Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nam Định chống khai thác IUU: Chủ tàu chủ động đăng ký hoạt động tần số vô tuyến điện (bài 2)

Việc sử dụng tần số vô tuyến điện hợp pháp, đúng quy định sẽ giúp các ngư dân tỉnh Nam Định kết nối thông tin liên lạc với đất liền; được cung cấp thông tin cứu nạn và cứu hộ, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện khi gặp thời tiết bất thường.

Thiết bị giám sát hành trình phát huy hiệu quả

Con tàu đánh bắt xa bờ dài hơn 20m của gia đình chị Ngô Thị Thủy (xã Hải Chính, huyện Hải Hậu) đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình được hơn 3 năm nay. Tổng kinh phí lắp đặt khoảng 25 triệu đồng, trong đó cơ quan chức năng hỗ trợ 10 triệu đồng.

.....
Đại diện Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 5 (Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ Thông tin & Truyền thông) hỗ trợ ngư dân Nam Định đăng kí hoạt động tần số vô tuyến điện. Ảnh: Văn Chiến.

Sau 1 thời gian hoạt động, chị Thủy nhận thấy thiết bị mang lại nhiều lợi ích. Cụ thể, thiết bị giúp tàu xác định được vị trí đang đánh bắt, tránh khai thác vượt biên và chủ động hơn trong phòng tránh thiên tai và được hỗ trợ kịp thời khi gặp sự cố trên biển.

Bên cạnh đó, thiết bị trở thành kênh thông tin liên lạc ổn định giữa các thành viên trên tàu với người thân trong đất liền.

“Hiện nay, chi phí dịch vụ thuê bao duy trì hoạt động của thiết bị khoảng 250.000 đồng/thiết bị/tháng. Trường hợp mình dùng nhiều thì cước phí sẽ tăng lên”, chị Thủy chia sẻ.

Được sự giúp đỡ của Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Nam Định, gia đình chị Thủy đã đăng ký và được cấp phép sử dụng tần số vô tuyến điện theo quy định.

Sau nhiều năm làm thuê cho các chủ tàu, gia đình ông Vũ Viết Hướng (xã Hải Xuân, huyện Hậu) cũng tích lũy được ít vốn để mua lại con tàu gỗ mang biển kiểm soát ND.92012.TS, công suất hơn 250CV, dài gần 17m của một chủ tàu khác. Hiện con tàu đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

..
Ông Vũ Viết Hướng (xã Hải Xuân, huyện Hậu) đăng ký hoạt động tần số vô tuyến điện. Ảnh: Văn Chiến.

“Sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn, tôi đã lên gặp chính quyền, các đơn vị liên quan để đăng ký cấp phép sử dụng hoạt động tần số vô tuyến điện”, ông Hướng tâm sự.

Theo ông Hướng, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và đăng ký hoạt động tần số vô tuyến điện mang lại nhiều lợi ích cho chủ tàu như thiết bị giám sát hành trình sẽ nhắc nhở cho ngư dân vị trí, vùng biển khai thác và tình hình thời tiết trên các vùng biển.

Bà Nguyễn Thị Thủy, đại diện Công ty Cổ phần thiết bị điện, điện tử Bách Khoa chia sẻ, từ năm 2020, Công ty bắt đầu phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện khai thác thủy hải sản, đồng thời làm hợp đồng dịch vụ sử dụng tần số vô tuyến điện với các chủ tàu.

Qua thống kê, đến nay Công ty đã lắp đặt hơn 100 thiết bị giám sát hành trình cho trên 100 tàu cá ở Nam Định thuộc diện phải lắp thiết bị.

Tuyên tuyền, vận động chủ tàu đăng ký sử dụng tần số vô tuyến điện

Lãnh đạo Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Nam Định cho biết, có 2 loại thiết bị cần phải có giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện, đó là các thiết bị thông tin liên lạc sóng ngắn (bộ đàm) và thiết bị giám sát hành trình.

Cán bộ Ban Quản lý Cảng cá Nam Định theo dõi vị trí hoạt động của các tàu cá. Ảnh: Văn Chiến.
Cán bộ Ban Quản lý Cảng cá Nam Định theo dõi vị trí hoạt động của các tàu cá. Ảnh: Văn Chiến.

Theo quy định của Ủy ban Châu Âu (EC) và đã được quy định trong Luật Thủy sản, thì các tàu đánh bắt xa bờ, dài trên 15m phải được lắp thiết bị giám sát hành trình khi ra khơi.

Do đó, thời gian qua, ngành thông tin tỉnh Nam Định đã phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan hỗ trợ, thu hồ sơ làm thủ tục cấp phép tần số vô tuyến điện cho các chủ tàu trên địa bàn tỉnh.

