng.