Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lừa đảo hàng trăm tỷ đồng từ bán ‘đá thiên thạch’

Sau 2 ngày xét xử, trưa 14/6, TAND TP. HCM tuyên phạt ông "trùm" băng lừa buôn thiên thạch giả Lê Văn Huy (SN 1966, quê Quảng Nam) án chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cùng tội danh như trên, các bị cáo Nguyễn Văn Dũng (SN 1972) lãnh 16 năm tù (tổng hợp thành 28 năm), bị cáo Vi Xuân Uyên (SN 1946) lãnh 10 năm tù (tổng hợp hình phạt là 30 năm), bị cáo Trần Văn Phương (SN 1967) lãnh 6 năm tù (tổng hợp hình phạt là 20 năm tù).

Hai bị cáo Hà Khoa (SN 1973), K' Thông (SN 1987) cùng lãnh 5 năm tù (tổng hợp thành 18 năm). Hai bị cáo K' Thương (SN 1967), Touneh Sơn Vũ (sinh năm 1978) cùng lãnh 5 năm (tổng hợp hình phạt là 19 năm). Bị cáo Ma Sầu (SN 1968) lãnh 5 năm.

Trước đó, ngày 28/8/2015, TAND tỉnh Ninh Thuận đã tuyên phạt Lê Văn Huy 16 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngoài ra, 6 bị cáo khác cũng lãnh từ 12 - 14 năm tù cùng tội danh này.

Tại phiên tòa lần này, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố và xi pháp luật khoan hồng. Sau khi nghị án, HĐXX nhận định Huy và đồng phạm đã có hành vi lừa đảo nhiều lần, một cách tinh vi và có tổ chức. Do đó, HĐXX cho rằng phải có mức án nghiêm khắc, đảm bảo tính răn đe cho xã hội.

Lừa đảo hàng trăm tỷ đồng từ bán ‘đá thiên thạch’ - Hình 1

Bị cáo Lê Văn Huy (áo xanh) và đồng phạm

Theo cáo trạng, do thiếu tiền tiêu xài, Huy lôi kéo nhiều người tổ chức băng nhóm lừa đảo và lên một kịch bản hoàn hảo để dụ dỗ các đại gia bỏ ra 100 tỷ đồng mua những viên đá vô giá trị.

Ban đầu Huy thành lập công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại Hoàng Huy Gia Định chuyên buôn bán vàng bạc, đá quý, thiên thạch... với vốn điều lệ 7.000 tỷ đồng. Huy còn chỉ đạo đàn em thành lập nhiều công ty "sân sau" có chức năng chuyên mua bán thiên thạch, ngầm điều hành phía sau.

Sau đó, Huy chỉ đạo đàn em tiếp cận các "đại gia" để phao tin thiên thạch có những tính năng đặc biệt sẽ được các công ty thu mua với giá 80 triệu USD/kg để bán ra nước ngoài phục vụ cho việc nghiên cứu vũ trụ. Băng nhóm này cũng dựng kịch bản chỉ cho bị hại cách thử thiên thạch để phân biệt thật giả.

Khi các bị hại đã tin tưởng, Huy chỉ đạo các đàn em diễn kịch bản vai người sở hữu thiên thạch cần bán với giá thấp, vào vai bên công ty cần mua lại với giá cao. Huy còn cho đàn em đóng vai người môi giới để dẫn dụ các bị hại sập bẫy.

Ngoài ra, nhóm còn ra điều kiện khách xem hàng phải đóng tiền ký quỹ cho công ty mua lại nếu muốn được cử người hỗ trợ kiểm tra. Nếu thiên thạch là thật sẽ được công ty mua lại giá cao. Muốn thử hàng, khách cũng phải đặt cọc một số tiền lớn. Để chiếm đoạt tiền, Huy và đồng bọn tìm nhiều cách để bị hại không xem được hàng hoặc trở mặt không chịu bán cho các bị hại.

Thậm chí, Huy còn chỉ đạo cho đàn em giả vờ cùng góp vốn mua thiên thạch để bị hại tin tưởng giao tiền. Sau đó, nhóm lừa đảo cắt toàn bộ liên lạc. Huy cũng liên tục thay đổi chỗ ở và sử dụng nhiều tên giả khác nhau để tránh bị phát hiện.

Bằng những thủ đoạn trên, Lê Văn Huy cùng các đồng phạm đã thực hiện 8 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 100 tỉ đồng của nhiều người tại TP HCM, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Ninh Thuận... Tuy nhiên, cơ quan điều tra tách thành 3 vụ án để tiếp tục khởi tố và điều tra, xử lý sau.

Đối với 5 vụ lừa đảo mà VKSND TP HCM truy tố, Lê Văn Huy cùng các đồng phạm thực hiện từ năm 2010 đến năm 2012 đã lừa đảo chiếm đoạt 46,1 tỷ đồng của 8 bị hại.

Đầu năm 2014, Huy và một số đồng bọn bị Công an Ninh Thuận bắt do có hành vi lừa đảo bán thiên thạch, chiếm đoạt của ông L.V.L. (chủ tiệm vàng) 1,4 tỷ đồng.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam

CHINT, công ty toàn cầu về năng lượng thông minh, vừa thông báo 2 sáng kiến mới để hỗ trợ cho hệ sinh thái năng lượng thông minh ở Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn bảo hành sản phẩm mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm chính hãng và áp dụng chính sách bảo hành lên tới 3 năm.

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.