Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mô hình du lịch homestay: Cần có giải pháp đồng bộ

Với những người yêu thích du lịch, khám phá những vùng đất mới, những nét văn hóa độc đáo tại những điểm đến, thì mô hình du lịch homestay sẽ thỏa mãn hầu hết nhu cầu của khách du lịch, khi mà người dân và khách du lịch có thể cùng trò chuyện, ăn uống, khám phá những nét văn hóa của người dân bản xứ… Tuy nhiên, việc phát triển du lịch kiểu “mạnh ai người nấy làm” đang khiến cho mô hình du lịch homestay thiếu sự phát triển bền vững

 THCLVới những người yêu thích du lịch, khám phá những vùng đất mới, những nét văn hóa độc đáo tại những điểm đến, thì mô hình du lịch homestay sẽ thỏa mãn hầu hết nhu cầu của khách du lịch, khi mà người dân và khách du lịch có thể cùng trò chuyện, ăn uống, khám phá những nét văn hóa của người dân bản xứ…

Tuy nhiên, việc phát triển du lịch kiểu “mạnh ai người nấy làm” đang khiến cho mô hình du lịch homestay thiếu sự phát triển bền vững

Thiếu sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và hộ dân

Homestay là một loại hình “du lịch xanh” lý tưởng đối với các bạn trẻ quốc tế yêu thích khám phá văn hóa tại các nước bản địa. Khi đi du lịch homestay, thay vì ở khách sạn hoặc các nhà nghỉ các bạn sẽ ở ngay tại nhà của dân địa phương để có thể có một góc nhìn gần gũi và thực tế hơn với cách sống và nền văn hóa của nước chủ nhà. Khách được xem như một thành viên của gia đình và tham gia vào các sinh hoạt đời thường như ăn cơm chung mâm và trò chuyện trao đổi với các thành viên. Khách cũng được yêu cầu phải “nhập gia tùy tục” và biết cách tôn trọng các quy tắc và sự riêng tư nhất định của gia chủ.

Mô hình du lịch homestay: Cần có giải pháp đồng bộ - Hình 1

Mô hình Homestay đã phát triển nhiều năm tại Việt Nam

Trào lưu du lịch kết hợp với homestay đang càng ngày càng phát triển rộng rãi trên toàn thế giới, và được các cộng đồng và chính phủ ủng hộ. Bởi lẽ bằng cách tham gia sống, ăn ở và sinh hoạt như thành viên trong gia đình bản địa không những là một trải nghiệm thú vì, mà còn tạo cơ hội để khách quốc tế kết bạn với người bản xứ. Tình bạn này có thể được duy trì bền vững ngay cả sau chuyến đi, giúp mang cả hai bên chủ-khách đến với căn nhà chung thế giới. Homestay giúp quảng bá hình ảnh về đất nước và con người một cách gần gũi và chân thật nhất. Đặc biệt đối với những gia đình có con cái trong độ tuổi đang đi học và phát triển tri thức, đây có thể xem là phương thức hay và hiệu quả nhất để các bạn có thể rèn luyện ngoại ngữ, khả năng giao tiếp và vốn kiến thức về các nền văn hóa khác nhau từ nước bạn.

Mô hình homestay đã được phát triển nhiều năm qua tại Việt Nam, một số địa phương phổ biến mô hình này là các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng… Một số tỉnh miền Trung như Hội An, Huế.. và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ cũng đã và đang đẩy mạnh loại hình du lịch này.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV tại các doanh nghiệp lữ hành lớn trên địa bàn Hà Nội, thì hầu hết tại các công ty lữ hành chưa có nhiều các tour homestay cho khách du lịch. Và số lượng khách du lịch tìm đến loại hình du lịch này chưa nhiều, nên các công ty du lịch không thể tổ chức tour cố định, khởi hành thường xuyên. Loại dịch vụ này chủ yếu được dân du lịch “bụi” hay “phượt thủ” truyền tai nhau vì chi phí rẻ hơn so với khách sạn, nhà nghỉ. Chính vì chưa có sự liên kết giữa các doanh nghiệp và những hộ dân nên việc tự phát xây dựng để làm du lịch đang kéo theo nhiều hệ lụy, mà phần thiệt thòi là những người dân, khi mà “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”.

Bên cạnh đó, việc nhiều địa phương đưa vào khai thác tràn lan các tour du lịch cộng đồng song không có chiến lược đầu tư và quản lý hiệu quả nên không tạo được dấu ấn riêng, chất lượng cơ sở vật chất và nguồn nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu của du khách. Nhiều đoàn khách muốn nghỉ tại nhà dân, nhưng do văn hóa của từng dân tộc, việc vệ sinh chưa sạch sẽ khiến cho nhiều du khách ái ngại. Nhiều nơi còn chưa xây dựng được nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách, không có những sản phẩm đặc trưng để quảng bá đến du khách những nét đẹp văn hóa, hay những đồ lưu niệm được “gắn mác” các điểm đến, để du khách có thể nhớ đến như một món quà kỷ niệm.

