Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC vừa hoàn thiện dự thảo đề án cơ cấu tổng công ty giai đoạn 2021-2025, gửi lấy ý kiến các bộ ngành, đơn vị liên quan. Theo đề án, VIMC đề xuất giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước tại công ty mẹ từ 99,4% vốn hiện nay xuống còn 65%.

Tàu làm hàng tại Cảng Container quốc tế Hải Phòng
Tàu làm hàng tại Cảng Container quốc tế Hải Phòng.

Đại diện Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đại diện vốn Nhà nước tại VIMC nêu lý do: Cảng biển là cấu phần quan trọng của ngành hàng hải, là khâu đột phá chiến lược về hạ tầng. Do đó, cần ưu tiên đảm bảo hài hoà giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh, góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền biển đảo, nên Nhà nước vẫn cần nắm giữ.

Với khối doanh nghiệp thành viên VIMC đang khai thác các cảng biển, VIMC đề xuất giảm tỷ lệ sở hữu vốn của công ty mẹ tại các cảng này. Cụ thể, VIMC đề xuất giảm sở hữu vốn của công ty mẹ tại 05 cảng về mức 51% cổ phần, gồm: Cảng Cần Thơ (đang nắm 99% vốn), cảng Cam Ranh (đang nắm gần 81% vốn), cảng Quy Nhơn (hiện nắm 75% vốn), cảng Đà Nẵng (hiện nắm 75% vốn), cảng Cái Lân (Quảng Ninh, hiện nắm 56% vốn).

Riêng cảng Hải Phòng, VIMC đề xuất giảm tỷ lệ vốn sở hữu từ 92,5% hiện nay xuống còn 65% vốn; thoái toàn bộ vốn tại Công ty TNHH Vận tải hàng công nghệ cao (hiện nắm 56% vốn).

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đề nghị VIMC có thoái vốn tại các doanh nghiệp cảng biển, nhưng chỉ giảm tỷ lệ sở hữu về mức 65% (thay vì 51% như VIMC đề xuất), gồm các cảng: Cần Thơ, Hải Phòng, Cam Ranh, Quy Nhơn, Đà Nẵng. Riêng cảng Cái Lân không tiếp tục thoái vốn. Năm 2021, các cảng biển này đều có lãi, như: Cảng Quy Nhơn lãi hơn 330 tỷ đồng, cảng Đà Nẵng lãi hơn 238 tỷ đồng, cảng Cam Ranh lãi 43 tỷ đồng, cảng Cái Lân lãi 5 tỷ đồng…

Riêng khối doanh nghiệp thành viên của VIMC trong lĩnh vực vận tải biển, dịch vụ hàng hải và logistics, VIMC đề xuất thoái hết vốn tổng công ty đang nắm tại đa số các công ty này, gồm: Công ty cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (hiện VIMC nắm 49% vốn); Công ty cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam (hiện nắm hơn 47% vốn); Công ty cổ phần Hàng hải Đông Đô (hiện nắm gần 49% vốn); Công ty cổ phần Vận tải biển Hải Âu (hiện nắm hơn 26% vốn); Công ty cổ phần Vinalines Nha Trang (hiện giữ gần 92% vốn); Công ty Liên danh khai thác container Việt Nam (hiện giữ 60% vốn); Công ty cổ phần Hàng hải Sài Gòn (hiện giữ hơn 10% vốn).

Cảng biển Đà Nẵng. Ảnh internet
Cảng biển Đà Nẵng. Ảnh internet.

Riêng Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship (hiện VIMC nắm 51% cổ phần) và Công ty cổ phần VIMC logistics Việt Nam (hiện nắm hơn 56% cổ phần), VIMC đề xuất thoái một phần, chỉ giữ lại 36% cổ phần.

Ủy ban Quản lý vốn đồng thuận với đề xuất của VIMC về thoái vốn tại các doanh nghiệp thành viên trong lĩnh vực vận tải biển, dịch vụ hàng hải và logistics. Với khối doanh nghiệp vận tải biển, Ủy ban này cho rằng các đơn vị chủ yếu khai thác tàu chở hàng rời, tuổi thọ cao (bình quân trên 20 năm) nên chi phí hoạt động lớn, một số doanh nghiệp thua lỗ kéo dài, âm vốn chủ sở hữu.

VIMC là doanh nghiệp Nhà nước, hoạt động trong 03 lĩnh vực trọng yếu là vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải. Tổng công ty có mạng lưới doanh nghiệp thành viên rộng khắp cả nước, quản lý trực tiếp và gián tiếp 14 cảng biển có vị trí quan trọng.

Lê Xuân (t/h)