Theo đó, từ năm 2020, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định (tùy theo từng cảng hàng không). Những ô tô ra vào cảng quá thời gian quy định sẽ được thu tiền theo thời gian như dịch vụ sân đỗ ô tô.
Sắp tới, ô tô ra vào sân bay đón/trả khách sẽ không còn phải mất phí. (Ảnh minh họa)
Theo đại diện ACV cho biết, thời gian phương tiện đón trả khách được miễn phí sẽ do Chính phủ quyết định dựa trên đề xuất của các đơn vị liên quan. Cơ bản khoảng thời gian này tại các sân bay sẽ giống nhau, trong khi mức phí thu khi dừng đỗ quá thời gian sẽ khác nhau do đặc thù mỗi sân bay. Vị này từ chối đưa ra con số về thời gian cụ thể để các xe được miễn phí.
Nội dung này cũng nằm trong văn bản của Bộ Giao thông Vận tải ngày 18/3/2019 để báo cáo Thủ tướng về phương án thu, giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không.
Việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát ô tô ra vào các cảng hàng không trực thuộc sẽ được ACV hoàn tất đồng bộ và xây dựng phương án thu theo thời gian để triển khai thực hiện chậm nhất từ năm 2020.
Trong giai đoạn đầu tư hệ thống kiểm soát ô tô ra vào cảng hàng không, ACV vẫn thực hiện phương án thu phí như hiện nay để đảm bảo bù đắp chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga đồng thời kiểm soát và hạn chế được lưu lượng xe ra vào cảng.
Vấn đề thu phí xe ra vào sân bay của ACV được quan tâm trong nhiều năm qua. Thông thường ô tô sử dụng đường dẫn vào các nhà ga để đón trả khách sẽ phải trả mức phí nhất định. Ví dụ, ở sân bay Nội Bài, mức thu là 15.000 đồng cho một giờ đầu và 10.000 đồng cho các giờ tiếp theo.
Tuy nhiên trong năm 2018, Thanh tra Chính phủ kết luận việc thu phí sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón, trả khách của ACV là không đúng quy định của pháp luật về đất đai.
Hằng Vương (t/h)