Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Một số khuyến cáo về tiêu dùng an toàn khi mua sắm trực tuyến

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) có một số khuyến cáo về tiêu dùng an toàn trong thời kỳ COVID-19 - An toàn trong mua sắm trực tuyến.

Trước xu hướng lừa đảo thường xuyên, hàng ngày trên môi trường Internet, nhằm nâng cao nhận thức, tự bảo vệ quyền lợi của bản thân khi tham gia thực hiện các giao dịch thương mại điện tử, người tiêu dùng cần lưu ý một số vấn đề, cụ thể như sau:

Kiểm tra tính chính xác, mức độ tuân phủ pháp luật thương mại điện tử của website thương mại điện tử: Trước khi giao dịch, người tiêu dùng nên xác định về tính chính xác, mức độ tuân thủ pháp luật của website thương mại điện tử thông qua việc kiểm tra xem website đã thực hiện thủ tục thông báo hoặc đăng ký với Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) hay chưa. Với website đã hoàn thiện thủ tục, trên trang chủ của website sẽ xuất hiện biểu tượng tương ứng.

Người tiêu dùng cũng cần lưu ý, hiện nay có một số website mạo danh, chỉ đặt biểu tượng nêu trên trên trang web nhưng thực tế chưa hoàn thiện thủ tục tại Bộ Công Thương. Người tiêu dùng có thể kiểm tra tính xác thực theo một trong hai cách sau:

Kích vào các biểu tượng trên. Nếu thông tin chính xác, hệ thống sẽ dẫn tới trang thông tin xác nhận của Bộ Công Thương, trong đó, cung cấp thông tin đầy đủ về doanh nghiệp sở hữu, vận hành website tương ứng.

Truy cập trực tiếp vào hệ thống của Bộ Công Thương tại địa chỉ: http://online.gov.vn/, nhập tên miền website để tìm kiếm thông tin đã thực hiện thông báo/đăng ký hay chưa.

Cẩn trọng với các bình luận, nhận xét, đánh giá của người dùng: Hiện nay có một số cách thức kỹ thuật có thể can thiệp vào số lượng và nội dung của các bình luận, nhận xét, đánh giá đối với sản phẩm, người bán trên các website thương mại điện tử. Vì vậy, người tiêu dùng không nên hoàn toàn tin tưởng vào các bình luận, nhận xét này, trừ trường hợp xác định rõ về tính chính xác của các thông tin.

Chủ động gửi phản hồi đánh giá về chất lượng giao dịch: Sau khi thực hiện giao dịch, người tiêu dùng nên dành thời gian để cung cấp thông tin đánh giá, bình luận chính xác về hàng hóa, dịch vụ do người bán cung cấp. Các thông tin này rất có giá trị để những người mua khác có căn cứ tham khảo, đồng thời, giúp lan tỏa tinh thần vì cộng đồng trong môi trường mua bán trực tuyến.

Trường hợp nhận thấy quyền lợi của mình bị vi phạm, người tiêu dùng nên: Chia sẻ thông tin vụ việc để người thân, bạn bè, đồng nghiệp biết và chủ động phòng tránh. Phản ánh, khiếu nại tới cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được tư vấn, hướng dẫn cách thức bảo vệ quyền lợi.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Rào
Hải Phòng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Rào

Ngày 25/01/2022, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Rào - sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực, góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đồng bộ, văn minh, hiện đại, thực hiện chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị theo chủ đề năm 2022 của thành phố là “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị- Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”.

Techcombank báo lãi 1 tỷ USD, CASA dẫn đầu ngành đạt mức 50,5%
Techcombank báo lãi 1 tỷ USD, CASA dẫn đầu ngành đạt mức 50,5%

Thu nhập hoạt động Techcombank tăng 35,4%, tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) dẫn đầu ngành đạt mức 50,5% đến cuối năm 2021. Kết quả, Techcombank đạt kỷ lục hơn 1 tỷ USD lợi nhuận trước thuế…

Bắc Giang phê duyệt quy hoạch khu đô thị du lịch sinh thái hơn 420ha
Bắc Giang phê duyệt quy hoạch khu đô thị du lịch sinh thái hơn 420ha

UBND tỉnh Bắc Giang vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Hố Cao - Bắc Giang.

Tổng cục Quản lý thị trường hướng dẫn người tiêu dùng nhận diện hàng thật - hàng vi phạm
Tổng cục Quản lý thị trường hướng dẫn người tiêu dùng nhận diện hàng thật - hàng vi phạm

Từ ngày 25 đến 28/1/2022 tại 62 Tràng Tiền, Hàng Bài, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức chương trình Nhận diện hàng thật - hàng vi phạm các sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 với chủ đề “Tiêu dùng Tết thông thái”.

Thanh Hóa tập trung chăm lo, đảm bảo cho người dân đón Tết lành mạnh, ấm áp
Thanh Hóa tập trung chăm lo, đảm bảo cho người dân đón Tết lành mạnh, ấm áp

Ngày 25/1, theo báo cáo của Tỉnh ủy Thanh Hóa, trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tập trung chăm lo, đảm bảo cho Nhân dân, công nhân người lao động, gia đình chính sách, các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được đón Tết với tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Thanh Hóa
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Thanh Hóa

Trong hai ngày, bắt đầu từ chiều ngày 24 đến ngày 25/1, đoàn công tác do ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đã có chuyến về thăm, làm việc và chúc Tết tại Thanh Hoá.