Phó thủ Tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ.
Đến dự lễ thông xe có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Chánh án tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo các tỉnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, thành phố Đà Nẵng và đông đảo nhân dân.
Lễ cắt băng thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Sau hơn 5 năm xây dựng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với chiều dài gần 140 km, với tổng mức đầu tư gần 1,7 tỷ USD, đã chính thức được thông xe, rút ngắn hành trình từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi còn 1,5 tiếng, thay vì phải đi mất 3 tiếng trên QL1 như trước đây. Theo đó, dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là một trong những dự án trọng điểm Quốc gia và cũng là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên tại khu vực miền Trung do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và quản lý khai thác.
Phát biểu tại buổi lễ thông xe, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao tinh thần lao động miệt mài không biết mệt mỏi của cán bộ chuyên gia, kỹ sư và công nhân để đưa công trình đúng tiến độ vào thông xe nhân ngày lễ trọng đại của đất nước, đồng thời Phó Thủ tướng cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình của các hộ dân tại 3 địa phương nơi có công trình đi qua, đã phối hợp với chủ đầu tư trong việc bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, việc hoàn thành và đưa vào khai thác dự án này không những góp phần hoàn thiện tuyến đường cao tốc Bắc – Nam mà quan trọng hơn là thúc đẩy việc liên kết giao thương nhằm tạo động lực cho phát triển kinh tế cho cả khu vực miền Trung – Tây nguyên.
Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư là 34.516 tỷ VNĐ (tương đương 1.640,82 triệu USD); trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD (tương đương 16.799 tỷ VNĐ), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD(tương đương 12.419 tỷ VNĐ); công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, chi phí quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.298 tỷ VNĐ.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe; tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Chính thức thông xe
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào sử dụng cũng được kỳ vọng là con đường sẽ tạo cơ hội cho các tỉnh, thành khu vực miền Trung – Tây nguyên thu hút đầu tư, thúc đẩy nhanh việc hình thành và phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế, đặt biệt là kết nối các khu du lịch sinh thái dọc ven biển miền Trung.
Trọng Tâm