Đường La Sơn - Túy Loan chạy qua Vườn quốc gia Bạch Mã và nhiều điểm có cảnh quan rất đẹp. Ảnh: Hoàng Hữu Quyết.
Đường La Sơn - Túy Loan chạy qua Vườn quốc gia Bạch Mã và nhiều điểm có cảnh quan rất đẹp. Ảnh: Hoàng Hữu Quyết.

Theo đó, gói thầu có giá trị hơn 2.710 tỷ đồng, gồm các hạng mục khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, lắp đặt thiết bị và thi công xây dựng.

Theo quyết định phê duyệt, gói thầu xây lắp XL1 có giá trị trúng thầu hơn 2.705 tỷ đồng, do liên danh XL1 đảm nhận thi công.

Liên danh XL1 có 7 đơn vị: Tổng CTP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, CTP xây dựng cầu 75, CTCP xây dựng công trình 525, CTCP tư vấn và xây dựng Biển Đông, Tổng công ty Thành An, CTCP phần 484, CTCP giao thông xây dựng Số 1.

Dự án mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2024, Bộ Xây dựng phê duyệt đầu tư trong cùng năm.

Tuyến đường này cấm các xe thô sơ, các loại xe được phép đi với tốc độ tối đa 80km/h. Ảnh: Hoàng Hữu Quyết.
Tuyến đường này cấm các xe thô sơ, các loại xe được phép đi với tốc độ tối đa 80km/h. Ảnh: Hoàng Hữu Quyết.

Dự án có điểm đầu tại Km 0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, TP. Huế. Điểm cuối (Hòa Liên) tại khoảng Km66, nút giao Hòa Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Dự án có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng.

Khi hoàn thành dự án mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hoà Liên sẽ góp phần từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, hiện đại; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiếu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong việc kết nối giữa các địa phương, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong vùng và cả nước.

Dự án hạ tầng cao tốc La Sơn – Túy Loan khởi công vào cuối năm 2013, có tổng mức vốn gần 12.000 tỷ đồng. Ảnh Hoàng Hữu Quyết
Dự án hạ tầng cao tốc La Sơn – Túy Loan khởi công vào cuối năm 2013, có tổng mức vốn gần 12.000 tỷ đồng. Ảnh Hoàng Hữu Quyết

Đồng thời, dự án góp phần nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nói riêng, cùng với các tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Đà Nẵng - Quảng Ngãi; nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Bắc - Nam nói chung.

Tuyến đường đi qua hầm Mũi Trâu, nối giữa TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế .Ảnh Hoàng Hữu Quyết.
Tuyến đường đi qua hầm Mũi Trâu, nối giữa TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế .Ảnh Hoàng Hữu Quyết.

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 65km, mở rộng mặt đường từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh, với chiều rộng mặt đường 22m, vận tốc thiết kế 60-80km/h.

Trước đó, đoạn La Sơn - Hòa Liên với quy mô hai làn xe được xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 4/2022. Công trình phát huy hiệu quả, giảm tải cho quốc lộ 1, tăng tính kết nối giữa Huế và Đà Nẵng, khu vực miền Trung.

Tuy nhiên, với quy mô 2 làn xe, khai thác như tuyến cao tốc (không cho xe máy, xe thô sơ lưu thông...) nên đây vẫn là điểm nghẽn được các địa phương kiến nghị mở rộng đồng bộ lên 4 làn xe trong thời gian qua.

Lê Dũng