Cảnh báo khách hàng về việc lừa đảo trong giao dịch với đối tác nước ngoài - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa đưa ra cảnh báo đối với khách hàng thường xuyên giao dịch với đối tác nước ngoài.

Theo đó, trong thời gian gần đây, Vietcombank đã ghi nhận một số trường hợp khách hàng chuyển tiền không đúng người hưởng do bị "hack email" (nghĩa là tin tặc (hacker) xâm nhập trái phép email của khách hàng hoặc đối tác để thay đổi thông tin người hưởng trên các chứng từ giao dịch) và yêu cầu Vietcombank hỗ trợ đòi tiền ngân hàng nước ngoài. Tuy nhiên, khả năng đòi được tiền với giao dịch bị hack email là rất thấp do hacker thường rút tiền ra khỏi tài khoản ngay khi nhận được tiền hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp của ngân hàng nước ngoài.

Các hình thức lừa đảo phổ biến bao gồm: hacker sửa nội dung hợp đồng ký qua email, giả mạo email để thay đổi thông tin người nhận, sửa thông tin người hưởng trên hóa đơn hoặc chèn thông tin người hưởng giả trên hóa đơn.

Hacker thường yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới các thị trường như Trung Quốc, Hong Kong, Malaysia, Mỹ và đặc biệt là Anh. Hacker thường yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới Trung Quốc, Hong Kong, Malaysia, Mỹ và Anh.

Để ngăn chặn rủi ro, Vietcombank đã cảnh báo, khách hàng cần chú ý một số dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch với các đối tác nước ngoài bằng hình thức này như sau:

- Hợp đồng, các giao dịch liên quan đến thực hiện hợp đồng như thông báo giao hàng, hóa đơn đòi tiền, thương lượng… đều làm qua email. Trong khi, bên xuất khẩu và bên nhập khẩu không xác nhận giao dịch bằng các hình thức liên lạc khác.

- Đối tượng hacker hướng tới chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty có tính bảo mật, an toàn trong hệ thống quản trị mạng chưa cao hoặc thiếu các quy định về an toàn khi sử dụng email.

- Người hưởng không phải bên xuất khẩu.

- Thông tin thanh toán đột ngột thay đổi.

- Bên xuất khẩu không đề cập đến thay đổi thông tin người hưởng nhưng trên hóa đơn đòi tiền lại ghi thông tin người hưởng khác với thông tin trên hợp đồng.

- Địa chỉ quốc gia của người hưởng khác với ngân hàng hưởng.

Vì vậy, người dùng cần xem xét cẩn thận tất cả email và cảnh giác với các email yêu cầu chuyển khoản để kiểm tra sự khác thường. Đồng thời, cần xác minh bất kỳ thay đổi nào trong chỉ thị thanh toán của đối tác. Trường hợp nghi ngờ giả mạo, khách hàng cần liên hệ ngay với đối tác bằng kênh thông tin tin cậy khác để xác thực thông tin.

Hoàng Hà