Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lời kể của hai bảo vệ chung cư cứu hàng chục người thoát khỏi lưỡi lửa tử thần

Sau khi đám cháy bùng phát, những người bảo vệ đã chia nhau chạy đến gõ cửa từng căn hộ để tri hô người dân chạy ra ngoài. Tuy nhiên một người trong số đó đã vĩnh viễn nằm lại do bị ngạt khói, để lại sự tiếc thương cho các đồng nghiệp và người thân.

Anh Nguyễn Thanh Sang, Lê Gia An (cùng 20 tuổi, quê Bạc Liêu) và ông Trần Văn An (43 tuổi) là ba bảo vệ đã cứu hàng chục người dân thoát khỏi đám cháy. Thế nhưng chỉ có hai chàng trai trẻ là thoát được ra ngoài, còn ông An đã vĩnh viễn nằm lại do bị ngạt khói. 

Lời kể của hai bảo vệ chung cư cứu hàng chục người thoát khỏi lưỡi lửa tử thần - Hình 1

Mặc dù cứu được hàng chục người nhưng Gia An và Thanh Sang vẫn chưa nguôi ngoai nỗi đau mất đi người đồng nghiệp thân thiết (Ảnh báo Thanh niên)

Trước đó, ca trực ở chung cư có khoảng 12 người bao gồm: trực gác ở các block chung cư, cổng trong tòa nhà và trực dưới hầm giữ xe. Khi khói lửa bắt đầu bốc lên, nhiều bảo vệ thay nhau dùng bình chữa cháy mini dập lửa.

Lúc xảy ra sự cố, cả ba người chia nhau ra chạy đến từng căn hộ hô hoán người dân di chuyển đến nơi an toàn. Những người ở tầng thấp thì được hướng dẫn di chuyển xuống đất, còn những người ở tầng cao thì hướng dẫn chạy lên sân thượng.

“Lúc vừa cháy là chú An đi cứu người rồi. Tính chú em biết mà, những chuyện như vậy chú thà chết chứ không để cư dân chết. Tụi em gọi điện nhưng chú không nghe máy. Cứ tưởng chú đang bận cứu người nên thôi. Với lại lúc đó hai tụi em cũng lo đi cứu người nên cũng không để ý. Đến khi mọi chuyện ổn ổn đi tìm thì mới hay tin chú đã mất”, anh Lê Gia An chua xót kể lại.

Cũng theo anh An, sau khi đám cháy xảy ra, anh và anh sang đưa bình cứu hỏa vào xịt, lúc đó cả hai người không mảy may nghĩ gì đến chuyện lo sợ hay chạy thoát, đến lúc có tiếng nổ lớn thì mới bắt đầu chạy ra ngoài để tri hô. “Khi em lên tầng 8 thì em thấy cụ kia mệt đi không nổi nên cõng cụ từ tầng 8 xuống đất rồi em tức tốc chạy lên lại cõng người khác xuống. Em với Sang thấy người nào cõng người đó. Cõng thẳng xuống đất đến chỗ y tế ...".

Còn anh Sang thì cho biết thời điểm ấy lửa cháy lớn và khói mù mịt. Hai anh tập trung dập lửa mong bảo vệ được khu vực giữ xe ở tầng hầm. “Lúc em chạy ra khỏi hầm thì thấy mấy người ở tầng 1, 2, 3 nhảy xuống đất. Em nói mọi người cứ bình tĩnh ở trên đó để tụi em bắc thang lên rồi xuống. Sau đó, tụi em đưa thang lên cứu người già con nít xuống trước còn thanh niên thì có gì đu dây hay lấy chăn mền cột lại tụt xuống sau. Cứu xong mấy người ở tầng thấp, tụi em thấy nhiều người rọi đèn kêu cứu. Hai tụi em mới lấy khăn thấm nước rồi bịt lại chạy lên trên đưa mọi người lên sân thượng. Em thì cõng được mấy người bị ngất xỉu với bà bầu”, Thanh Sang nói.

Được biết, An và Sang cùng quê, cả hai người chơi thân với nhau từ nhỏ, vì điều kiện khó khăn nên rủ nhau lên thành phố tìm việc làm. Tuy nhiên mới chỉ làm được vài tháng thì xảy ra sự cố này.

Kể về người ân nhân đã cứu mạng hai mẹ con mình, chị Nguyễn Thị Thanh Lam (30 tuổi, sống ở block A) cho hay, khi xảy ra sự cố, chị ẵm con trai chạy hốt hoảng trong tòa nhà thì gặp một bảo vệ bảo đi theo rồi đưa 2 mẹ con chị và hàng chục người khác thoát xuống đất an toàn. 

Còn anh An thì cho biết lúc đó đã dùng dây của cứu hỏa buộc vào bụng chị Lam rồi đưa xuống bằng thang. Người thanh niên trẻ cũng không nhận là làm ơn nghĩa gì, vì "mình nhận tiền của công ty thì mình phải có trách nhiệm với công ty. Khi xảy ra sự cố dù khó khăn hay nguy hiểm đến tính mạng thì cũng sẽ bất chấp".

Hà Trần (tổng hợp)

 

Bài liên quan

Tin mới

Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”
Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”

Đoàn thiện nguyện của Bảo hiểm Agribank đã đến giao lưu và tặng quà các em học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024
Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024.

PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã áp dụng một loạt giải pháp linh hoạt và chủ động để ngăn chặn tình trạng quá tải trên các đường dây và trạm biến áp, cùng với việc chủ động, linh hoạt triển khai các giải pháp.

Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024
Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật "Hội tụ non sông", trong đó có màn bắn pháo hoa tầm cao 15 phút.

Vụ làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não
Vụ làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não

Liên quan đến trường hợp cháu bé hai tuổi tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong sau khi bị chó cắn hơn nửa tháng, bác sĩ Nguyễn Đình Toàn, Trưởng Phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế Bắc Giang cho biết, cơ quan chuyên môn đã xác định nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não, không phải do bệnh dại.

Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” song ngữ với 5 ngôn ngữ khác nhau
Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” song ngữ với 5 ngôn ngữ khác nhau

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”. Bộ sách gồm tiếng Việt và song ngữ với 5 ngôn ngữ khác như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Arập.