Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỗi tháng Việt Nam chi hơn 616 tỷ nhập thuốc trừ sâu từ Trung Quốc

Theo thông tin cập nhật của Tổng cục Hải quan, tính chung

 

THCL Theo thông tin cập nhật của Tổng cục Hải quan, tính chung 5 tháng đầu năm, Việt Nam chi 140 triệu USD nhập thuốc trừ sau Trung Quốc, tính ra mỗi tháng Việt Nam phải chi hơn 616 tỷ đồng, mỗi ngày Việt Nam phải dành ít nhất 20,5 tỷ đồng để nhập thuốc trừ sâu Trung Quốc.

Thuốc trừ sâu Trung Quốc

Là nước nông nghiệp truyền thống và lâu đời, trong thời gian qua, dù nhập khẩu thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có thuốc trừ sâu có giảm, song Việt Nam vẫn là nước phụ thuộc vào nhập khẩu mặt hàng này.

Với kim ngạch nhập khẩu mặt hàng thuốc trừ sâu như hiện nay, thuốc trừ sâu Trung Quốc đang chiếm gần 47% tổng kim ngạch nhập khẩu thuốc trừ sâu của cả nước phân theo các vùng và lãnh thổ (hơn 110 triệu USD).

Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan trong 3 năm gần đây, mỗi năm Việt Nam cũng phải dành ít nhất gần nửa tỷ USD để nhập khẩu thuốc trừ sâu từ Trung Quốc, trong đó năm 2014, Việt Nam chi 411 triệu USD, năm 2015 là 376 triệu USD.

Ngoài ra, những mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có trị giá kim ngạch lớn khác có thể kể đến như: Điện thoại các loại và linh kiện gần 966 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 756 triệu USD; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày 668 triệu USD, báo Lao động đưa tin. Đáng chú ý, nhập khẩu thuốc trừ sâu từ Trung Quốc trong tháng 5/2016 là 1 trong 15 mặt hàng nhập khẩu lớn nhất và có kim ngạch trên 20 triệu USD.

Theo một chuyên gia của Hiệp hội Hóa chất Việt Nam, trong thời gian gần đây nhập khẩu hóa chất và nguyên liệu hóa chất cùng với thuốc trừ sâu và nguyên liệu thuốc trừ sâu từ Trung Quốc luôn đạt kim ngạch lớn nhất trong các thị trường nhập khẩu mặt hàng này tại Việt Nam. Nguyên nhân là do, sản phẩm này giá cạnh tranh, thủ tục nhập khẩu dễ và đối tác đã nghiên cứu kỹ nông vụ của Việt Nam để đưa ra những sản phẩm phù hợp.

Phát biểu tại một hội thảo quốc gia được tổ chức cuối năm 2015, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết: Việt Nam là nước nhập khẩu thuốc trừ sâu và nguyên liệu lớn trên thế giới, do ngành sản xuất thuốc bảo vệ thực vật trong nước chưa phát triển mạnh do đó còn phụ thuộc rất lớn vào thuốc ngoại nhập và nguyên liệu từ nước ngoài.

Ông Hồng nói: Việt Nam đang phụ thuộc nhập khẩu thuốc sâu và nguyên liệu thuốc sâu từ 15 thị trường, trong đó Trung Quốc từ chỗ chiếm 80% giá trị nhập khẩu nay đã giảm xuống còn 60% năm 2013 và hơn 50% năm 2015. Ngoài ra còn các thị trường khác như Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan, Bỉ, Anh và Hoa Kỳ....

Về tình hình nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, Tổng cục Thống kê cho biết, trong quý I/2015 Việt Nam đã chi hơn 10,4 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất, lớn nhất đồng thời là đối tác thương mại mà Việt Nam nhập siêu nhiều nhất trong quý I/2016 và cả năm 2015.

Ngọc Linh

Tin mới

OECD nhận định về tăng trưởng của các nền kinh tế lớn
OECD nhận định về tăng trưởng của các nền kinh tế lớn

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ước tính nền kinh tế toàn cầu năm nay sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng 3,1% như năm ngoái và tăng nhẹ lên 3,2% vào năm tới.

Giao dịch chứng khoán sáng 3/5: Cổ phiếu chứng khoán đua nhau khởi sắc
Giao dịch chứng khoán sáng 3/5: Cổ phiếu chứng khoán đua nhau khởi sắc

Bên cạnh sự dẫn dắt của một số mã lớn, nhóm cổ phiếu chứng khoán đang đua nhau khởi sắc, đã "thắp" lên tia hy vọng sáng cho thị trường.

Saigonbank lợi nhuận quý I/2024 chỉ đạt gần 68 tỷ đồng, giảm 35%
Saigonbank lợi nhuận quý I/2024 chỉ đạt gần 68 tỷ đồng, giảm 35%

Saigonbank (mã: SGB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 cho thấy, lợi nhuận trong quý này chỉ đạt gần 68 tỷ đồng, giảm 35% so cùng kỳ, do tín dụng tăng trưởng âm, nợ xấu lên 2,38%.

Phát triển hệ thống cấp nước thông minh tại TP. Hồ Chí Minh
Phát triển hệ thống cấp nước thông minh tại TP. Hồ Chí Minh

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình cung cấp nước sạch và chấm dứt khai thác nước ngầm TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 – 2025.

“Cú hích” cho nền vũ đạo Việt Nam tại Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup
“Cú hích” cho nền vũ đạo Việt Nam tại Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup

Qua hai đêm biểu diễn, Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup đã thu hút sự quan tâm của hàng chục nghìn khán giả trong và ngoài nước. Sự kiện đã tạo “cú hích” lớn cho nền vũ đạo Việt Nam và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho du lịch TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Các cơ sở y tế Thái Bình khám, cấp cứu hơn 23.000 lượt bệnh nhân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Các cơ sở y tế Thái Bình khám, cấp cứu hơn 23.000 lượt bệnh nhân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Thái Bình, trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, tình hình y tế trên địa bàn tỉnh ổn định, không có vụ ngộ độc thực phẩm, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.