Ngày 09/12, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2022 tại TP. Đà Nẵng. 

Ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - đánh giá đây là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch và các điểm đến, địa phương cả nước gặp gỡ nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển trong giai đoạn mới. 

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Ông Việt thông tin sau 09 tháng mở cửa trở lại, du lịch Việt Nam từng bước phục hồi, phát triển tích cực với nhiều tín hiệu khả quan. Từ đầu năm tới nay, cả nước đã đón 2,7 triệu khách quốc tế, phục vụ gần 100 triệu khách nội địa và tổng thu du lịch trên 450.000 tỷ đồng. Các hoạt động, sự kiện du lịch ngày càng sôi động và mở rộng về quy mô với các chủ đề phong phú, đặc sắc.

Ông Việt nhìn nhận chủ đề hội chợ lần này là du lịch biển đảo rất phù hợp với định hướng và phát triển du lịch các tỉnh miền Trung. Du lịch biển đảo là thế mạnh tạo sức hấp dẫn du khách và nâng cao sức cạnh tranh du lịch Việt Nam. 

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định du lịch biển đảo là 01 trong 04 dòng sản phẩm chủ đạo của du lịch Việt Nam.

Theo ông Việt, thời gian tới các doanh nghiệp và địa phương cần đẩy mạnh kết nối hợp tác để thu hút, trao đổi khách. Đồng thời, tận dụng cơ hội lần này để củng cố quan hệ đối tác, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới; tiếp tục phát triển du lịch nội địa và chuẩn bị các điều kiện đẩy mạnh du lịch quốc tế thời gian tới.

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết hội chợ thu hút được 165 doanh nghiệp là khách mua quốc tế và trên 200 doanh nghiệp khách mua trong nước.

Tại đây, các đối tác có cơ hội tiếp cận trên 400 doanh nghiệp du lịch từ hơn 30 tỉnh thành và 12 quốc gia, vùng lãnh thổ. 

Tới đây cùng với sự phục hồi của thị trường quốc tế, các công ty lữ hành cũng phải tự phát triển thêm các sản phẩm, để du lịch đi vào chiều sâu chứ không chỉ bề nổi, tăng giá trị doanh thu thực sự.

Các cơ quan chức năng cũng cần có những chính sách cụ thể, kịp thời giúp các doanh nghiệp giữ được nhịp độ tăng trưởng, nhanh chóng nâng cấp dịch vụ, hồi phục đồng bộ để du lịch Việt Nam có thể tăng trưởng bền vững.

Lê Pháp (t/h)