Diễn đàn Logictics
Diễn đàn Logictics

Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân; Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương Nguyễn Đức Hiển; Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Hoàng Quang Phòng; đại diện lãnh đạo thành phố Huế, các ban bộ, ngành Trung ương, địa phương, các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, cùng CEO các tập đoàn - doanh nghiệp Logistics, hạ tầng và xuất nhập khẩu hàng đầu.

Phát biểu đề dẫn, ông Hoàng Quang Phòng Phó chủ tịch VCCI, cho rằng: Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu, đến năm 2030 Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là vùng phát triển nhanh, năng động, hướng tới bền vững, mạnh về kinh tế biển, phấn đấu mức thu nhập bình quân đầu người của vùng đạt mức trung bình cao. Đến năm 2050, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là vùng phát triển nhanh, bền vững, đi đầu cả nước về kinh tế biển.

Ông Hồ Quang Phòng- PCT VCCI
Ông Hoàng Quang Phòng- PCT VCCI.

Ông nhấn mạnh: Thành phố Huế nói riêng và Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung nói chung có vị trí chiến lược nằm ở ngã tư của các hành lang vận tải Bắc - Nam và Đông - Tây. Khu vực này sở hữu các cảng biển nước sâu, mạng lưới các sân bay mới và hệ thống đường sắt. Do đó, có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia và khu vực, kết nối Hành lang kinh tế Bắc - Nam, Hành lang kinh tế Đông - Tây của Việt Nam và Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS).

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND thành phố Huế - Nguyễn Văn Phương khẳng định, trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng đang diễn ra mạnh mẽ, Logistics đã và đang trở thành “mạch máu" của nền kinh tế, là mắt xích quan trọng kết nối sản xuất - lưu thông - tiêu dùng, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu. Việc đặt mục tiêu ứng dụng mạnh mẽ công nghệ và chuyển đổi số trong toàn bộ hoạt động Logistics và công nghiệp là cần thiết. Điều này không chỉ nâng cao năng suất mà còn đóng góp cho phát triển bền vững và giảm tác động môi trường.

Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Phương
Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Phương.

Diễn đàn được tổ chức lần này là dịp để các cơ quan quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà đầu tư trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics, xây dựng thương hiệu đề xuất các cơ chế chính sách đủ mạnh để khuyến khích, thu hút đầu tư , thúc đẩy ngành Logistics khu vực phát triển bền vững…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, Khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sở hữu vị trí địa lý đặc biệt hiếm nơi nào có được. Ở vị trí trung độ của đất nước,đây là đoạn kết nối giữa hai cực tăng trưởng lớn nhất của đất nước - miền Bắc và miền Nam. Tuy nhiên những hạn chế khiến logistics khu vực này chưa phát triển xứng tầm. Đó là hạ tầng logistics miền Trung thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã nêu lên 7 gợi mở, giải pháp quan trọng phát triển trong thời gian đến. Cụ thể, cần khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch của các tỉnh, thành phố phù hợp với địa giới hành chính mới và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, nhằm tối ưu hóa nguồn lực phát triển sau sắp xếp địa giới hành chính và tổ chức bộ máy, gắn kết chặt chẽ với quy hoạch giao thông, công nghiệp và thương mại.

Cần đầu tư đồng bộ hạ tầng Logistics đa phương thức, đặc biệt là kết nối đường sắt đến các cảng biển lớn như Chân Mây, Liên Chiểu, Dung Quất; phát triển cảng cạn (ICD) và khu trung chuyển hàng hóa nội vùng. Xây dựng các trung tâm logistics quốc tế gắn với các cảng trọng điểm, vừa là kho bãi tập trung, vừa là điểm trung chuyển xuyên biên giới. Khuyến khích việc thuê ngoài Logistics, nghiên cứu, ban hành các chính sách ưu đãi nhằm hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện thu hút nguồn hàng về các cảng trong khu vực. Tăng cường hợp tác quốc tế và khu vực; cải cách thủ tục, hướng tới cơ chế hải quan “một cửa” với các nước láng giềng, giảm tối đa thời gian thông quan và chi phí giao dịch.

Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu vận hành hiện đại. Khuyến khích áp dụng rộng rãi quản trị chuỗi cung ứng, quản trị logistics trong các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần. Phát huy hiệu quả hoạt động đào tạo tại chỗ, đẩy mạnh đào tạo ngành logistics tại các trường đại học tại miền Trung để cung ứng nhân lực tại nguồn. Đồng thời, có chính sách thu hút nguồn nhân lực logistics chất lượng cao từ các thành phố lớn trở về làm việc tại địa phương.

Trao đổi tại diễn đàn
Trao đổi tại diễn đàn

Từ Diễn đàn, ý kiến các chuyên gia khẳng định: Logistics xuyên biên giới không chỉ là một thuật ngữ chuyên môn, mà là một phương thức phát triển. Nếu chúng ta khai thác tốt lợi thế địa lý, đầu tư hạ tầng đồng bộ, cải cách thủ tục và mở rộng hợp tác quốc tế, miền Trung sẽ không chỉ trở thành “trạm trung chuyển” của Việt Nam, mà còn là một “mắt xích chiến lược” trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Như Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định: Với quyết tâm chính trị, sự đồng hành của doanh nghiệp, nhà đầu tư và cộng đồng quốc tế, sức bật từ logistics xuyên biên giới sẽ đưa Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung vươn lên mạnh mẽ, đóng góp xứng đáng vào tăng trưởng chung của đất nước.

                                                                                                                               Trần Minh Tích