“Những năm qua, Sở đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 5, một số nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh cho thiết bị giám sát hành trình về trực tiếp tại 3 huyện Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Hải Hậu tổ chức tuyên truyền các quy định liên quan đến việc sử dụng các thiết bị thông tin vô tuyến điện đặt trên phương tiện nghề cá có chiều dài tàu từ 15m trở lên và hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục cấp giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện cho thiết bị giám sát hành trình tàu cá cho bà con ngư dân”, lãnh đạo Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Nam Định cho hay.

Đến nay, Đoàn công tác đã làm thủ tục đề nghị cấp phép tần số vô tuyến điện cho hàng trăm tàu cá có lắp thiết bị giám sát hành trình trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Với các tàu cá chưa hoàn thiện thủ tục cấp phép đã được Đoàn công tác tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp những quy định và thủ tục cấp phép của nhà nước, tự hoàn thiện và gửi hồ sơ đến Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực 5 để được cấp phép.

“Việc hỗ trợ cấp phép tần số vô tuyến điện cho các thiết bị giám sát hành trình tàu cá, giúp chủ tàu thực hiện đúng quy định của pháp luật để góp phần tháo gỡ thẻ vàng IUU”, lãnh đạo Sở Thông tin & Tuyên truyền tỉnh Nam Định chia sẻ.

Vị trí tàu cá hoạt động trên biển. Ảnh: Văn Chiến.
Vị trí tàu cá hoạt động trên biển. Ảnh: Văn Chiến.

Sở Thông tin & Tuyên truyền tỉnh Nam Định cho biết thêm, thời gian qua, ngành thông tin đã tổ chức tập huấn và phối hợp với UBND huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Giao Thủy và Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 5 hỗ trợ cấp phép trực tiếp cho các chủ tàu cá trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 5 (Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ Thông tin &Truyền thông) chia sẻ, khi các chủ tàu đã có mã định danh điện tử, đơn vị sẽ hỗ trợ chủ tàu nộp hồ sơ điện tử qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến để xin cấp phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện.

Thời gian qua, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện ven biển đẩy mạnh công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Trong đó, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu Sở Thông tin & Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, UBND các huyện ven biển hỗ trợ, hướng dẫn ngư dân hoàn thiện việc cấp phép tần số vô tuyến điện theo quy định; phối hợp, kiểm tra xác minh làm rõ các hành vi vi phạm về vận hành, duy trì thiết bị giám sát hành trình.

Văn Chiến

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Công an đang xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật về việc lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2024  
Bộ Công an đang xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật về việc lộ đề thi tốt nghiệp THPT 2024  

Tối 25/6, trong một số nhóm, diễn đàn trên mạng Internet có chia sẻ, lan truyền thông tin sai sự thật về việc "lộ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024". Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật.

Hội Sinh vật cảnh xã Tân Lập – Nơi thúc đẩy nghề làm vườn phát triển và sở hữu nhiều cây cảnh nghệ thuật đặc sắc
Hội Sinh vật cảnh xã Tân Lập – Nơi thúc đẩy nghề làm vườn phát triển và sở hữu nhiều cây cảnh nghệ thuật đặc sắc

Được biết đến là một trong số những xã có nghề làm vườn, trồng cây cảnh lâu đời và có tiếng tại Thái Bình, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã trở thành địa điểm mà nhiều khách hàng yêu cây tìm đến, để chiêm ngưỡng, sưu tầm và lựa chọn những cây cảnh ưng ý để tô điểm cho không gian sống. Và Hội Sinh vật cảnh xã Tân Lập, đã và đang là nơi quy tụ những hội viên, nhà vườn sở hữu nhiều cây cảnh nghệ thuật đặc sắc.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, TP. Đà Nẵng
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, TP. Đà Nẵng

Sáng 26/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; Biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Hà Nội bố trí gần 200 điểm thi tốt nghiệp THPT
Hà Nội bố trí gần 200 điểm thi tốt nghiệp THPT

Để phục vụ tốt công tác tổ chức thi, TP. Hà Nội bố trí 196 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã với hơn 4.500 phòng thi.

Điều kiện nghỉ hưu trước tuổi đối với lao động nam như thế nào?
Điều kiện nghỉ hưu trước tuổi đối với lao động nam như thế nào?

Lao động nam muốn nghỉ hưu trước tuổi (58/62 tuổi) phải thỏa mãn điều kiện bị suy giảm khả năng lao động và được Hội đồng giám định y khoa kết luận suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì được hưởng lương hưu với mức thấp hơn (cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2%).

Hà Nội sẽ xem xét kỷ luật đảng viên có vi phạm liên quan đến Công ty AIC
Hà Nội sẽ xem xét kỷ luật đảng viên có vi phạm liên quan đến Công ty AIC

Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội sẽ tiến hành quy trình để kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật một số đảng viên theo thẩm quyền liên quan gói thầu của Công ty AIC.