Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Năm nhiệm vụ trọng tâm phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Nhằm đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt đề nghị các đồng chí Giám đốc Sở và toàn thể cán bộ công chức, viên chức ngành KH&CN từ Trung ương đến địa phương tập trung thực hiện tốt năm nhiệm vụ trọng tâm.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) toàn quốc 2023 vừa tổ chức tại Bình Định, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt giao Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, chủ động nghiên cứu, tiếp tục trao đổi, hướng dẫn địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; đồng thời, lắng nghe ý kiến của các địa phương, tham mưu đề xuất cho Lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, trước tiên phải tiếp tục rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo chính sách thuận lợi cho hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách về tài chính, đầu tư cho KH&CN; đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình KH&CN cấp quốc gia, các chính sách thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tăng cường liên kết các mạng lưới đổi mới sáng tạo của các địa phương ở trong và ngoài nước… Mục tiêu là làm thế nào để khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự là giải pháp quan trọng, hiệu quả thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, các vùng cũng như của cả nước. Bộ trưởng đề nghị các đồng chí Giám đốc Sở và toàn thể cán bộ công chức, viên chức ngành KH&CN từ Trung ương đến địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm gồm:

Một là, các sở KH&CN khẩn trương, chủ động tham mưu cho lãnh đạo địa phương ban hành chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của các vùng.

Hai là, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; kiện toàn về tổ chức bộ máy, đồng bộ cơ chế quản lý, hoạt động, huy động mọi nguồn lực, giải pháp để triển khai thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngang tầm với yêu cầu và nhiệm vụ được giao.

Ba là, tập trung nguồn lực đẩy mạnh hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ươm tạo công nghệ trong các tổ chức KH&CN và doanh nghiệp; tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn trực tiếp với các nội dung phục vụ định hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững; tăng cường đầu tư tiềm lực cơ sở vật chất, hạ tầng cho các tổ chức, doanh nghiệp KH&CN.

Bốn là, tăng cường hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác chuyển giao, ứng dụng các thành tựu KH&CN tiên tiến, công nghệ cao vào sản xuất các sản phẩm chủ lực, sản phẩm có lợi thế; đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong nước và quốc tế về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; mở rộng hội nhập quốc tế, hợp tác song phương, đa phương, tích cực trao đổi thông tin, kinh nghiệm và thu hút nguồn lực quốc tế.

Năm là, triển khai việc xây dựng Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương (cấp tỉnh); thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực KH&CN.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần theo chiến lược giao dịch T+ trong phiên giao dịch hôm nay 24/4 và hạn chế mua đuổi cổ phiếu.

Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Trước khi được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Nam Hưng từng giữ các chức vụ như Chánh Văn phòng HĐND - UBND thị xã Tam Kỳ; Phó chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ; Phó Bí thư Thành ủy Tam Kỳ; Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Tam Kỳ.

Giá tiêu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông
Giá tiêu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông

Giá tiêu hôm nay 24/4, gái tiêu tăng nhẹ 500 đồng/kg tại hai tỉnh Gia Lai và Đăk Nông. Hiện giá tiêu ổn định trong ngưỡng cao nhất là 98.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 24/4, giá heo hơi tăng 1.000 đồng/kg tại các tỉnh khu vực miền Bắc. Hiện giá heo dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay, 24/4: Tăng tới 2.300 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 24/4: Tăng tới 2.300 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, 24/4, gái cà phê tăng tới 2.300 đồng/kg, giá chạm mốc kỉ lục 129.000 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 128.700 đồng/kg.

Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít
Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít

Bộ Nội vụ vừa công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2023. Theo đó, có hơn 82,6% người dân hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tăng so với năm 2022 (80,08%). Chỉ số tích cực trên nói lên điều gì?