Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nam Định đã báo cáo kết quả công tác bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Theo đó, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới đã được các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đặc biệt quan tâm - thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình và các chính sách, pháp luật khác liên quan bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; các cấp, các ngành của tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ bằng nhiều hình thức cụ thể.

Năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và xã hội Nam Định tổ chức các lớp tập huấn về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ cho 964 hội viên hội phụ nữ trên địa bàn các huyện Hải Hậu, Vụ Bản. Thực hiện truyền thông về công tác bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho hơn 1.000 người dân trên địa bàn huyện Ý Yên.

Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 994 cuộc tuyên truyền, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho 206.018 lượt cán bộ nữ, cán bộ hội, hội viên phụ nữ về giáo dục đời sống gia đình, giáo dục làm cha mẹ, phòng chống bạo lực gia đình, bạo hành trẻ em, Luật Bình đẳng giới, Luật hôn nhân và gia đình; tổ chức điễn đàn “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, với gần 300 đại biểu tham dự là cán bộ nữ một số sở, ban, ngành của tỉnh, cán bộ Hội các cấp; 100% Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, thành phố và 175/175 Hội Liên hiệp phụ nữ cơ sở có trang mạng xã hội sử dụng linh hoạt, sáng tạo tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ số trong triển khai phong trào thi đua và thực hiện nhiệm vụ công tác hội.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nam Định tổ chức các hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới nhằm nâng cao hiểu biết cho các gia đình và toàn thể nhân dân về vai trò của gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), Tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình và kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam (28/6) với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - quốc gia thịnh vượng”...

Kết quả triển khai thực hiện của các cấp ủy, chính quyền nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về giới, bình đẳng giới, về phụ nữ và công tác phụ nữ được nâng lên rõ rệt. Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ ở các cấp đã được củng cố, kiện toàn và đi vào hoạt động góp phần thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu của Chương trình quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh.

Theo Phó giám đốc Sở Lao động – Thương binh và xã hội Nam Định, Vũ Kim Danh: "Công tác tuyên truyền về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ những năm qua tiếp tục được các đơn vị, địa phương quan tâm và đẩy mạnh với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú thu hút nhiều đối tượng tham gia, nhằm từng bước thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn tỉnh.

Việc lồng ghép giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có sự quan tâm, chuyển biến tích cực như trong các lĩnh vực lao động việc làm, xóa đói giảm nghèo, giáo dục đào tạo, đặc biệt công tác cán bộ nữ được quan tâm trên tất cả các khâu từ quy hoạch, đào tạo đến sử dụng, đề bạt. Trình độ học vấn cũng như chuyên môn của cán bộ nữ ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp tiếp tục được kiện toàn, góp phần thúc đẩy công tác bình đẳng giới trên địa bàn".

Đến nay, Nam Định đạt 16/19 chỉ tiêu thuộc 6 mục tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2030 - đạt và vượt kế hoạch đề ra (chiếm tỷ lệ 84,2%). Đội ngũ cán bộ nữ có sự chuyển biến cả về số lượng và chất lượng, có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực và tinh thần trách nhiệm; công tác cán bộ nữ được quan tâm, công tác quy hoạch, bổ nhiệm nữ vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, của sở, ngành, địa phương được chú trọng.

đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nam Định thông tin
Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nam Định chia sẻ

Tỷ lệ tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ, HĐND các cấp, đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước. Tỷ lệ nữ đại biểu quốc hội đạt 50%, đại biểu HĐND tỉnh đạt 24,59%, đại biểu HĐND huyện đạt 25,21%, đại biểu HĐND xã đạt 25,13%. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ được quan tâm, trong đó bổ sung các chính sách an sinh xã hội, tăng số phụ nữ được hưởng lợi, nhất là phụ nữ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tỷ lệ nữ tham gia quản lý kinh tế ngày càng tăng, chính sách đối với nữ cán bộ, công chức được thực hiện nghiêm túc và đầy đủ. Lực lượng nữ so với tổng số cán bộ, công chức, viên chức đã được nâng lên so với giai đoạn 2015 (chiếm 61%).

Vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định trên tất cả các lĩnh vực, bản thân người phụ nữ cũng tích cực phấn đấu, tự vươn lên để xóa bỏ định kiến phân biệt đối xử về giới. Các vụ bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện và xử lý nghiêm, góp phần thúc đẩy mạnh về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và xã hội Nam Định cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác bình đẳng giới như: Cán bộ làm công tác bình đẳng giới, tham mưu giúp việc cho thành viên Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ ở các cấp hầu hết kiêm nhiệm và thường xuyên thay đổi nhiệm vụ. Việc triển khai hoạt động bình đẳng giới ở một số địa phương, đơn vị còn chậm, chưa có sự chuyên sâu trong chuyên môn.

Nam Định vẫn còn 3 chỉ tiêu chưa đạt trong việc triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2030, đó là: Tỷ lệ nữ tham gia trong lĩnh vực chính trị chỉ tiêu đến năm 2025, 60% các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ: Kết quả của tỉnh hiện nay là 33,9% (đạt 56,5% so với kế hoạch); Tỷ số giới tính khi sinh ở mức 111 bé trai/100 bé gái sinh ra sống vào năm 2025: Kết quả tỷ số giới tính năm 2023 là 115,7 bé trai/100 bé gái (đạt 96% so với kế hoạch); Tiêu chí tỷ lệ nữ tiến sĩ trong tổng số người có trình độ tiến sĩ đạt 30% vào năm 2025: Tỷ lệ nữ tiến sĩ đạt 22,45% (đạt 75% so kế hoạch).

Cũng tại Hội nghị, đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nam Định thông tin về kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; Kế hoạch tổ chức 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024).

Văn Chiến