Theo đó, Mazda CX-5 mới sẽ được trang bị hệ truyền động hybrid do Mazda tự phát triển, khác biệt so với CX-50 Hybrid vốn sử dụng linh kiện từ Toyota.
Đặc biệt, Mazda sẽ tối giản khoảng 60% độ phức tạp của CX-5 mới thông qua việc tinh giản các cấu hình và trang bị. Điều này đồng nghĩa với việc CX-5 sẽ có dòng sản phẩm ít phiên bản hơn so với 8 phiên bản hiện có tại thị trường Mỹ.
Dự kiến đến năm 2027, Mazda sẽ giới thiệu một mẫu xe điện hoàn toàn mới trên nền tảng riêng. Đồng thời, hãng cũng đang xem xét phát triển các phiên bản plug-in hybrid, dễ dàng triển khai với chi phí thấp. Đây là chiến lược giúp Mazda đáp ứng đa dạng nhu cầu của thị trường trong bối cảnh nhu cầu xe điện chưa thực sự bùng nổ.
Bên cạnh đó, Mazda đã xác nhận sẽ phát triển động cơ Skyactiv-Z thế hệ mới, dự kiến ra mắt vào năm 2027. Động cơ này là phiên bản kế thừa cho Skyactiv-G và Skyactiv-X hiện tại, áp dụng phương pháp đốt cháy siêu nạc với hiệu suất nhiệt cao, hứa hẹn cải thiện “hiệu suất môi trường và vận hành”.
Mazda cũng cam kết tối giản dòng động cơ đốt trong, song vẫn duy trì động cơ quay với tiến bộ đáng kể trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải. Ngoài ra, hãng sẽ áp dụng công nghệ đốt cháy tiên tiến này cho động cơ sáu xi-lanh trong tương lai, giúp đáp ứng các quy định khí thải khắt khe hơn.
Minh Đức