Việc phát triển ồ ạt và thiếu bền vững đang dẫn đến việc “bão hòa” mô hình du lịch homestay.

Hãy để  homestay là một nét đẹp văn hóa

Lào Cai là địa phương đi đầu để tìm tòi cách làm homestay với việc nghiên cứu. Địa phương đã soạn thảo một bộ giáo trình dạy nông dân và đồng bào dân tộc thiểu số làm homestay chỉ trong 12 ngày. Do đó, homestay ở đây phát triển ổn định, nhiều hộ có thể thu nhập tới cả chục triệu đồng mỗi tháng.

Mô hình du lịch homestay: Cần có giải pháp đồng bộ - Hình 2

"Nét duyên" bên khung cửi...

Ông Trần Hữu Sơn, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch Lào Cai cho biết: “Mô hình du lịch cộng đồng là loại hình du lịch mới lạ và có sức cuốn hút với nhiều du khách nước ngoài. Tuy nhiên, điểm hấp dẫn nhất của loại hình này chính là nét văn hóa độc đáo của dân tộc bản địa, nên không thể xây dựng đại trà. Nhiều tỉnh cứ tưởng xây dựng nhiều là tốt, nhưng thực chất nhiều điểm du lịch cộng đồng nhưng lại na ná giống nhau thì sẽ không thu hút được khách. Mô hình du lịch homestay phải có nét văn hóa độc đáo, mang đặc trưng riêng của từng vùng thì mới hấp dẫn được du khách”

Dưới góc độ doanh nghiệp, Bà Thùy Dương, Phó giám đốc Evivatour cũng đưa ra 3 yếu tố để phát triển homestay bền vững. Đó là, có nhà tư vấn giàu kinh nghiệm trong nước và quốc tế để có chiến lược phát triển bền vững; lựa chọn công ty lữ hành uy tín để bán sản phẩm tour cho người dân; và quan trọng nhất là dịch vụ phải thực sự có chất lượng, ấn tượng để níu chân du khách và kích thích họ quay trở lại. "Nếu chất lượng phục vụ tốt thì du khách sẽ hiểu được là gia đình này, địa phương này giữ được bản sắc văn hóa. Đừng cố gắng tạo ra những mô hình homestay theo kiểu hộ nào cũng giống viện bảo tàng, gây sự nhàm chán. Chất lượng mà tôi muốn nói đến là thái độ thân thiện, sự chân thành, nhiệt tình hỗ trợ khách và hướng dẫn khách tìm hiểu văn hóa bản địa".

Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh thu hút gần 1 tỷ USD vốn đầu tư FDI trong 4 tháng
Bắc Ninh thu hút gần 1 tỷ USD vốn đầu tư FDI trong 4 tháng

Trong 4 tháng đầu năm 2024, các khu công nghiệp Bắc Ninh thu hút đầu tư được 997,1 triệu USD vốn đầu tư FDI và hơn 3.601 tỉ đồng vốn trong nước.

Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh
Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” ngày 7/5/1954, “được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc”(1).

[Ảnh] Phố phường Điện Biên Phủ đông kín người chờ đón lễ diễu binh, diễu hành
[Ảnh] Phố phường Điện Biên Phủ đông kín người chờ đón lễ diễu binh, diễu hành

Tờ mờ sáng ngày 7/5, đông đảo người dân và du khách đã tập trung tại các con đường, tuyến phố lớn của thành phố Điện Biên Phủ để đón chờ xem diễu binh, diễu hành trong ngày diễn ra đại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hà Nội tích cực chống hàng lậu, hàng giả
Hà Nội tích cực chống hàng lậu, hàng giả

Trong tháng 4, Ban chỉ đạo 389 Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, phối hợp tốt giữa các lực lượng trên địa bàn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần ổn định thị trường hàng hóa, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng.

Thanh Hóa tìm nhà đầu tư làm Khu dân cư 450 tỷ đồng gần đường mòn Hồ Chí Minh
Thanh Hóa tìm nhà đầu tư làm Khu dân cư 450 tỷ đồng gần đường mòn Hồ Chí Minh

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư phía Đông đường Hồ Chí Minh (đối diện Công ty lâm sản Lam Sơn) xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân. Dự án có quy mô sử dụng đất khoảng 19,1ha. Quy mô dân số khoảng 1.320 người.

Thu giữ lượng lớn thuốc lá trên địa bàn TP. Hà Nội
Thu giữ lượng lớn thuốc lá trên địa bàn TP. Hà Nội

Vụ việc do Đội QLTT số 1, Cục QLTT TP. Hà Nội phối hợp với Đội QLTT số 24 và Công an huyện Hoài Đức kiểm tra, xử lý. Hiện Đội QLTT số 1 đang hoàn thiện hồ sơ chuyển sang Công an huyện Hoài Đức tiếp tục điều tra, làm rõ.