Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nam Định: Những “hạt sạn” làm ảnh hưởng đến lễ khai ấn Đền Trần

Chặt chém vé trông giữ xe, nhét tiền vào kiệu ấn, đổi tiền lẻ là những hình ảnh xấu xí đang diễn ra, làm ảnh hưởng đến Lễ khai ấn đền Trần...

 

Lễ khai ấn đền Trần năm 2018 (phường Lộc Vượng, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) sẽ diễn ra vào lúc 11h15 đêm ngày 14 tháng Giêng. Đến nay công tác tổ chức đã cơ bản hoàn tất.

Ghi nhận của PV, tại 3 địa điểm tổ chức phát ấn gồm nhà Giải Vũ, phòng trưng bày và đền Trùng, dù đến sáng 15 tháng giêng mới tổ chức phát ấn cho nhân dân nhưng ngay từ chiều 14 tháng giêng, nhiều nhân viên đã được Ban tổ chức bố trí chuẩn bị khu vực phát ấn vào sáng ngày mai.

Nam Định: Những “hạt sạn” làm ảnh hưởng đến lễ khai ấn Đền Trần - Hình 1

Nhiều người dân, du khách về  lễ hội đền Trần

Theo bà Phạm Thị Oanh, Phó chủ tịch UBND TP Nam Định - Trưởng ban tổ chức Lễ hội đền Trần 2018, hiện Ban tổ chức đã chuẩn bị đủ số lượng ấn và bắt đầu phát cho du khách từ 5h ngày 15 tháng Giêng (tức ngày 2/3) cho đến khi hết ấn.

Số lượng Ấn được phát tại 3 điểm gồm: Nhà giải vũ, Phòng trưng bày và đền Trùng Hoa. Để tổ chức tốt lễ hội, Ban Tổ chức thành lập 4 tiểu ban nghi lễ, tuyên truyền, an ninh trật tự, hậu cần. Các tiểu ban có nhiệm vụ riêng triển khai thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Trao đổi với PV, Trưởng ban quản lý di tích đền Trần – Nguyễn Đức Bình cho biết, để lễ phát ấn diễn ra không còn tình trạng hỗn loạn, ùn tắc khi khai, nhận ấn, Ban tổ chức đã trang bị hệ thống rào được bố trí khoa học, một chiều. Ngoài ra, Ban tổ chức đã thông báo qua loa tuyên truyền người dân đến khai ấn chỉ nhận ấn được phát bởi ban tổ chức.

Ghi nhận của PV, để đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng công an đã thành 5 vòng bảo vệ, lập 23 chốt bảo vệ phục vụ trước và trong đêm diễn ra lễ khai ấn. Ở tất cả những con đường dẫn vào địa điểm khai ấn, lực lượng công an đã túc trực, phân làn giao thông.

Nam Định: Những “hạt sạn” làm ảnh hưởng đến lễ khai ấn Đền Trần - Hình 2

Lực lượng Công an đảm bảo an ninh và giao thông  tại lễ hội

Tại khuôn viên đền Thiên Trường, Cố Trạch và đền Trung Hoa có hàng nghìn du khách tới đặt lễ, dâng hương cầu bình an. Tại đền Cố Trạch, là nơi sẽ diễn ra nghi thức rước kiệu Ngọc Lộ từ sân đền đi vòng quanh ao rồi về khu vực chính đến Thiên Trường để làm lễ khai ấn, và hiện kiệu ấn đã được chuẩn bị sẵn sàng ngay giữa sân.

Trước khi diễn ra lễ hội, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) đã có công văn yêu cầu Sở VHTT&DL tỉnh Nam Định có phương án khắc phục hiện tượng phản cảm ở lễ hội đền Trần; bố trí các điểm phát ấn thuận lợi cho người dân, du khách, có phương án khắc phục hiện tượng phản cảm "đưa tiền lấy ấn".

Cục Văn hóa cơ sở cũng yêu cầu Ban tổ chức phải thực hiện đổi mới phương thức và bố trí khuôn viên rước kiệu phù hợp, đảm bảo không để hiện tượng đại biểu tham gia dự lễ ném tiền vào kiệu ấn.

Tuy nhiên vẫn còn tình trạng du khách mang tiền lẻ đến xoa lên kiệu và nhét đầy vào kiệu ấn diễn ra ngay tại sân đền trước mặt nhiều lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, mặc dù đã có quy định cấm đổi tiền lẻ ăn chênh lệch và hệ thống loa của Ban tổ chức thường xuyên phát đi thông tin về việc này. Thế nhưng trước cổng Đền Trần và khu vực chùa Phổ Minh vẫn ngang nhiên chèo kéo khách đổi tiền với giá “10 ăn 8”. Tình trạng viết sớ vẫn diễn ra ngay tại trước cổng vào đền Trần.

Nam Định: Những “hạt sạn” làm ảnh hưởng đến lễ khai ấn Đền Trần - Hình 3

Bãi trông xe tự phát chặt chém người dân và du khách về với lễ hội 

Ngoài ra, hiện tượng chặt chém vẫn xảy ra nhất là tại các bãi gửi xe tự phát mọc lên trên các con đường dẫn vào đền Trần. Ghi nhận của PV có điểm trông giữ xe thu đến 20.000 đồng/lượt/xe máy. Trong khi đó, tại bãi gửi xe của Ban tổ chức, giá giữ xe ô tô cũng chỉ có 30.000 đồng/lượt.

Mong Ban tổ chức sớm có phương án chấm dứt tình trạng trên trước giờ diễn ra lễ khai ấn linh thiêng.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.