Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mở rộng hợp tác thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc – Việt Nam

Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hanoi) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM) tổ chức sự kiện “Diễn đàn mở rộng hợp tác thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc - Việt Nam”.

Chủ trì Hội thảo về phía Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số có bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng, về phía Hàn Quốc có ông Lee Jong Seob, Chủ tịch KOTRA khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương kiêm Giám đốc Kotra Hà Nội.

Sau hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp và đạt một dấu mốc mới bằng việc nhất trí nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện từ tháng 12 năm 2022. Không chỉ dừng ở việc hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư – thương mại, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc còn mở rộng trên nhiều lĩnh vực như du lịch - văn hoá, khoa học - công nghệ, phát triển kinh tế số - thương mại điện tử.

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, ông Lee Jong Seob, Chủ tịch KOTRA khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương kiêm Giám đốc Kotra Hà Nội cho biết Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia ASEAN có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử ngay cả trong đợt đại dịch Covid-19 vừa qua, điều này đã khẳng định tiềm năng cao của Việt Nam trong lĩnh vực này. Ông mong muốn hai nước có thể chia sẻ nhiều lợi thế về sản phẩm và công nghệ vượt trội, kinh nghiệm và tiềm năng phát triển thị trường trong lĩnh vực kỹ thuật số và lĩnh vực thương mại điện tử.

Cũng tại Diễn đàn, bà Lại Việt Anh – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết Chính phủ Việt Nam coi chuyển đổi số và phát triển kinh tế số là một trong những trọng tâm chiến lược của quá trình phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn tới. Ưu tiên này được thể hiện qua một loạt văn bản mang tính chiến lược như: Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025; Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thương mại điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc, và hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng nó sẽ mở ra những kênh thương mại – đầu tư mới giữa hai nước. Việt Nam đánh giá cao những thành tựu mà Hàn Quốc đã đạt được trong kinh tế nói chung và thương mại điện tử nói riêng, đồng thời đánh giá hai Bên có nhiều tiềm năng hợp tác trong việc tận dụng thương mại điện tử như một kênh giao thương hỗ trợ phương thức thương mại truyền thống. Bên cạnh đó, Hiệp định thương mại tự do song phương Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP) đã có hiệu lực, trong đó có các nội dung hợp tác về thương mại điện tử và kinh tế số. Đây là cơ sở để hai Bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và phối hợp triển khai hiệu quả các Hiệp định này trong thời gian tới.

Hiện nay, Hàn Quốc là nước đầu tư trực tiếp số 1 tại Việt Nam với vốn đăng ký đầu tư đạt trên 80 tỷ USD. Về thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong năm 2022 đạt khoảng 87 tỷ USD, tăng khoảng 11% so với mức 78,1 tỷ USD năm 2021. Năm 2023, hai Bên phấn đấu hoàn thành mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD và hướng tới mục tiêu 150 tỷ USD vào năm 2030.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.