Đây là bước đi cụ thể nhằm thúc đẩy hệ thống giao thông đô thị tại thành phố, nơi các dự án metro đang nhận được sự chú ý lớn từ cộng đồng đầu tư. Theo quy hoạch được phê duyệt, tuyến metro số 3 có tổng chiều dài 45,8 km, khởi điểm từ khu vực An Hạ thuộc huyện Bình Chánh cũ và kết thúc tại depot Hiệp Bình Phước ở TP. Thủ Đức cũ. Hệ thống đường ray sẽ kết nối qua các trục giao thông chính yếu của thành phố, bao gồm An Hạ - Lê Minh Xuân - ga Tân Kiên - Quốc lộ 1 - Kinh Dương Vương - Hồng Bàng - Hùng Vương - ngã sáu Cộng Hòa - Nguyễn Thị Minh Khai - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Quốc lộ 13, trước khi về depot cuối tuyến. Việc triển khai tuyến đường này không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông dọc các khu vực trung tâm và ngoại ô mà còn hỗ trợ kết nối các quận huyện then chốt, góp phần nâng cao hiệu quả di chuyển cho hàng triệu cư dân.

Masterise đề xuất tham gia đầu tư tuyến metro số 3 tại TP.HCM
Masterise đề xuất tham gia đầu tư tuyến metro số 3 tại TP.HCM. (Ảnh: minh họa)

Với hình thức đầu tư PPP loại BT, dự án được kỳ vọng sẽ tận dụng tối đa nguồn lực từ khu vực tư nhân, bao gồm kinh nghiệm quản trị và công nghệ hiện đại, đồng thời phù hợp với các quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Điều này giúp cụ thể hóa các nội dung trong Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, bằng cách huy động vốn xã hội vào hạ tầng công cộng. Hơn nữa, mô hình này sẽ rút ngắn tiến độ thực hiện dự án, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, từ đó cho phép TP.HCM ưu tiên nguồn lực vào các công trình trọng điểm khác như mở rộng mạng lưới giao thông đô thị.

Tập đoàn Masterise khẳng định sẽ tự chủ động bố trí toàn bộ kinh phí để lập hồ sơ đề xuất, trình cơ quan thẩm quyền thẩm định và phê duyệt theo đúng quy trình pháp lý. Doanh nghiệp cũng sẵn sàng chịu trách nhiệm toàn bộ chi phí và rủi ro nếu hồ sơ không được chấp thuận, thể hiện sự cam kết mạnh mẽ trong việc tham gia phát triển hạ tầng thành phố.

Trước đề xuất này, Masterise đã thể hiện năng lực qua các nghiên cứu đầu tư hạ tầng giao thông quan trọng khác tại khu vực phía Nam, bao gồm cầu Cần Giờ, cầu Phú Mỹ 2 và tuyến đường cao tốc kết nối Khu du lịch Hồ Tràm với Sân bay quốc tế Long Thành. Những sáng kiến liên tiếp này cho thấy Tập đoàn đang hướng tới vai trò lớn hơn trong việc kiến tạo hệ thống giao thông hiện đại, bền vững cho TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

L.T (t/h)