Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Lợi ích kép” từ điều chỉnh phụ tải điện, doanh nghiệp tích cực tham gia

Tham gia “Chương trình điều chỉnh phụ tải điện” (DR), doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vừa chung tay cùng ngành điện bảo đảm vận hành ổn định vừa được hưởng nhiều lợi ích như giảm chi phí tiền điện, tối ưu dây chuyền sản xuất, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Tại Phú Thọ, công tác quản lý, kỹ thuật, vận hành và các dịch vụ khách hàng chất lượng ngày càng cao, đáp ứng đủ nhu cầu về điện để phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.
Tại Phú Thọ, công tác quản lý, kỹ thuật, vận hành và các dịch vụ khách hàng chất lượng ngày càng cao, đáp ứng đủ nhu cầu về điện để phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn

Điều chỉnh phụ tải điện là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện nhằm khuyến khích khách hàng chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia theo các tín hiệu về giá điện hoặc các cơ chế khuyến khích khi có yêu cầu của đơn vị thực hiện chương trình DR. Qua đó, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải hoặc cần nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện.

Để xây dựng phương án điều chỉnh phụ tải hợp lý và nhận được sự ủng hộ của các khách hàng, Công ty Điện lực Phú Thọ (PC Phú Thọ) đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương và các khách hàng lớn về việc tham gia chương trình DR.

Trong đó tập trung vào việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất, thời gian ca kíp để ưu tiên cho các phụ tải loại 1 (các phụ tải có khả năng tiết giảm khẩn cấp, không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, có khả năng tiết giảm khẩn cấp sau hai giờ kể từ khi nhận được thông báo của điện lực) và phụ tải sinh hoạt.

Công ty cũng tiến hành chương trình khảo sát các dây chuyền công nghệ, tiềm năng điều chỉnh phụ tải của các doanh nghiệp lớn để vận động tham gia ký kết thỏa thuận điều chỉnh phụ tải công nghiệp và đề nghị khách hàng đăng ký kế hoạch sử dụng điện. Toàn bộ chương trình được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Điện lực Tam Nông (Phú Thọ) thực hiện chuyển đổi lưới điện
Điện lực Tam Nông (Phú Thọ) thực hiện chuyển đổi lưới điện

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất gạch ốp lát hàng đầu trong nước và vươn tầm ra quốc tế, trước khi tham gia chương trình DR, các thiết bị sản xuất của Công ty CP gạch men Tasa luôn được vận hành liên tục 24/24h. Tham gia chương trình DR, Công ty nhận thấy lợi ích từ chương trình này. Theo đó, việc điều chỉnh phụ tải đã giúp doanh nghiệp chủ động trong điều hành sản xuất một cách hợp lý, đồng thời thúc đẩy đổi mới công nghệ dây chuyền, cũng như các thiết bị điện theo hướng tiết kiệm điện năng.

Chia sẻ về kinh nghiệm điều hành sản xuất trong mùa nắng nóng, ông Phan Tiến Hòa - Phó tổng Giám đốc Công ty CP Nhôm Sông Hồng cho biết, công ty chuyên sản xuất nhôm chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu. Nhiều năm qua, đơn vị là khách hàng lớn của ngành điện tại Phú Thọ với sản lượng điện tiêu thụ trên 11,1 triệu kWh/năm 2021. 

Từ sau khi tham gia vào chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), hàng năm công ty đều xây dựng kế hoạch điều hành sản xuất ngay từ đầu năm, trong mùa nắng nóng như: xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện. Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm.

Xây dựng phương án tự cắt, giảm phụ tải ở các dây chuyền sản xuất khi hệ thống điện bị quá tải, sự cố gây mất điện hoặc thiếu nguồn, đảm bảo không bị ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất của công ty trong thời gian tiết giảm phụ tải. Phân công cho trưởng các tổ sản xuất chịu trách nhiệm giám sát, điều hành trong việc tiết giảm phụ tải ở các dây chuyền sản xuất.

