Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lớp học đặc biệt của thầy giáo 8X

Thầy giáo trẻ Lương Ngọc Lãm (28 tuổi, xóm Thủy Nông, xã Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đã và đang dìu dắt những “lớp học đặc biệt” bằng “phương pháp giảng dạy đặc biệt”: Lồng ghép lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) với Toán học.

THCL Thầy giáo trẻ Lương Ngọc Lãm (28 tuổi, xóm Thủy Nông, xã Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đã và đang dìu dắt những “lớp học đặc biệt” bằng “phương pháp giảng dạy đặc biệt”: Lồng ghép lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) với Toán học.

Thầy giáo 8X không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn khơi nguồn cảm hứng cho các học sinh có học lực trung bình/yếu/kém say mê học hỏi lẽ sống cũng như văn hóa ứng xử.

Lớp học đặc biệt của thầy giáo 8X - Hình 1

“Phương pháp đặc biệt”dành cho các “đối tượng đặc biệt”

Đây là một phương pháp định hình tư duy suy nghĩ của các em giúp các em tự tin cũng như khơi dậy tiềm năng của chính các em mà chính cha mẹ và nhà trường không nhìn thấy điều đó.

Trong thời gian dạy học của mình, Lương Ngọc Lãm phát hiện ra học sinh cá biệt trong lớp vốn rất thông minh và có tư duy nhanh nhạy. Có điều, độ tuổi thiếu niên, dậy thì vốn nảy sinh một số tâm lý - ứng xử “nhạy cảm” nên học trò chưa thực sự có cảm hứng học tập và chưa phát huy được hết các năng lực vốn có của bản thân. Vì thế, các em thường xuyên bỏ học và quậy phá.

Sau nhiều đêm trăn trở, thầy Lãm quyết định sẽ  “theo đuổi” con đường đào tạo các em học sinh “đặc biệt” này theo cách của riêng mình. Điều quan trọng nhất của bất kỳ phương pháp giáo dục nào là việc truyền cảm hứng. Nếu hiểu được giá trị của việc học, nhận ra giá trị của bản thân, học sinh sẽ tự giác, đam mê với việc học. Với phương pháp ứng dụng lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) lồng ghép với dạy Toán học để truyền cảm hứng và động lực cho các em, khi đến lớp, các em không chỉ học toán mà còn học làm người, học lẽ sống và văn hóa ứng xử.”

Điều thú vị hơn, lớp học đặc biệt của thầy giáo 8X còn dạy miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Khi đã học lên THPT, học trò vẫn xin về lớp thầy Lãm để nghe giảng. Cũng nhờ sự “khác biệt hóa” hướng đi cho đam mê nghề nghiệp “trồng người”, cả học sinh lẫn các bậc phụ huynh tin tưởng tìm đến Lương Ngọc Lãm ngày càng nhiều.

Phụ huynh Nguyễn Thị Huyền, thị trấn Vân Đình nhận xét: “Trước kia, ngày nào tôi cũng phải kèm cháu ngồi học. Biết được lớp học của thầy Lãm, tôi cho con trai tôi là Phạm Văn Long theo học, đến nay là 2 năm rồi. Từ đó, cháu nó chăm chỉ và có tiến bộ rõ ràng.” Cũng như vậy, em Nguyễn Thị Thanh (học sinh lớp 10A, trường THPT Trần Đăng Ninh, xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa - Hà Nội) cho biết: “Thầy không thu học phí mà chúng em tự nguyện đóng để ủng hộ thầy. Em thấy rất hào hứng khi được học môn Toán thầy dạy. Đến lớp, em vừa được trau dồi kiến thức vừa học văn hóa ứng xử, tư duy nhìn nhận vấn đề. Hiện tại, dù đã tốt nghiệp THCS nhưng em và các bạn vẫn đến lớp nghe thầy giảng vào lúc chúng em rảnh rỗi. Sau mỗi buổi học, em lại có thêm động lực để cố gắng”.

 Rèn lửa nghề - luyện tâm đức

Chia sẻ về cơ duyên đến với lĩnh vực “giáo dục đặc biệt” này, thầy Lãm không khỏi bồi hồi. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Toán - Tin, Trường Cao đẳng sư phạm Hà Tây, thầy được Ban Giám hiệu trường Trung cấp nghề Giao thông - Vận tải (Hà Nam) tin tưởng giao phó dạy Tin học cho người khuyết tật theo Đề án 1956: Dạy nghề cho lao động nông thôn. Thầy giáo trẻ lúc đó thiếu kinh nghiệm giảng dạy và quản lý; học viên thì tự ti, mặc cảm. Làm thế nào để thuyết phục đối phương trong khi mình là tân cử nhân? Khó khăn, thử thách, trở ngại… cứ thế nối tiếp nhau nhưng chàng trai trẻ không nề hà đối mặt. Kiên trì tìm tòi những người đi trước để học hỏi kinh nghiệm, thầy nhận ra: “Chỉ kiến thức thôi là chưa đủ. Những người không may bị khiếm khuyết thường rất nhạy cảm nhưng cũng rất chân thành. Vì thế, tôi đã dùng sự chân thành của trái tim để chạm đến trái tim”. Không phụ lòng thầy, học trò ngày càng cởi mở. Trong những khóa học nghề thầy dạy, đã có người ra trường được các công ty nhận vào làm luôn. Đó là thành công và cũng là bài học đầu tiên trong đời “thầy giáo” ghi dấu ấn sâu đậm nơi tâm tưởng thầy Lương Ngọc Lãm.

Hoàn thành 2 năm dạy nghề theo đề án, thầy trở về dạy Toán tại trường THCS Trường Thịnh, huyện Ứng Hòa (Hà Nội). Được đồng nghiệp đánh giá cao về chuyên môn và nghiệp vụ nhưng thầy Lãm vẫn khát khao thử sức bằng một “khu vườn trồng người” mới mẻ. Thầy xin nghỉ rồi tự đi liên hệ mượn phòng dạy học ở các xã như xã Trường Thịnh, xã Liên Bạt, xã Vân Từ, xã Vân Đình… để dạy miễn phí cho những học sinh “cá biệt” liên tục xếp hạng thấp trong trường, lớp.

Từ năm 2014 đến nay,thầy Lương Ngọc Lãm đã dạy cho tổng cộng trên 200 học sinh với 6 lớp ở địa phương, xã lân cận và mở ra một trang mới cho con đường đèn sách của các em. Điển hình như, em Nguyễn Thị Thủy, học sinh trường THPT Trần Đăng Ninh (học sinh giỏi cấp trường niên khóa 2014-2015) bày tỏ: “Trước kia, em chưa hiểu được ý nghĩa của việc học nên rất sợ học. Nhờ có bạn bè giới thiệu đến học lớp của thầy Lãm, bây giờ em rất thích và tự giác học tập, không phải để bố mẹ, thầy cô than phiền hay trách mắng nữa. Em biết mình cần phải cố gắng học thật tốt để sau này lập nghiệp thành công chứ không phải chỉ đủ để tốt nghiệp”.

Sự thành công của các em đó là những phần thưởng không gì sánh nổi của những người đang làm những viên gạch lát nền đưa tri thức và nhân cách sống để các em tự tin làm chủ cuộc sống và xây dựng xã hội.

Tâm Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.