Cụ thể, tại bộ phận “một cửa” của Công an xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang thường xuyên duy trì 02 cán bộ trực để tiếp dân, trong đó 01 cán bộ chuyên môn giải quyết các thủ tục về đăng ký xe máy; 01 cán bộ tiếp nhận, giải quyết các thủ tục chủ yếu là trong lĩnh vực quản lý cư trú. Hiện bộ phận “một cửa” Công an xã được phân công giải quyết 23 TTHC, trong đó thường xuyên giải quyết các thủ tục liên quan đến quản lý cư trú và đăng ký xe máy.

Đại úy Hà Quốc Thịnh, Trưởng Công an xã Hồng Thái thông tin, từ năm 2022, Công an xã đã được trang bị đầy đủ hệ thống máy tính dữ liệu quốc gia về dân cư, máy tính phục vụ công tác đăng ký xe mô tô; hệ thống mạng Internet phát wifi miễn phí cho người dân. 

Cán bộ tiếp dân tại bộ phận “một cửa” Công an xã Hồng Thái (Việt Yên)
Cán bộ tiếp dân tại bộ phận “một cửa” Công an xã Hồng Thái, huyện Việt Yên.

Đồng thời, bố trí các bảng niêm yết, hướng dẫn các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Công an xã và hệ thống khẩu hiệu hành động, tuyên truyền với hình thức bắt mắt tạo không gian thoải mái cho cán bộ làm việc và cho công dân đến giải quyết TTHC. Từ khi triển khai bộ phận “một cửa”, Công an xã Hồng Thái đã tiếp nhận, giải quyết TTHC cho hơn 2 nghìn lượt công dân.

Tại huyện Lục Nam, cán bộ công an các đơn vị đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và vận động nguồn lực xã hội hóa. Nhờ đó, bộ phận “một cửa” của một số đơn vị như: Công an thị trấn Đồi Ngô, thị trấn Phương Sơn được bố trí khang trang, tạo thiện cảm cho công dân, tổ chức khi đến giải quyết công việc. Tại bộ phận “một cửa” các đơn vị, cán bộ làm nhiệm vụ đều là những người có năng lực, thành thạo tin học văn phòng.

Năm 2022, toàn tỉnh Bắc Giang triển khai thí điểm 03 mô hình đó là “Công an xã, phường, thị trấn tận tụy, gắn bó, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”; “Cải cách hành chính tại công an xã” và “Công an xã, phường, thị trấn chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân”. 

Sau thời gian ngắn thành lập và đi vào hoạt động, các mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân đánh giá cao. Kết quả, trong năm 2022, tại trụ sở tiếp dân, Công an cấp xã đã thực hiện niêm yết danh mục TTHC, nội dung từng thẩm quyền; tiếp gần 7 nghìn lượt công dân đến giải quyết TTHC, trong đó có công dân đến đăng ký quản lý cư trú, cấp căn cước công dân, tiếp nhận lưu trú của cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Trên thực tế, ba mô hình có những điểm chung như công khai, dân chủ, minh bạch TTHC và kết quả giải quyết; đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh thần phục vụ nhân dân; xây dựng hình ảnh cán bộ tận tụy, gắn bó, thân thiện. 

Vì thế, bóng dáng của bộ phận “một cửa” công an cấp xã đã hiện diện ở 209 xã, phường, thị trấn. Nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền đã cơ bản được thực hiện theo cơ chế “một cửa” tại cơ sở. Mục tiêu thay đổi nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, thống nhất trong lực lượng về công tác CCHC xây dựng lực lượng công an nói chung và công an xã chính quy vững vàng về nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, đẩy mạnh kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, thực hiện chủ trương tăng cường bám nắm cơ sở phục vụ nhân dân.

Theo Thiếu tá Giáp Văn Khương, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Bắc Giang, nhằm không gây chồng chéo, khó khăn cho cơ sở, Công an tỉnh giao cho phòng chuyên môn nghiên cứu, ban hành hướng dẫn gộp 3 mô hình bảo đảm phù hợp, hiệu quả, tránh gây khó khăn cho cơ sở. Nghiên cứu, rà soát đề xuất thành lập hoặc kiện toàn bộ phận “một cửa” công an các cấp từ tỉnh đến xã với bộ nhận diện thương hiệu.

Theo đó, Công an các huyện, TP nghiên cứu, ban hành thống nhất quy chế tổ chức, hoạt động bộ phận “một cửa” công an cấp huyện, cấp xã xong trước tháng 03/2023. Đồng thời, tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền cùng cấp chỉ đạo triển khai, tiếp tục quan tâm bố trí, hỗ trợ kinh phí, đầu tư xây dựng, sửa chữa trụ sở làm việc; trang cấp phương tiện, thiết bị làm việc.

Bá Đoàn