Theo đó, các thủ đoạn lừa đảo như sau:
Thủ đoạn 1: Cố tình “ chuyển tiền nhầm”
Tài khoản ngân hàng của khách hàng B nhận được số tiền xx triệu, không rõ người gửi với nội dung chuyển khoản khó hiểu “Cho B vay trong 30 ngày”.
Một đối tượng lạ gọi điện cho khách hàng B thông báo về việc khách hàng B đã được một công ty tài chính giải ngân số tiền trên.
Đối tượng giả mạo yêu cầu khách hàng B thực hiện thanh toán khoản "vay" kia kèm theo lãi suất cắt cổ.
Thủ đoạn 2: Hỗ trợ “trả lại tiền nhầm”
Đối tượng lừa đảo theo dõi mạng xã hội, tìm kiếm những bài đăng liên quan đến thông báo nhận được tiền do chuyển nhầm vào tài khoản và đang có nhu cầu trả lại tiền cho người gửi.
Giả mạo nhân viên ngân hàng, đối tượng lừa đảo liên hệ với khách hàng hỗ trợ và yêu cầu khách hàng truy cập đường link đối tượng cung cấp (có giao diện giống với website ngân hàng) để đăng nhập thông tin cá nhân.
Nếu thực hiện truy cập theo đường dẫn đối tượng giả mạo gửi, khách hàng sẽ bị mất quyền sở hữu tài khoản.
Nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng, trong trường hợp nhận được tiền “chuyển khoản nhầm”, MB khuyến cáo các khách hàng nên:
Liên hệ với Ngân hàng để xác minh khi có nghi ngờ lừa đảo, tuyệt đối không sử dụng số tiền này vào việc chi tiêu cá nhân, không chuyển hoàn vào một tài khoản khác khi chưa có kết quả xác minh, hướng dẫn của ngân hàng hoặc cơ quan chức năng khác.
Không cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập tài khoản, Mật khẩu giao dịch một lần (OTP) cho bất cứ ai (kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng) và dưới bất cứ hình thức nào.
Cảnh giác với các yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.
Không bấm vào đường link, tệp đính kèm trên tin nhắn/email, chỉ thực hiện giao dịch tại các website uy tín, độ bảo mật cao.
Khi gặp các nghi ngờ trên, khách vui lòng liên hệ cơ quan chức năng và MB qua các kênh:
Hotline MB247: 1900545426, 024 3767 4050 và 024 2204 8899 (dành cho khách hàng ưu tiên)
Chi nhánh, Phòng giao dịch MB
Việt Anh