Đối với khối văn phòng làm việc, công ty quán triệt đến toàn thể cán bộ công nhân viên sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm. Thực hiện tắt các thiết bị không cần thiết khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị. Không để thiết bị điện như máy tính, máy in, máy máy photocopy… ở trạng thái đóng điện chờ; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, hạn chế bớt số lượng đèn chiếu sáng chung.

Ngoài ra, công ty chuẩn bị nguồn dự phòng để tự cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu sản xuất của trong trường hợp hệ thống điện quốc gia bị sự cố gây mất điện.

Công nhân trạm 110kV Đoan Hùng kiểm tra tủ MK trước khi đóng điện
Công nhân trạm 110kV Đoan Hùng kiểm tra tủ MK trước khi đóng điện

“Tham gia chương trình DR từ năm 2019, công ty Nhôm Sông Hồng đã phối hợp với PC Phú Thọ để đăng ký lộ trình cắt điện báo trước, tiết giảm điện năng trong giờ cao điểm 30%. Khi chưa có chương trình DR, việc mất điện đột ngột xảy ra thường xuyên. Vài năm trở lại đây, đa số lúc mất điện, PC Phú Thọ đều báo trước đến khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có một số thời điểm, công ty tôi không được báo trước. Đơn cử, gần đây nhất, từ 5-9 giờ sáng ngày 30/06, mất điện đột ngột xảy ra tại công ty ở lộ 374E4.1, làm ảnh hưởng đến sản xuất của chúng tôi”, ông Hòa nói.

Tính đến nay, tại Phú Thọ có hơn 423.000 khách hàng, trong đó có 221 khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện trên 1 triệu kWh/năm, chiếm khoảng 55,57% sản lượng điện thương phẩm toàn PC Phú Thọ; có 191 khách hàng ký thỏa thuận tham gia chương trình DR tại Phú Thọ.

Công ty CP Nhôm Sông Hồng tham gia chương trình DR từ năm 2019; đơn vị phối hợp với PC Phú Thọ thực hiện tiết giảm điện năng hiệu quả, an toàn
Công ty CP Nhôm Sông Hồng tham gia chương trình DR từ năm 2019; đơn vị phối hợp với PC Phú Thọ thực hiện tiết giảm điện năng hiệu quả, an toàn

Thời gian qua, một số khách hàng sử dụng điện đã tích cực phối hợp với ngành điện để điều chỉnh giảm công suất sử dụng như Công ty CP Xi măng Sông Thao, Công ty CP Xi măng Phú Thọ, Công ty CP Gạch men Tasa, Công ty CP CMC, Công ty CP Giấy Việt Trì…

Việc điều chỉnh phụ tải điện là một hoạt động, giải pháp của toàn ngành điện lực nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần đảm bảo công tác cung ứng điện liên tục, ổn định, an toàn, đồng thời hạn chế các sự cố trên hệ thống điện, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ngoài ra, khi khách hàng tham gia chương trình DR, PC Phú Thọ cũng cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải bằng việc hỗ trợ: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cung cấp điện; rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện; hỗ trợ tối đa các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng điện; tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, trách nhiệm, hiệu quả; hỗ trợ tư vấn kiểm toán năng lượng… 

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay (27/4) tăng giảm trái chiều 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tiếp đà tăng
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, giá dầu thế giới tiếp đà tăng do lo ngại nguồn cung có thể bị thắt chặt.

Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng

Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (27/4), vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng. Dự báo giá vàng thế giới có nguy cơ chịu mức giảm mạnh hàng tuần, sau khi sụt giảm từ mức cao gần kỷ lục trong 5 phiên qua.

Đà Nẵng - Cần Thơ: Kết nối cung cầu giới thiệu thương hiệu và sản phẩm hàng hóa
Đà Nẵng - Cần Thơ: Kết nối cung cầu giới thiệu thương hiệu và sản phẩm hàng hóa

Đây là cơ hội gặp gỡ, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh; từng bước đưa sản phẩm vào giới thiệu về thương hiệu và bày bán tại các siêu thị, cửa hàng, chợ…tại hai thành phố trực thuộc Trung ương.

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.