Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyện về những người dân Long An mong chờ lũ, tranh thủ mưu sinh

Những ngày này, ở vùng đầu nguồn cũng là vùng biên giới của tỉnh Long An, nước lũ về muộn, cộng thêm diễn biến thất thường của thời tiết, khiến nông dân khá lo lắng. Để chủ động, nhà nông ở vùng biên Đồng Tháp Mười đã linh hoạt chuyển đổi phương thức nuôi trồng, canh tác.

Chờ lũ - Nhà nông tranh thủ mưu sinh

Sau thời gian dài chờ đợi, ở các huyện Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An, như: Vĩnh Hưng, Tân Hưng, nước lũ đã về. Hàng ngàn người dân vùng lũ mong mỏi được tất bật mưu sinh cùng con nước. Nhưng thực tế nước lũ thời điểm này còn thấp, sản vật mùa lũ vì vậy cũng chưa nhiều nên nông dân chưa thể sống bằng lũ.

Như vợ chồng anh Lâm Minh Hưng ở xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng với hàng trăm cái lợp bắt cá mùa lũ chưa đem đi đặt do lũ thấp, đành tạm tìm việc làm trong khu công nghiệp ở xa nhà.

Hay gia đình anh Nguyễn Văn Hùng, xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng cũng vậy. Anh Hùng chia sẻ, kinh nghiệm của người dân vùng lũ là từ tháng Tư âm lịch đã rục rịch chuẩn bị ngư cụ, phương tiện khai thác thủy sản để chờ tháng Sáu nước lũ về.

Nông dân huyện Tân Hưng (Long An) chờ lũ về để khai thác thủy sản mưu sinh
Nông dân huyện Tân Hưng (Long An) chờ lũ về để khai thác thủy sản mưu sinh. (Ảnh: KT)

Nhưng năm nay, giờ đã giữa tháng Bảy âm lịch mà nước lũ về vẫn thấp, ngư cụ mang ra sử dụng thu về cá tôm không đáng kể. Thế là anh Hùng cùng nhiều bà con trong vùng chuyển dần từ đánh bắt sang nuôi các loại thủy sản để mưu sinh: "Nay rằm tháng Bảy rồi mà nước lũ chưa thấy gì. Còn nuôi cá mà mọi năm thả cỡ này giống thì thu được hơn 2 tấn cá thịt. Năm nay thả cũng vậy mà nước ít, thiếu cá mồi để làm thức ăn cho cá nuôi, phải mua thức ăn mà giá thức ăn cá quá mắc nên chắc không đạt. Nuôi cho có việc làm chứ giá cả như vầy thì chắc không có lời rồi."

Cũng trông chờ lũ để mưu sinh, nhiều nông dân trồng lúa ở vùng Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An chuyển từ trồng lúa cao sản ngắn ngày sang trồng lúa mùa nổi dài ngày với giống lúa Nàng Tây Đùm. Trước mắt, bà con đã canh tác được hơn 100 ha tại ấp Láng Sen, xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng. Giống lúa này có thể ngập trong nước nếu lũ về cao bất thường và dưới chân ruộng nông dân có thể nuôi cá để tăng thu nhập.

Anh Trương Văn Phú, Giám đốc Hợp tác xã Vụ lúa mùa nổi Long An, vừa được thành lập vào tháng 07/2022 nói: "Trong HTX cũng có nhiều ngành nghề. Trong đó cũng có thể kết hợp du lịch, qua đó sử dụng, tiêu thụ mắm, khô mà bà con nuôi trồng sản xuất. HTX cũng tính mở rộng thành khu sinh thái để đón khách du lịch".

Chủ động đón lũ bất thường

Trước những dự báo lũ về chậm và bất thường, chính quyền địa phương vùng lũ đã hướng dẫn cho nông dân nuôi trồng thủy sản có kế hoạch phù hợp, tìm nguồn thức ăn thay thế các loại thức ăn từ mùa lũ. Bên cạnh đó, địa phương khuyến khích bà con chuyển đổi cây trồng đối với diện tích lúa và hoa màu cho phù hợp với tình hình thực tế, giảm thiệt hại do lũ.

Ông Lê Văn U Thanh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tân Hưng, tỉnh Long An cho biết: "Hiện ở Tân Hưng cây chủ lực là cây lúa, còn nuôi trồng thời gian gần đây thì tập trung phần lớn là cá tra bột. Phòng Nông nghiệp huyện cũng giúp hỗ trợ bà con chọn những giống tốt có giá thành cao, ổn định thì bà con trồng mới có thể kiếm thêm thu nhập, chứ không làm đại trà mà những loại giống có giá thành thấp như trước đây".     

Hải Trung

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.