Hành khách làm thủ tục hàng không tại Nhà ga T1 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giờ cao điểm sáng 29/1.
Hành khách làm thủ tục hàng không tại Nhà ga T1 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giờ cao điểm sáng 29/1.

Theo lịch bay trong ngày, ước tính có khoảng 546 lượt chuyến bay (158 chuyến bay quốc tế và 388 chuyến bay quốc nội). Lượng hành khách ước đạt gần 88 nghìn lượt hành khách, trong đó khách quốc nội 65,6 nghìn lượt; khách quốc tế đạt 22 nghìn lượt.

“Đây là số liệu tính toán sơ bộ dựa theo kế hoạch bay của các hãng hàng không. Trên thực tế, theo thống kê những ngày gần đây, lượng hành khách thường cao hơn so số liệu dự báo”, ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá.

Trong dịp phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm hiện tại, lượng cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài cao nhất đạt 550 lượt chuyến là ngày 18/1 (27 Tết) với 181 lượt chuyến bay quốc tế và 369 lượt chuyến bay quốc nội). Ngày đạt lượng hành khách cao nhất lên đến 94 nghìn lượt khách với 24 nghìn lượt khách quốc tế và gần 70 nghìn lượt khách quốc nội (ngày 27/1, tức mùng 6 Tết).

Tại khung giờ cao điểm sáng 29/1, từ 6 đến 8 giờ sáng, lượng khách tại khu vực sảnh đi Nhà ga T1 rất đông. Nhiều hành khách lựa chọn tự làm thủ tục tại khu vực kiosk check-in, nhiều hành khách khách đã làm thủ tục web check-in từ nhà nên nhanh chóng xếp hàng qua cửa kiểm soát an ninh hàng không.

Hành khách kiểm tra an ninh hàng không tại sân bay Nội Bài sáng 29-1.
Hành khách kiểm tra an ninh hàng không tại sân bay Nội Bài sáng 29-1.

Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đã bố trí tăng cường nhân sự điều tiết phân làn, phân luồng bảo đảm lưu thông thuận tiện cho hành khách; phối hợp hãng hàng không để nhanh chóng hỗ trợ những khách giờ chót làm thủ tục kịp lên tàu bay…

Đáp ứng và phục vụ tốt nhất nhu cầu của hành khách trong khung giờ cao điểm của những ngày cao điểm, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tính toán và triển khai nhiều phương án từ trước đó rất sớm.

“Cụ thể, Cảng ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực, qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp; mở tối đa quầy thủ tục, chuẩn bị một cơ số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay; mở tối đa các máy soi chiếu an ninh. Phía bên ngoài, Cảng mở tối đa các làn thu phí, phối hợp lực lượng công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ô-tô, tại các luồng phương tiện tiếp cận nhà ga để bảo đảm tạo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết.

Cùng với đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng khuyến khích hành khách đi tàu bay sử dụng các phương tiện công cộng để giảm tải cho bãi đỗ phương tiện và nhanh chóng tiếp cận nhà ga.

Hành khách được khuyến cáo lên sân bay sớm trước giờ bay (có mặt tại nhà ga trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế); chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; đọc kỹ các quy định của hãng hàng không về các yêu cầu vận chuyển.

Hành khách nên làm thủ tục web check-in, kiosk check-in để tiết kiệm thời gian xếp hàng qua quầy thủ tục. Đối với hành khách đoàn khi làm thủ tục web check-in, lưu ý cần tách riêng mỗi khách một thẻ để kiểm tra nhanh chóng (nếu để trên cùng một thiết bị điện thoại sẽ rất mất thời gian và khó cho nhân viên an ninh hàng không khi kiểm tra đối chiếu).

Hành khách làm thủ tục kiosk check-in tại sân bay Nội Bài, giảm tải thủ tục tại quầy.
Hành khách làm thủ tục kiosk check-in tại sân bay Nội Bài, giảm tải thủ tục tại quầy.

Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh. Khi hạ cánh, khách di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên hãng hàng không và nhân viên phục vụ mặt đất để theo đúng luồng tuyến vào nhà ga, nhận đúng, nhận đủ hành lý của mình.

Hành khách nên tìm hiểu kỹ các thông tin quy định khi đi tàu bay để tuyệt đối tránh các hành vi vi phạm an ninh trật tự, an toàn, an ninh hàng không; hợp tác và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ.

PV (t/h)