Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội về dự và phát lệnh cắt băng thông xe.
Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội về dự và phát lệnh cắt băng thông xe.

Cầu Bến Rừng được khởi công xây dựng vào tháng 5/2022, sau hơn hai năm thi công, công trình đã hoàn thành bảo đảm tiến độ; là kết quả minh chứng cho sự hợp tác thành công giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Đây là thành quả cụ thể hóa Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ các Tỉnh ủy: Quảng Ninh, Hải Dương về: “Thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng”.

Cầu Bến Rừng hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ nâng cao năng lực phục vụ về giao thông vận tải, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân giữa huyện Thủy Nguyên, thị xã Quảng Yên nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông TP. Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình hiện đại, giàu bản sắc, thiết thực phục vụ cho phát triển du lịch hai địa phương; đảm bảo quốc phòng - an ninh; thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân TP. Hải Phòng với nhân dân tỉnh Quảng Ninh, nhất là nhân dân các huyện, thị xã nơi dự án đi qua.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng và thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là 1.940.931 triệu đồng, thời gian thi công công trình 24 tháng.

Quy mô dự án gồm xây dựng mới cầu Bến Rừng kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạch với chiều dài cầu 1.865m, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5m. Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ (90+2x160+90)m. Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT. Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi. Tải trọng thiết kế HL93; Kích thước thông thuyền BxH=2x(85x11)m. Xây dựng đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài 410m; mặt cắt ngang nền đường rộng 22,5m gồm: 04 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố. Lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ theo quy chuẩn hiện hành.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại Lễ thông xe.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại Lễ thông xe.

Phát biểu tại Lễ thông xe, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh: Những năm gần đây, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh về kinh tế luôn phát triển mạnh mẽ, được xếp trong tốp đầu của cả nước. Tổng GRDP bình quân 10 năm liên tiếp đều đạt trên 10%/năm; thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước, bình quân tăng 12-34% so với năm trước. Các năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã huy động nhiều nguồn lực từ các thành phần kinh tế để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, chủ động linh hoạt vận dụng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP),  đã hoàn thành đầu tư xây dựng 176km đường bộ cao tốc, kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh theo quy hoạch.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết, đối với thành phố Hải Phòng, trong các năm gần đây đã và đang tích cực đầu tư các cây cầu vượt sông lớn để kết nối giao thông với các địa phương, cụ thể là: xây dựng cầu sông Hóa, cầu Nghìn 2 và xây dựng tuyến đường bộ ven biển để kết nối với tỉnh Thái Bình; xây dựng cầu Quang Thanh và Cầu Dinh để kết nối với tỉnh Hải Dương; xây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng để kết nối với tỉnh Quảng Ninh, tổng giá trị các cây cầu và đường dẫn kết nối gần 10 nghìn tỷ đồng.

Người dân nô nức, phấn khởi tại lễ thông xe cầu Bến Rừng
Người dân nô nức, phấn khởi tại lễ thông xe cầu Bến Rừng

Tại thời điểm hiện nay, TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đang đầu tư xây dựng 2 cây cầu lớn để kết nối giữa 02 địa phương, đó là cầu Lại Xuân để kết nối giữa huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng với thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh. Công trình cầu Bến Rừng và đường dẫn thông xe kỹ thuật ngày hôm nay được kết nối giữa huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh để thay thế cho phà Rừng trên trục QL 10 cũ.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Quốc hội, Chính phủ, các Ban, ngành Trung ương; sự hợp tác, hỗ trợ của tỉnh Quảng Ninh trong quá trình triển khai dự án. Chủ tịch cũng ghi nhận và biểu dương các Chủ đầu tư, các Sở, ngành của 02 địa phương cùng các nhà thầu đã có nhiều cố gắng trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Đặc biệt là các tổ chức và các hộ gia đình đã ủng hộ và sớm bản giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Cầu Bến Rừng cũng là cây cầu thứ ba kết nối tỉnh Quảng Ninh với thành phố Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và cầu Bạch Đằng. Cây cầu hoàn thành sẽ giúp người dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên qua lại nhanh chóng, không phải chờ phà Rừng mất 30-60 phút, hoặc phải đi 40 km sang QL18 rồi vòng ra QL.10 như trước kia.

Quỳnh Nga(t/h)